xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua sáng tạo

LÊ VĨNH - THÙY AN

Các cơ quan báo chí cần phối hợp, liên kết chặt chẽ với nhau để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phong trào thi đua sáng tạo của TP HCM

Sáng 26-9, tại trụ sở Báo Người Lao Động, Khối thi đua 5 tổ chức hội thảo chuyên đề công tác tuyên truyền "Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo TP HCM giai đoạn 2021 - 2023". Ông Vương Quyền - Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM, Khối trưởng và ông Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Khối phó - đồng chủ trì hội thảo.

Cần phối hợp, liên kết chặt chẽ

Theo báo cáo đề dẫn, qua gần 3 năm triển khai thực hiện "Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các Giải thưởng Sáng tạo TP HCM giai đoạn 2021 - 2030", Khối thi đua 5 đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp để thu hút các đối tượng tham gia. Các đơn vị báo, đài trong khối đều mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải tin bài tuyên truyền, nhân rộng về các gương điển hình tiên tiến; các công trình, giải pháp, tác phẩm, dịch vụ sáng tạo đoạt Giải thưởng Sáng tạo TP HCM.

Tại hội thảo, bà Hoàng Oanh - Trưởng kênh Giao thông đô thị Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM - đã chia sẻ về chương trình phát thanh trực tiếp "Đi an toàn - Về hạnh phúc" do đơn vị thực hiện. Đây là chương trình được trao giải nhì của lĩnh vực 4 - Giải thưởng Sáng tạo TP HCM lần thứ 3, năm 2023. 

Theo bà Oanh, mặc dù đơn vị của bà nằm trong lĩnh vực báo chí - truyền thông nhưng khi đoạt giải thì không được các đơn vị báo, đài nào thông tin, tuyên truyền. Bà Oanh đề xuất ở những mùa giải sau, các cơ quan báo chí cần có sự quan tâm, thông tin tuyên truyền đối với các đơn vị đoạt giải trong chính lĩnh vực báo chí - truyền thông.

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua sáng tạo - Ảnh 1.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, trong giai đoạn khó khăn, các cơ quan báo chí đã nỗ lực rất nhiều để tồn tại. Từng cơ quan báo chí đã có nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thích ứng với bối cảnh mới. Vì vậy, để đóng góp chung vào phong trào thi đua sáng tạo của TP HCM và cùng phát huy thế mạnh, các cơ quan báo chí trong Khối thi đua 5 cần phối hợp chặt chẽ với nhau.

Bà Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM - cho rằng việc các cơ quan báo chí, xuất bản trong Khối thi đua 5 phối hợp với nhau là điều rất cần thiết. Bà Thủy cho biết việc này cũng đã được khối thực hiện trước đây, có sản phẩm và mang lại hiệu quả nhất định. Theo bà, việc các đơn vị phối hợp với nhau vừa tạo ra công trình mang đậm nét riêng của khối vừa góp phần vào thành công chung của phong trào thi đua sáng tạo của thành phố.

Sức mạnh tuyên truyền nhân lên khi có kinh phí

Theo bà Phạm Thị Vân Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP HCM, phong trào thi đua sáng tạo được lãnh đạo TP HCM ngày càng quan tâm, đẩy mạnh, đặc biệt là trong những năm gần đây. Vì vậy, để công tác tuyên truyền được tốt thì ở mỗi phong trào thi đua phát động, các cơ quan truyền thông phải nhập cuộc nhằm thông tin, lan tỏa rầm rộ, kịp thời. Theo đó, không chỉ tuyên truyền ở báo in, báo hình, báo nói mà còn trên các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan báo chí bằng nhiều hình thức sinh động.

Bà Vân Anh cho rằng phong trào thi đua sáng tạo và giải thưởng sáng tạo là chủ trương lớn, có ý nghĩa. Vì vậy, để phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác truyền thông, bà kiến nghị Tiểu ban Tuyên truyền của Giải thưởng Sáng tạo TP HCM nên xây dựng công tác tuyên truyền bài bản, hiệu quả, khoa học và không ngừng đổi mới phương thức sao cho các sản phẩm tuyên truyền sinh động, ấn tượng.

Bên cạnh đó, để các báo, đài đồng loạt tham gia tuyên truyền, tùy theo tính chất, vai trò của mỗi báo, ngân sách TP HCM nên có sự tính toán phân bổ hợp lý để các báo, đài cùng nhập cuộc, tránh như hiện nay, khi tuyên truyền Giải thưởng Sáng tạo của TP HCM thì ngân sách chỉ tập trung cho một số báo, đài, còn những báo khác lại không nhận được nguồn ngân sách này. 

"Dù biết rằng nhiệm vụ tuyên truyền là nhiệm vụ chính trị chung nhưng nếu có báo được nguồn chi phí nhiều, có báo không được quan tâm phân bổ thì chắc chắn tính quan tâm, nhập cuộc của các báo sẽ không đều vì họ không thấy trách nhiệm nhiều của mình ở đó" - bà Phạm Thị Vân Anh nêu quan điểm.

Kết luận hội thảo, ông Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Khối phó Khối thi đua 5 - cũng cho rằng TP HCM cần có khoản kinh phí dành cho các cơ quan báo chí để cùng làm tốt hơn nữa công tác truyền thông. 

"Nếu không có khoản kinh phí này thì các cơ quan báo chí vẫn thực hiện công tác tuyên truyền, vì đây là trách nhiệm đối với thành phố. Nhưng nếu thành phố có kinh phí hỗ trợ các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền thì chắc chắn sức mạnh tuyên truyền sẽ được nhân lên" - ông Tuân khẳng định.

Liên quan công tác phối hợp, liên kết giữa các cơ quan báo chí trong khối, ông Tô Đình Tuân cho biết điều này đã được đề cập từ năm 2022. Tuy nhiên, khối vẫn chưa đưa ra được giải pháp toàn diện.

Ông Tô Đình Tuân cho rằng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần có sự phân công trong việc tuyên truyền về các tấm gương, công trình tiêu biểu. Tránh trường hợp một nhân vật nhưng có quá nhiều báo, đài cùng nhau viết, nhưng có những nhân vật lại không được báo, đài đề cập.

Ngoài ra, cần tuyên truyền sâu rộng những mô hình, cách làm hay, các gương điển hình trong phong trào thi đua sáng tạo tại phường, xã, thị trấn. Nếu làm được điều này thì phong trào thi đua sáng tạo, Giải thưởng Sáng tạo TP HCM sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn. 

Tuyên truyền sâu và rộng khắp

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Ban Thi đua và Khen thưởng TP HCM, phụ trách Khối thi đua 5, cho biết trong thời gian qua, các cơ quan báo chí đã làm rất tốt công tác tuyên truyền về phong trào thi đua sáng tạo và Giải thưởng Sáng tạo của TP HCM.

"Mong các cơ quan báo chí tích cực hơn nữa trong hoạt động truyền thông, lan tỏa tinh thần sáng tạo đi sâu, rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân, cơ quan trung ương, địa phương đóng trên địa bàn thành phố. Như vậy, số lượng các đơn vị tham gia Giải thưởng Sáng tạo sẽ ngày càng đông hơn, chất lượng giải thưởng được nâng cao. Qua đó góp phần vào sự phát triển chung của TP HCM" - bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo