Để bảo đảm hệ thống thu phí ETC hoạt động đồng bộ, hiệu quả, an toàn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến giao thông huyết mạch; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí ETC làm ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội. Bên cạnh đó, Bộ GTVT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rà soát, khắc phục ngay các lỗi kỹ thuật, nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát để giữ gìn an ninh trật tự, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan hoạt động thu phí không dừng, kể cả vi phạm của chủ phương tiện, người lái xe và các đơn vị quản lý, vận hành trạm thu phí (nếu có); thực hiện trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC gây ùn tắc giao thông.
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Bộ GTVT kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc duy trì tần số vô tuyến điện tại từng làn thu phí ETC và tại trạm thu phí ETC theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC (tăng, giảm tần số tại làn thu phí/trạm thu phí, nhận diện lệch làn, hệ thống đường dẫn…) làm ảnh hưởng việc nhận diện thẻ định danh và truyền dẫn thông tin, dữ liệu tại từng làn và trạm thu phí ETC.
Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí không dừng của Bộ GTVT mới đây, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết trong 2 ngày đầu triển khai, lưu lượng xe qua các trạm thu phí ETC đạt hơn 470.000 xe. Tuy vậy, số xe phải xử lý sự cố là 23.000 chiếc, chiếm hơn 4,8%; số xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm gần 17.000 xe. Đến nay đã có hơn 3,5 triệu ôtô trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối (đạt gần 76%), tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ này, việc đạt tỉ lệ trên 80% vào cuối tháng 8-2022 là khả thi.
Lý giải về yêu cầu duy trì số dư tài khoản khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt, bảo đảm nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài trên đường cao tốc.
Bình luận (0)