Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, do nhu cầu vận tải hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các phố nhỏ, ngõ ngách ở nội thành cao nên người dân đã thuê xe ba, bốn bánh thô sơ vận chuyển. Đã xuất hiện một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật (TB-BB-NKT) để dùng xe ba, bốn bánh chở hàng hóa.
Phần lớn xe ba, bốn bánh thô sơ được đưa từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động là giả danh TB-BB-NKT đã gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. "Sở GTVT đã đưa ra 4 mốc thời gian, cũng như biện pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba, bốn bánh thô sơ vận tải hàng hóa trên địa bàn thủ đô" - ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho hay.
Hàng ngàn xe ba bánh hằng ngày vẫn đang chạy trên các con đường ở Hà Nội
Theo đó, cơ quan này đang rà soát, tổng hợp, phân loại rõ đối tượng sử dụng; số lượng phương tiện và mục đích sử dụng. Đối với TB-BB-NKT, cơ quan chức năng sẽ vận động và ký cam kết, yêu cầu không dùng xe ba, bốn bánh tự lắp ráp để vận chuyển hàng hóa. "Nếu vi phạm lần đầu thì xử lý hành chính, trả phương tiện và tịch thu phương tiện đối với những trường hợp đã ký cam kết nhưng tái phạm" - đại diện Sở GTVT khẳng định. Tiếp theo, sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp có dùng xe ba, bốn bánh thô sơ để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; vận động TB-BB-NKT đang sở hữu xe ba, bốn bánh tự chế đổi sang xe ba bánh dành riêng cho họ. Sở GTVT cũng yêu cầu họ không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển xe ba, bốn bánh (có biên bản cam kết và ảnh chụp xe đang sử dụng để tránh trường hợp một người nhận sở hữu, sử dụng nhiều phương tiện); tổ chức dán logo cho 30 xe ba, bốn bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.
Từ tháng 10 đến cuối năm 2017, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội, giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của TB-BB-NKT đang dùng xe ba, bốn bánh thô sơ để kiếm sống. Từ ngày 1-1-2018 đến 30-6-2018, triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe ba, bốn bánh do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông; mỗi thương binh chỉ dùng 1 xe, xác định rõ nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo đảm sức khỏe để lái. Đến ngày 30-6-2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn.
Cựu chiến binh Hoàng Tiến Vin (ngụ Chương Mỹ, Hà Nội), thương binh hạng 2/4, tỉ lệ mất sức khỏe 61% với 1 chân bị cụt đến đầu gối, phải dùng chân giả, hằng ngày ông vẫn chạy xe ba bánh thô sơ chở hàng kiếm sống. Là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chủ trương này, ông Vin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân ở đô thị rất lớn nhưng chưa có phương tiện thay thế. Nếu phải chuyển đổi nghề, ông cũng chưa biết làm gì để kiếm sống. Ông Nguyễn Quốc Dũng, một cựu chiến binh ở quận Hai Bà Trưng, cũng băn khoăn: "Là lao động chính trong gia đình nên tôi phải dùng xe ba bánh chở thuê, mỗi ngày thu nhập cũng trên dưới 500.000 đồng. Giờ cấm xe, nếu nhà nước không có chế độ hỗ trợ hoặc chuyển đổi công việc phù hợp, gia đình tôi sẽ rất khó khăn".
Theo ông Hà Huy Quang, đầu năm 2018, Sở GTVT sẽ đề xuất thành phố đưa ra các chính sách, trong đó có hỗ trợ về tài chính hoặc việc làm cho đối tượng chính sách.
Chỉ 30 xe ba bánh được cấp phép lưu hành
Ông Hà Huy Quang cho biết hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 4.360 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế; trong đó có 593 trường hợp là của thương binh, 88 bệnh binh, 99 người khuyết tật, 3.587 trường hợp khác đang sử dụng. Tuy nhiên, chỉ có 30 xe ba bánh đăng ký và được cấp phép lưu hành.
Bình luận (0)