Trước đó, ngày 27-4, Cục Cảnh sát Môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) đã bắt quả tang các đối tượng vận chuyển 2 xe gỗ lậu của Phượng "râu" tại thị trấn Ea T’ling. Sau khi khám xét lán trại khai thác gỗ ở khu vực biên giới, cách Đồn Biên phòng 747 - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Lắk khoảng 500 m, khuya 27 rạng sáng 28-4, cơ quan điều tra đã khám xét nhà và bắt khẩn cấp Phượng "râu".
Một kho xưởng là nơi sản xuất gỗ thành phẩm của Phượng "râu"
Ngày 28-4, cơ quan điều tra tiếp tục khám xét 2 xưởng gỗ khác của Phượng "râu" ở huyện Cư Jút; trong đó có 1 xưởng gỗ diện tích hàng ngàn mét vuông, nằm cách đường Hồ Chí Minh chưa đầy 200 m ở thị trấn Ea T’ling. Phóng viên ghi nhận rất nhiều máy móc, ôtô phục vụ vận chuyển gỗ, bên trong xưởng có nhiều đống gỗ được tập kết nằm ngổn ngang. Tại xưởng gỗ này, Phượng "râu" cho xây dựng tường kiên cố bao bọc xung quanh. Bên trong căn nhà xưởng lắp đặt nhiều máy cưa, xe nâng... để chế biến lâm sản.
Theo đại tá Phạm Quang Hùng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Đắk Lắk, sáng sớm 28-4, đoàn công tác của BĐBP tỉnh Đắk Lắk đã vào Đồn Biên phòng 747 để yêu cầu báo cáo, tường trình cụ thể, chính xác toàn bộ vụ việc. Đại tá Hùng cho biết trước đây, UBND tỉnh Đắk Lắk bán đấu giá số gỗ trục vớt cho doanh nghiệp của Phượng "râu". Khi doanh nghiệp đến xin lưu trú để trông coi, vận chuyển tài sản, do không thể cho ở trong đồn nên mới có việc dựng lán trại, phương tiện chứ không có lý gì mà biên phòng lại cho doanh nghiệp làm lán trại, xe cộ ở đó được.
Về việc để các xe chở gỗ lưu thông trên Quốc lộ 14C, qua 2 đồn biên phòng nhưng không phát hiện, đại tá Hùng cho rằng theo quy định, tất cả con người, phương tiện qua lại khu vực biên giới phải đăng ký, trình báo với đồn. Tuy nhiên, ở đây có cái khó là Quốc lộ 14C chứ không phải đường tuần tra đơn thuần. Khi xe cộ lưu thông trên quốc lộ không dừng lại thì biên phòng khó xử lý. Trong trường hợp bắt quả tang hoặc nghi vấn có tội phạm thì mới kiên quyết xử lý.
Tuy chưa có kết luận chính thức nhưng đại tá Hùng cho rằng nếu đúng là 2 xe gỗ đó lấy trong khu vực biên giới thì có trách nhiệm của BĐBP trong quản lý an ninh; trong vấn đề phối hợp lực lượng chức năng để sơ hở, thiếu sót. "Với cương vị là chỉ huy trưởng, tôi thấy được trách nhiệm của mình trong chỉ đạo, quản lý biên giới. Nếu có vấn đề gì thì là người đứng đầu, tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm" - đại tá Hùng khẳng định.
Trước đó, đầu tháng 2-2018, kiểm lâm Vườn Quốc gia Yók Đôn đã bắt vụ khai thác 23 cây gỗ quý tại khu vực biên giới, cách Đồn Biên phòng 741 khoảng 5 km. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra. Bước đầu, đồn trưởng Đồn Biên phòng 741 và đồn phó nghiệp vụ bị điều chuyển về làm trợ lý tại cơ quan.
Bình luận (0)