xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khó giải bài toán kinh tế báo chí

Huy Thanh

Ngày 11-6, dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận tổ chức Diễn đàn Tổng biên tập với chủ đề "Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu".

Tại diễn đàn, ông Lê Trần Nguyên Huy, Tổng Biên tập Báo Nhà báo và Công luận, cho biết việc bảo đảm nguồn thu từ lâu đã là bài toán nan giải của các tòa soạn, đặc biệt với những cơ quan báo chí tự chủ về tài chính. Đại dịch Covid-19 để lại những dư chấn nặng nề lên nền kinh tế nói chung, ngành công nghiệp truyền thông nói riêng, càng khiến bài toán phát triển nguồn thu trở nên nóng bỏng và cấp bách với giới báo chí. Phần lớn các tòa soạn sụt giảm tới 50% doanh thu và có thể còn tiếp tục nhiều hơn nữa.

Ông Huy cho rằng trong bối cảnh khó khăn, việc tìm kiếm nguồn thu bằng cách nào để vẫn làm tròn sứ mệnh thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội vừa giúp báo chí ổn định và phát triển thực sự là bài toán cần có lời giải kịp thời.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí đã cùng thảo luận về việc phát triển nguồn thu, bảo đảm cho các tòa soạn hoạt động ổn định, hoàn thành sứ mệnh thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trong bối cảnh kinh tế báo chí ngày càng trở thành vấn đề nóng bỏng và vô cùng khó khăn; đưa ra những đề xuất, hiến kế cũng như thống nhất về một thông điệp, trong đó đề xuất những kiến nghị về chính sách để báo chí tiếp tục phát triển nguồn thu, bảo đảm kinh tế báo chí…

Gửi tham luận đến diễn đàn, ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho rằng có thể nói chưa bao giờ vấn đề nguồn thu lại nóng bỏng như hiện nay đối với nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là những cơ quan báo chí tự chủ về tài chính. Sự khó khăn vì nguồn thu đã xuất hiện trong nhiều năm qua. Với mỗi cơ quan báo chí, thời điểm và mức độ khó khăn khác nhau. Vừa qua, khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu từ sau Tết Canh Tý 2020 đến nay, hầu hết các cơ quan báo chí tự chủ tài chính đều gặp khó khăn.

Trong bối cảnh như hiện nay, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của các doanh nghiệp mà cũng là câu chuyện của các cơ quan báo chí. Phát triển báo điện tử, xây dựng các trang fanpage trên Facebook, lập các kênh YouTube đáp ứng nhu cầu của bạn đọc là những hướng đi có thể giúp các cơ quan báo chí tăng nguồn thu.

Theo ông Tô Đình Tuân, bài toán nguồn thu cho các cơ quan báo chí tuy có cùng kết quả là sự tồn tại và phát triển nhưng có nhiều phương pháp giải khác nhau. Tổng Biên tập Báo Người Lao Động gửi 8 giải pháp đã và đang thực hiện ở Báo Người Lao Động, trong đó có những vấn đề rất cụ thể như: Năng động xây dựng kế hoạch tiếp thị, chủ động đến với khách hàng thay vì chỉ "ngồi chờ sung rụng" như trước; quan tâm nhiều hơn đến công tác hoạt động xã hội từ thiện; đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực theo hướng vững chính trị, giỏi nghiệp vụ, tinh thông công nghệ; đào tạo "phóng viên đa nhiệm"...


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo