UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm cơ sở cho thành phố thực hiện đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030".
Theo văn bản, Hà Nội cho biết đang lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Việc thu phí sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Từ đó, người tham gia giao thông sẽ cân nhắc phương tiện di chuyển cho phù hợp.
Hà Nội luôn nằm trong tình trạng ùn tắc giao thông những giờ cao điểm. Ảnh: Ùn tắc giao thông tại khu vực đường Tây Sơn (quận Đống Đa, TP Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Hưởng
Sự gia tăng của phương tiện giao thông ở mức báo động hiện nay cũng khiến TP Hà Nội lo ngại sẽ làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường trong tương lai trở nên nghiêm trọng.
Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm. Biện pháp này nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao.
Để thực hiện được đề án, TP Hà Nội đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nội thành có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vào danh mục kèm theo Luật Phí và Lệ phí.
Trước đó, đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông của Hà Nội được HĐND TP thông qua tại kỳ họp tháng 7-2017, trong đó thành phố đưa ra lộ trình cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.
Trên địa bàn Hà Nội hiện có 5,5 triệu xe máy, trên 600.000 ôtô. Hà Nội đưa ra dự báo đến năm 2020, trên địa bàn có khoảng 843.000 ôtô, 6 triệu xe máy. Đến năm 2030 có 1,9 triệu ôtô, 7,5 triệu xe máy.
Bình luận (0)