Báo Người Lao Động trong các ngày 18 và 19-12-2017 phản ánh tình trạng xe bồn, xe container lưu thông trong nội thành TP HCM trở thành nỗi ám ảnh của người dân và lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT) đã có những cam kết mạnh mẽ trong việc xử lý. Tuy nhiên, những "hung thần" này vẫn tung hoành.
Chưa có phép vẫn lưu thông
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cho biết hiện đơn vị cấp phép cho khoảng 100 xe cung cấp xăng dầu, 250 xe tải nặng (xe bồn chở bê tông, xe chở vật liệu) và hơn 1.200 xe của các đơn vị công ích vào trung tâm TP trong giờ cấm. Những xe này được cập nhật danh sách và đưa lên cổng thông tin giao thông http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn để người dân theo dõi. Giấy phép cấp bao gồm thông tin về biển số, cấp cho đơn vị nào, thời hạn và lộ trình được phép lưu thông.
Một trong những địa chỉ được cấp phép ưu tiên xe bồn ra vào trung tâm TP là công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhưng hàng loạt xe chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên ra vào công trường. 16 giờ 30 phút ngày 22-1, xe bồn biển kiểm soát (BKS) 51E-200.55 rời công trường trên đường Hàm Nghi rồi đi qua cầu Khánh Hội về hướng đường Nguyễn Tất Thành. Năm phút sau, xe BKS 61C-256.90 cũng rời công trình. Trên hệ thống ghi lộ trình của xe này đi từ công trường về trạm trộn bê tông Thủ Thiêm (quận 2) nhưng xe lại đi về đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Những ngày tiếp theo, hàng loạt xe tải hạng nặng vẫn vào ra công trường này. Chỉ từ 10 giờ 30 phút đến 10 giờ 40 phút ngày 24-1, 2 xe BKS 51E-041.43 và BKS 51C-735.97 (không có trong danh sách được cấp phép) rời công trường. 11 giờ cùng ngày, xe bồn BKS 67C-063.04 đi vào đường Lê Duẩn (quận 1) và cũng là xe chưa được cấp phép.
Hai xe container lưu thông với vận tốc cao qua cầu Thị Nghè 1, lúc 5 giờ ngày 29-1 Ảnh: LÊ PHONG
Sở GTVT TP cũng chỉ cấp phép cho hơn 100 xe bồn chở xăng dầu đi vào khu vực nội đô trong giờ cấm nhưng lúc 17 giờ ngày 22-1, xe bồn BKS 50KT-002.01 chạy trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) từ hướng quận 1 về quận 7 khiến hàng loạt xe máy phải né sang một bên. Cùng lúc, xe bồn BKS 50C-919.14 lưu thông ở chiều ngược lại. Tra cứu trên hệ thống, 2 chiếc xe này đều chưa được cấp phép. Sáng 23-1, 2 xe bồn (BKS 29C-170.43 và 29C-187.47) chạy trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận). Trong đó, chỉ xe bồn BKS 29C-187.47 được cấp phép nhưng không ghi rõ lộ trình nên tài xế có thể đi bất cứ tuyến đường nào trong 24/24 giờ. Tương tự, 16 giờ 15 phút cùng ngày, xe bồn BKS 50KT-003.77 (chưa được cấp phép) đi qua vòng xoay Nguyễn Văn Cừ trong giờ cấm.
Người dân sống 2 bên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7) rất ám ảnh khi di chuyển vào ban đêm bởi tuyến đường này được ví như cung đường "cảm giác mạnh" khi vừa chạy vừa lo bị xe container tông.
22 giờ 30 phút ngày 22-1, đoàn xe container khoảng 12 chiếc nối nhau chạy trên đường Nguyễn Thị Thập, hướng từ quận 7 về quận 8, vừa chạy vừa bóp còi inh ỏi. Khi qua các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông, những xe này hạ ga, bóp còi hơi để "hù" xe máy né rồi vượt đèn đỏ. Nhiều taxi lưu thông cùng chiều phải vội bật xi-nhan né vào lề. Khuya 27-1, tình trạng trên tái diễn, có thời điểm đoàn xe đến 28 chiếc nối nhau vượt đèn đỏ.
Từ giữa tháng 1, phóng viên ghi nhận đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) về đêm có cả trăm xe container chạy với vận tốc ít nhất 80 km/giờ. Điều đáng nói, đây là khu dân cư đông đúc nhưng các xe vẫn phóng nhanh, vượt ẩu. Ở nội thành, 5 giờ ngày 29-1, 2 xe container chạy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai nhấn còi liên tục, vượt cầu Thị Nghè 1 là cầu chỉ có tải trọng 20 tấn.
Đề xuất lắp biển cấm
Lãnh đạo Đội CSGT quận 7 cho biết trước kia, Sở GTVT TP cho phép xe container chạy lên cầu Tân Thuận 1 vào ban đêm để đi về trung tâm, sau đó lại cấm nên các xe có trọng tải lớn phải đi vòng đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, qua quận 8 rồi mới lên cầu Nguyễn Văn Cừ để về trung tâm. Tuy nhiên, thay vì chạy theo đường Nguyễn Văn Linh thì các xe lại vào thẳng đường Nguyễn Thị Thập nên nhiều người dân bức xúc và phản ánh. Mới đây, đơn vị này đã đề xuất Sở GTVT TP đặt biển cấm xe container vào đường Nguyễn Thị Thập nhưng chưa có phản hồi nên hiện chỉ có thể xử phạt các trường hợp chạy quá tốc độ và đi vào giờ cấm.
Trong khi đó, theo đại diện lực lượng CSGT quận 9, xe container được phép vào đường Nguyễn Duy Trinh sau 20 giờ. Trước giờ cấm, xe xếp hàng dài ở bên ngoài, chờ đến giờ cho phép thì chạy ào vào các kho bãi và cảng gần đó để nhận hàng. Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM cho biết sẽ ghi nhận những phản ánh của Báo Người Lao Động và lập các tổ chuyên đề riêng để kiểm tra, xử lý các xe vi phạm.
Nhiều người tử vong
Theo CSGT quận 9, từ ngày 15-10-2017 đến 15-1-2018, riêng trên đường Nguyễn Duy Trinh, lực lượng chức năng đã xử lý 290 trường hợp xe vào giờ cấm. PC67 Công an TP HCM cũng cho biết năm 2017, lực lượng chức năng xử lý hơn 5.300 trường hợp phương tiện lưu thông vào đường cấm, giờ cấm (xe tải chiếm 59%, xe container 6% và xe bồn 4,3%). PC67 khẳng định không có việc "mua đường". Trong năm 2017, TP xảy ra 139 vụ tai nạn liên quan xe tải, làm 127 người chết. Mới đây nhất, ngày 29-1, trên đường Trường Chinh (đoạn qua quận 12) xảy ra vụ va chạm giữa xe container BKS 60C-022.95 với người đi xe đạp. Trước đó một ngày, xe ben BKS 51C-681.76 va chạm với xe máy tại đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh) gây ra cái chết của hai vợ chồng.
Mời bạn đọc xem clip "hung thần" đại náo khu dân cư trên Báo Người Lao Động Online.
Bình luận (0)