xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Nội nói việc phá dỡ 300 m con đường gốm sứ là "bất khả kháng"

B.H.Thanh

(NLĐO)- Ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, chiều 9-6 đã thông tin về việc Hà Nội phá dỡ một số diện tích thuộc con đường gốm sứ để thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương.

Chiều 9-6, tại buổi giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, đã thông tin về việc Hà Nội phá dỡ một số diện tích thuộc con đường gốm sứ để thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương, đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, Quận Ba Đình và Quận Tây Hồ (đoạn bổ sung từ nút giao Khách sạn Thắng Lợi đến Nút giao cầu Nhật Tân).

Hà Nội nói việc phá dỡ 300 m con đường gốm sứ là bất khả kháng - Ảnh 1.

Công nhân phá 1 đoạn đường gốm sứ - Ảnh: Ngô Nhung

Theo ông Học, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án. Thực chất chỉ phá dỡ hơn 300 m chứ không phải 600 m như một số thông tin đã đưa.

Ban quản lý dự án cho biết mục tiêu của dự án là đầu tư đồng bộ tuyến dường Nghi Tàm và đường Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân nhằm kịp thời xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm TP với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài.

Về quy mô, hạ cao độ đường Âu Cơ hiện trạng để thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép (phía ngoài đê), kết hợp với mở rộng mặt đường đế, cải tạo và chỉnh trang hệ thông đường gom dân sinh (xây dựng tường chắn tại vị trí dải phân cách giữa mặt đường chính để xử lý chênh cao độ giữa hai làn đường). Xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, vỉa hè, cầu thang đi bộ, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các cửa khẩu và một số nút giao...; Bảo vệ, di dời và cải tạo các công trình ngầm nổi trong phạm vi dự án.

Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh của dự án là 815.864.122.000 đồng.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đoạn từ nút giao Yên Phụ đến nút giao Khách sạn Thắng Lợi trong tháng 10-2018 đã phát huy hiệu quả rất rõ rệt, đã giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến. Tạo được tuyến phố khang trang sạch đẹp và đồng thời củng cố gia tăng khả năng chống lũ tuyến đê Nghi Tàm. TP Hà Nội tiếp tục đầu tư cải tạo mở rộng để giai đoạn 2 từ Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (chiều dài 3,7 km) với mục tiêu hoàn chỉnh một trục giao thông quan trọng kết nối Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm TP, kết nối giao thông phía Hữu Sông Hồng giữa cầu Nhật Tân, Cầu Chương Dương, Cầu Vĩnh Tuy, Cầu Thanh Trì để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của TP.

Hiện nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đang triển khai thi công trên 3 đoạn đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thỏa thuận: Đoạn 1: Từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào Xuân Diệu L=341,59md; Đoạn 2: Từ lối vào Xuân Diệu đến ngõ 123 Ấu Cơ L-215md; Đoạn 4: Từ nút giao Lạc Long Quân đến Nút giao cầu Nhật Tân - 643md; Đoạn còn lại Đoạn 3: Từ Ngõ 123 Âu Cơ đến nút giao lạc Long Quân trên cơ sở ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, TP sẽ tiếp tục rà soát nghiên cứu giải trình và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để có ý kiến thống nhất, thỏa thuận xin cấp phép cho thi công trong năm 2020.

Đoạn 1 từ nút giao Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ là nút giao gồm đường Nghi Tàm - Phổ Yên Phụ - Phố Tử Hoa đường Âu Cơ- đường Xuân Diệu cần phải mở rộng và hạ thấp phần đường về cùng một cốt cao độ để tạo cảnh quan cho khu vực nút. Đồng thời chống ùn tắc giao thông, cho khu vực nút và kết nối với giai đoạn 1 đã thi công xong, mặt khác các hộ dân bên trái tuyến tiếp cận với đường giao thông, nên rất cần thiết phải mở rộng nút giao thông này,

Để triển khai theo Hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phải thực hiện phá dỡ một đoạn tường gốm sứ chiều dài khoảng gần 300m từ nút Khách sạn Thắng Lợi đến Ngã ba Xuân Diệu để phục vụ cho việc mở rộng đường đê hiện tại. Vấn đề này Ban quản lý dự án đã họp và lấy ý kiến các Sở Ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định, phê duyệt phương án, Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đoạn để gốm sứ, vấn đề này là bất khả kháng.

Ban Quản lý dự án đã báo cáo và UBND TP đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường bê tông cốt thép mới (chiều dài tường bê tông cốt thép là rất lớn) và vấn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển con đường gốm sứ ngày càng dẹp hơn, xứng đáng là một biểu tượng và là nét đẹp văn hóa độc đáo của thủ đô.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo