Từ năm 2010, UBND tỉnh Kon Tum đã có quyết định tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thành 16 công trình trọng điểm trong giai đoạn 2011-2015, từ nguồn ngân sách địa phương. Trong đó, đáng chú ý là dự án đường Nam Quảng qua tỉnh Kon Tum (đoạn tránh đèo Văn Rơi) từ Km 173+427,6 đến km192+500.

Dự án do UBND huyện Tu Mơ Rông làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 540 tỉ đồng để thi công đoạn đường dài trên 15 km, thiết kế với mặt đường rộng 5.5m, lề đường mỗi bên rộng 1m, mặt đường bê tông nhựa hạt trung bình dày 7cm.

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 1.

Đường tránh 540 tỉ nhưng năm nào cũng bị sạt lở, hư hỏng

Năm 2015, Công ty Tuấn Dũng (Kon Tum) trúng thầu và bắt đầu thi công tuyến đường này. Tháng 7-2016, công trình đưa vào sử dụng và đến tháng 7-2017 thì hết hạn bảo hành. Đến tháng 3-2019, UBND huyện Tu Mơ Rông bàn giao dự án cho Sở GTVT Kon Tum quản lý dù đang có rất nhiều điểm bị sạt lở, hư hỏng.

Thực tế, ngay từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường liên tục bị hư hỏng với hàng chục điểm tại nhiều hạng mục như taluy âm, taluy dương sạt lở, nền đường… Tuyến đường này thường xuyên tê liệt, không thể lưu thông mỗi khi bị sạt lở.

Chính vì vậy, người dân vẫn chọn đi đường đèo Văn Rơi cũ trên tỉnh lộ 672 dù đoạn đèo này có độ dốc lớn, nhiều khúc quanh co nguy hiểm, tầm quan sát nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 2.

Tỉnh Kon Tum năm nào cũng phải bố trí kinh phí để sửa chữa đoạn đường này

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 3.

Tuyến đường có rất ít người, phương tiện lưu thông qua lại

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 4.

Nhiều vị trí đang tiếp tục bị hư hỏng

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 5.

Một vị trí taluy dương bị sạt lở, đã được khắc phục bằng rọ đá

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 6.

Do liên tục bị sạt lở, người dân chấp nhận đi trên đường cũ dù độ nguy hiểm cao hơn

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 7.

Cứ vào mùa mưa, đoạn đường này lại bị sạt lở các mái taluy, nền đường nghiêm trọng

Làm đường 540 tỉ chẳng mấy người đi nhưng năm nào cũng tốn tiền tu sửa - Ảnh 8.

Đi trên đường đèo Văn Rơi cũ nguy hiểm, một xe tải không may gặp tai nạn

Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, cho biết tuyến tránh qua đèo Văn Rơi nằm trong tổng kết cấu hạ tầng Quốc lộ 40B. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư đồng bộ nên hiện nay, lưu lượng xe lưu thông hàng ngày trên tuyến này rất ít, chủ yếu là các xe tải lớn ngại đi đường cũ với nhiều đoạn cua gấp, nguy hiểm mới chọn đi tuyến đường này. 

"Người dân đi xe máy, xe nhỏ nên vẫn chọn đi qua đường đèo cũ. Ngay cả tôi cũng chọn đi qua đoạn đường đèo cũ" – ông Mười nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum, cho biết khi nhận bàn giao, công trình đã có nhiều điểm sạt lở, hư hỏng. Đặc biệt, vào mỗi mùa mưa thì tình trạng sạt lở nhiều hơn bởi các mái taluy chưa ổn định. Do đó, từ khi nhận bàn giao năm nào cũng phải bỏ kinh phí để sửa chữa, thông tuyến.

Hoàng Thanh