Khởi công từ cuối tháng 6-2020, với tinh thần thi công cấp bách theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đến nay, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (giai đoạn 1) đã hoàn thành 100% hạng mục bê-tông nền chịu lực, gia công thép. Các hạng mục còn lại như cắt tạo nhám mặt đường, hoàn thiện thiết bị điện, thi công hệ thống biển báo và sơn... cũng được gấp rút thực hiện để kịp đưa vào hoạt động trong Tết nguyên đán 2021.
Dồn sức đón hơn 800 chuyến bay mỗi ngày
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng, xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song, nâng cấp các đoạn đường lăn lối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu nhằm bảo đảm an toàn và nâng cao nâng lực khai thác. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 thi công từ tháng 6-2020 đến tháng 12-2020 (trong đó hạng mục quan trọng thi công giai đoạn 1 là đường cất hạ cánh rộng 45 m, dài 3.048 m); giai đoạn 2 thực hiện trong 14 tháng, từ tháng 3-2021 đến cuối tháng 12-2021 (hoàn thành đường lăn song song rộng 23 m, dài khoảng 2 km).
Thi công những hạng mục cuối cùng của giai đoạn 1 tại công trường nâng cấp đường nâng cất hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Ðại diện Tổng Công ty Cửu Long (đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý dự án) cho biết để kịp thời đưa giai đoạn 1 đường cất, hạ cánh vào khai thác ngày 31-12, thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung lực lượng thi công 3 ca với khoảng 1.100 công nhân làm việc 24/24, cao điểm lên đến 1.400 công nhân. Khối lượng công việc còn lại không lớn nhưng phải tập trung nguồn lực mới bảo đảm kế hoạch bay hiệu chuẩn vào ngày 15-12 như yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, tiến tới ngày 31-12 bay chính thức, bảo đảm khi đưa vào hoạt động công trình tiếp nhận hơn 800 chuyến bay cất hạ cánh mỗi ngày cao điểm đi lại cuối năm. "Mọi công việc thuận lợi, nguồn vốn đến nay đã giải ngân khoảng 94% nhưng chủ đầu tư đang báo cáo chờ bổ sung nguồn vốn năm 2020 khoảng 300 tỉ đồng để bảo đảm tiến độ" - vị đại diện Công ty Cửu Long thông tin.
Theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt gần 50 triệu hành khách/năm, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Năm 2019, tổng lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 41 triệu lượt, song từ năm 2017, các đường băng của cảng đã xuống cấp nghiêm trọng do khai thác quá công suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loạt máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10.
Bảo đảm đáp ứng đủ cho khách đi tàu
Ông Ðào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Tân Sửu, từ 9 giờ ngày 25-11, công ty sẽ mở bán vé tàu Tết đợt 2 khoảng 30.000 vé trong các ngày cao điểm trước và sau Tết. Cụ thể, trước Tết từ ngày 3 đến ngày 10-2-2021 và sau Tết từ ngày 15 đến ngày 21-2-2021.
Vé được bán qua 4 kênh của ngành đường sắt, hành khách có thể mua vé qua website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; mua trực tiếp tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé; mua vé qua ứng dụng ví điện tử MoMo, Vimo, ứng dụng ViettelPay, app bán vé tàu trên thiết bị di động; mua vé qua tổng đài bán vé.
Ngoài 30.000 chỗ mở bán thêm, theo ông Tuấn, hiện nay vé Tết mở bán đợt 1 từ ngày 1-10 vẫn còn 82.000 chỗ bao gồm các ngày cao điểm trước và sau Tết. Cụ thể, trước Tết (từ ngày 2 đến 11-2-2021) còn khoảng 27.000 chỗ trên các tàu số chẵn, vé có ga đi từ Sài Gòn đến Biên Hòa, ga đến từ Nha Trang đến Hà Nội. Giai đoạn sau Tết (từ ngày 12 đến 26-2-2021) còn khoảng 55.000 chỗ trên các tàu số lẻ, vé có ga đi từ Hà Nội đến Nha Trang, ga đến từ Biên Hòa đến Sài Gòn.
Ðể thu hút khách đi lại bằng tàu lửa, ngành đường sắt tiếp tục chương trình giảm giá cho hành khách đi tàu trong dịp cao điểm Tết như giảm 10%-30% giá vé đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề - tùy mác tàu và thời gian.
Ngoài ra, vẫn áp dụng chính sách giảm giá vé đối với các đối tượng chính sách xã hội như bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ em, hành khách có thẻ khách hàng và giảm thêm 5% cho hành khách mua vé khứ hồi.
Bến xe Miền Ðông mới đã sẵn sàng
Sau 1 tháng rưỡi đi vào hoạt động, đại diện Bến xe Miền Ðông mới (quận 9, TP HCM) cho biết hiện mỗi ngày có khoảng 14 chuyến xe xuất bến với khoảng 115 khách/ngày.Trong giai đoạn 1, chuyển 22 tuyến xe (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ GTVT công bố hoạt động tại đây) đi 16 tỉnh, thành từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên từ bến xe cũ qua bến xe mới hoạt động.
Do 3 tháng đầu sau khi hoạt động, xe khách vẫn đón khách ở bến cũ và làm thủ tục xuất bến ở bến mới, đa số hành khách vẫn mua vé và đi tại bến cũ. Sau khi hết 3 tháng, các đơn vị vận tải phải di chuyển về bến xe mới để hoạt động như quy định. "Ðây cũng là thời điểm phục vụ khách đi lại dịp Tết nguyên đán, không gian bến xe rộng rãi, thông thoáng, thuận tiện đón hàng ngàn lượt khách những ngày cao điểm Tết. Bến xe đã sẵn sàng phục vụ Tết" - lãnh đạo Bến xe Miền Ðông mới khẳng định.
Bình luận (0)