Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) vừa đưa dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn ra để xin ý kiến nhân dân.

Đáng chú ý tại dự thảo là các nội dung về vùng phục vụ và màu sơn cho các hãng taxi. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng. Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận, vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Hà Nội muốn mặc đồng phục cho hàng vạn taxi - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành: Có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS; lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

Về màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Đặc biệt, dự thảo quy chế quy định đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện này có khoảng 19.000 ôtô taxi truyền thống và 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội hoạt động. Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện. Như vậy, tổng số phương tiện đang hoạt động dưới dạng xe taxi tại Hà Nội lên đến hơn 50.000 xe.
B.H.Thanh