xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng loạt cao ốc trên đường Lê Văn Lương: Hà Nội nói đúng quy hoạch

B.H.Thanh

(NLĐO)- UBND TP Hà Nội vừa trả lời cử tri trước tình trạng hàng loạt cao ốc mọc lên dày đặc trên tuyến đường Lê Văn Lương, gây ra nhiều hệ luỵ

Theo cử tri, hiện nay, tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này, đề nghị thành phố xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm.

Nhồi hàng loạt cao ốc trên đường Lê Văn Lương: Bộ Xây dựng nói vi phạm, Hà Nội nói đúng quy hoạch - Ảnh 1.

Cao ốc dày đặc trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Hữu Hưng

Trả lời vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho rằng trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998 ngày 20-8-1998, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân tại quyết định số 112 ngày 6-8-2002, trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008, đoạn Tố Hữu (đến sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh Hà Tây).

Vào thời điểm này, toàn bộ trục đường Láng Hạ-Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo Quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).

Năm 2008, cùng với việc hợp nhất TP Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hoá, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này, UBND TP đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đầu tư.

Quá trình thực hiện, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 1327 ngày 18-9-2008 gửi Bộ Xây dựng và được Bộ Xây dựng thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian tại văn bản số 2009/BXD ngày 7-10-2008.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259 ngày 26-7-2011, tuyến đường Lê Văn Lương-Tố Hữu-Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 (Khu D).

Cụ thể, tuyến đường này đi qua các khu vực quận Cầu Giấy-Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: Đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hoá, đất cây xanh công viên, hồ điều hoà, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)… Khu vực này được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…

"Căn cứ định hướng Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND thành phố duyệt năm 2015 cũng đã tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất là 45 tầng" - UBND TP Hà Nội nêu.

UBND TP Hà Nội khẳng định chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương bảo đảm thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay. "Hiện nay trên tuyến đường còn xảy ra ách tắc vào giờ tan tầm do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, hệ thống giao thông khu vực còn chưa được đầu tư đầy đủ. Cùng với định hướng phát triển về không gian kiến trúc cảnh quan và sử dụng đất, tới đây quy hoạch hệ thống giao thông vận tải tại khu vực cũng xác định đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, BRT, hệ thống vận tải hành khách công cộng, đường trên cao… hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, đường Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70… để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời tiếp thu các giải pháp phân luồng hướng dẫn, ngoài ra cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông" - UBND TP Hà Nội cho biết.

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều vi phạm dẫn tới tăng diện tích xây dựng, số tầng và dân số ở trục đường Lê Văn Lương. Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội phản hồi kết luận thanh tra, cho rằng kết luận của Bộ Xây dựng là "chưa đầy đủ", "chưa chính xác" và cần trao đổi thêm.

Hiện, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan vẫn chưa có thông tin chính thức, công khai về việc thực hiện kết luận thanh tra.

Mới đây, ngày 3-11, chất vấn Bộ trưởng Xây dựng tại Quốc hội, đại biểu Lý Văn Huấn (Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên) đã dẫn chứng việc xây dựng nhà cao tầng trên tuyến đường Lê Văn Lương là điển hình bất hợp lý "phá vỡ quy hoạch tầm chiến lược và mất cảnh quan đô thị". Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận trong quá trình điều chỉnh quy hoạch ở một số địa phương, có trường hợp tùy tiện, chưa đảm bảo yêu cầu, quy chuẩn dẫn đến phá vỡ quy hoạch.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo