Đó là phản ánh của bạn đọc thường đi lại trên những tuyến đường từ các khu công nghiệp ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) ra Quốc lộ 51 và ngược lại, gửi đến Báo Người Lao Động. Bạn đọc còn cho hay những xe đầu kéo kéo theo thùng container biến dạng hoạt động lâu nay, người dân đã phản ánh nhiều nhưng vẫn chưa kiểm tra, xử lý một cách triệt để.
Vừa nhìn đã hoảng
Từ phản ánh của người dân, nhiều ngày mật phục trên Quốc lộ 51 (đoạn thuộc địa bàn tỉnh BR-VT), chúng tôi phát hiện rất nhiều xe đầu kéo mang thùng container chở đầy phế liệu đã cũ kỹ, mục nát, móp méo… Không những thế, chủ xe còn "cắt nóc" thùng container để chở được nhiều phế liệu, khiến thùng xe nghiêng hẳn sang một bên, nhìn thấy là hoảng.
Sáng 10-7, chúng tôi phát hiện 2 xe đầu kéo chở theo thùng container chạy với tốc độ khá nhanh trên đường 81, thị xã Phú Mỹ để ra Quốc lộ 51. Quan sát cho thấy 2 thùng container này đã được "cắt nóc", biển kiểm soát bị hỏng, phế liệu chất đầy nhưng không được ràng buộc cẩn thận. Cũng trên Quốc lộ 51, chúng tôi thấy một xe đầu kéo khác chở hàng chạy vùn vụt, tài xế còn bấm còi inh ỏi khiến người đi đường giật mình, phải tấp xe vào lề đường.
Xe đầu kéo chở theo container “cắt nóc”, phình thùng, hư hỏng biển kiểm soát, chất đầy phế liệu nhưng ràng buộc rất sơ sài
Hôm sau, chúng tôi theo dõi 2 xe đầu kéo chở container đầy phế liệu với chiếc thùng phình to, sợi dây xích ràng buộc sơ sài, chạy từ Quốc lộ 51 vào Nhà máy Thép Posco Yamato Vina (thuộc Khu Công nghiệp Phú Mỹ 2, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT). Sau khi giao hàng, phương tiện này rời khỏi nhà máy và di chuyển ra hướng Quốc lộ 51.
Ngày 12-7, chúng tôi phát hiện cả đoàn xe đầu kéo mang theo những container đã biến dạng đang dừng trên tuyến đường thuộc Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1. Đến gần quan sát, chúng tôi tá hỏa khi thấy những thùng container chất đầy phế liệu các loại nhưng chỉ được ràng dây xích rất sơ sài, sắt rơi vãi ra đường, tôn bung ra khỏi thùng xe. Bất ngờ hơn, chúng tôi còn thấy 2 xe đầu kéo khác đã cũ, biển số gắn phía sau bị mất số. Trong đó, ghi nhận thông tin ở đầu chiếc xe đầu kéo màu đỏ, chúng tôi phát hiện đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 7-2022, các bánh xe đã mòn lốp nhưng không hiểu sao vẫn ngang nhiên chở hàng hóa.
Kêu hoài chưa thấu
Sau khi ghi nhận lại hình ảnh, chúng tôi đến hỏi các tài xế xe đầu kéo về việc vi phạm đủ lỗi mà dám lưu thông trên đường thì được trả lời "đó là chuyện của chủ xe". Tài xế tên C. kể hằng ngày lái xe đầu kéo chở container phế liệu đến cung cấp cho các công ty tại các khu công nghiệp ở Phú Mỹ và một số nơi khác. "Ông chủ mua bán phế liệu, còn tôi chỉ làm thuê. Chuyện xe không bảo đảm tiêu chuẩn vẫn cứ lưu thông thì tôi không biết" (?!) - tài xế tên C. nói.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ thị xã Phú Mỹ), ngày nào ông cũng chứng kiến xe đầu kéo chở container phế liệu đi vào các khu công nghiệp ở Phú Mỹ. "Hầu hết những thùng container chở phế liệu không ràng buộc, thùng cũ kỹ, phình to, chạy rất nhanh. Hãy thử tưởng tượng những thanh sắt, tấm tôn trên container rơi xuống đường thì hậu quả sẽ như thế nào? Tôi mong lực lượng CSGT ra quân kiểm tra, xử lý quyết liệt những "hung thần" này để bảo đảm an toàn cho người lưu thông" - ông Hùng mong mỏi.
Bánh xe đầu kéo bị mòn, hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn vận chuyển hàng hóa, bất chấp nguy hiểm
Bà Nguyễn Thị Hồng (cùng ngụ thị xã Phú Mỹ) nói không biết bằng cách nào mà những xe đầu kéo chở container phế liệu lại thoát được sự kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT và thanh tra giao thông. "Người dân chúng tôi ai cũng thấy rõ vi phạm. Chúng tôi đã từng phản ánh sự việc lên cơ quan chức năng nhưng chưa thấy xử lý dứt điểm. Tôi cho rằng những phương tiện này không chỉ vi phạm về việc thay đổi kết cấu thùng container mà còn chở hàng quá tải trọng cho phép" - bà Hồng bức xúc.
Theo thượng úy Nguyễn Huy Hùng, Đội CSGT - Trật tự Công an thị xã Phú Mỹ, tình trạng chủ xe "cắt nóc" thùng container để chở hàng hóa, đội đã tham mưu cho Công an thị xã Phú Mỹ và các đơn vị liên quan ra quyết định xử lý. "Riêng trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện xe đầu kéo nào chở container bung ra 2 bên thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ kiên quyết xử lý theo quy định" - ông Hùng quả quyết. (?!)
Cần lập chốt kiểm tra, xử lý
Theo luật sư Nguyễn Văn Tiến (Đoàn Luật sư TP HCM), từng có một số vụ tai nạn giao thông đau lòng liên quan đến việc xe đầu kéo chở thùng container cồng kềnh làm rơi thùng trúng người đi đường. Tuy nhiên, hiện nay mức xử phạt đối với những vi phạm chở hàng cồng kềnh, thùng container cũ kỹ, không bảo đảm an toàn vẫn còn quá nhẹ nên nhờn luật, đồng nghĩa với việc lỗi vi phạm vẫn còn tái diễn.
Luật sư Tiến cho rằng về lâu dài, cần phải có chế tài xử phạt thật nặng để răn đe, ngăn ngừa những nguy cơ xảy ra tai nạn.
"Trước mắt, tôi cho rằng Phòng CSGT Công an tỉnh BR-VT và Đội CSGT - Trật tự Công an thị xã Phú Mỹ cần lập tức thành lập tổ công tác chốt chặn, kiểm tra xử lý những xe đầu kéo chở container bị "cắt nóc", cũ nát... trên địa bàn để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông" - luật sư Tiến đề nghị.
Bình luận (0)