Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là cảng hàng không quốc tế tầm cỡ trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam, trực tiếp chia sẻ gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Công trình đặc biệt

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, thực hiện xây dựng 1 đường băng dài 4.000 m rộng 75 m, 1 nhà ga hành khách tổng diện tích sàn 373.000 m2, đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ khác như nhà để xe; các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải. Tổng công trình phức hợp của giai đoạn 1 dự án sẽ đáp ứng phục vụ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư của giai đoạn này là gần 109.112 tỉ đồng (khoảng 4,665 tỉ USD). Theo kế hoạch, đến năm 2025 giai đoạn 1 sẽ hoàn thành.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án, cho hay hạng mục đầu tiên của dự án sẽ được triển khai thực hiện chính là công tác rà phá bom mìn, tiếp theo đó là xây dựng hàng rào sân bay và bước vào các hạng mục chính yếu như đã nêu trên. Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV, nhấn mạnh hạng mục xây dựng hàng rào bao quanh sân bay Long Thành cũng là một trong những hạng mục quan trọng.

Khởi công xây dựng sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được đẩy nhanh hoàn thiện

Cùng với các dự án thành phần chủ chốt trong sân bay thì hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay cũng sẽ được thực hiện trong giai đoạn này, như Tuyến số 1 (nối sân bay với Quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe), Tuyến số 2 (nối sân bay với đường cao tốc TP HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe).

Như vậy, kể từ ngày 14-6-2011, khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg về phê duyệt quy hoạch dự án sân bay Long Thành đến nay, dự án sân bay Long Thành đã trải qua gần đúng 1 thập kỷ để hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Đây là công trình xây dựng hạ tầng đặc biệt được Quốc hội thông qua cả chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án bắt đầu trong bối cảnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay lớn nhất Việt Nam - rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng và việc xây dựng sân bay Long Thành được cho là hết sức cần thiết.

Đã bốc thăm nhận nền tái định cư

Song song với việc khởi công xây dựng sân bay, hiện tại UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có quyết định về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Theo đó, giá đất thấp nhất để tính bồi thường là 182.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, hằng năm vị trí 4 và giá đất cao nhất là hơn 5,7 triệu đồng/m2 đối với đất ở tại nông thôn vị trí 1.

Riêng dự án Tái lập hạ tầng ngoài hàng rào sân bay Long Thành có 6 công trình gồm 3 tuyến đường ngoài ranh sân bay với chiều dài tổng cộng hơn 19 km; khu trung tâm hành chính xã Bình Sơn; hạ tầng xã hội ấp 3, xã Bàu Cạn (trước đây là ấp 2, xã Suối Trầu); hệ thống đường điện trung - hạ thế. Để phục vụ xây dựng các công trình này, UBND huyện Long Thành sẽ phải thực hiện thu hồi đất của 515 hộ gia đình, cá nhân. Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay một dự án tuyến đường sắt nhẹ nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã có trong quy hoạch.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cuối năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ bàn giao mặt bằng 1.810 ha giai đoạn 1 ưu tiên cho Bộ GTVT. "Đến hiện tại, gần 100 hộ dân đầu tiên vùng dự án sân bay Long Thành đã thực hiện bốc thăm, chọn vị trí đất tái định cư. Sau khi nhận đất, người dân có thể triển khai ngay việc xây dựng nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để ổn định cuộc sống mới" - lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai thông tin..

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (nơi tái định cư của người dân nhường đất cho sân bay), đến nay các công trình hạ tầng, trong đó có 4 tuyến giao thông chính đã cơ bản hoàn thành. Người dân sau khi nhận đất có thể tiến hành ngay việc xây dựng nhà cửa song song với quá trình hoàn thiện các hạng mục hạ tầng của chủ đầu tư. 

Cơ cấu phục vụ hành khách của sân bay Long Thành dự kiến gồm 80% là khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội. Đây cũng sẽ là khu trung tâm dịch vụ hàng không với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay... cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG