Với chủ đề "Tinh hoa đại ngàn", Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 tiếp tục quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Lễ hội cũng là dịp để tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê, động viên cộng đồng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê. Điểm mới nổi bật của lễ hội lần này là chú trọng quảng bá phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các tỉnh có trồng cà phê rà soát tổng thể việc phát triển ngành cà phê cho phù hợp với xu thế thị trường thế giới và bảo đảm các điều kiện sản xuất bền vững; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành cà phê theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, khuyến khích đầu tư tư nhân vào tái canh cà phê, khuyến khích phát triển cà phê đặc sản Việt Nam và gia tăng giá trị cho cây cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân trồng cà phê. Bên cạnh đó, cần tập trung đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch theo hướng hiện đại.
Tiết mục đánh cồng chiêng tại Lễ hội Đường phố Đắk Lắk. Ảnh: ĐÌNH THI
Chương trình đêm khai mạc gồm các tiết mục trình diễn hoành tráng quy tụ đông đảo diễn viên, ca sĩ kết hợp múa hát, sân khấu hóa, đồng diễn tạo nên sắc màu lễ hội.
Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: "Đất và nước - Ban Mê vẫy gọi", giới thiệu cao nguyên đại ngàn mang trong mình dòng chảy văn hóa với âm vang của núi, của sông, của gió, những đôi chân trần của cha ông ngàn đời in dấu trên mảnh đất bazan. Chương "Gió và lửa - Cao nguyên vọng tiếng", giới thiệu vùng đất Tây Nguyên huyền thoại với bản sắc văn hóa độc đáo, vùng đất của những kho tàng sử thi vô giá, tinh thần mạnh mẽ, kiên cường. Chương 3 với chủ đề "Tinh hoa đại ngàn" là hình ảnh những mái nhà dài truyền thống, nơi đây còn quyến rũ bởi những dấu tích, nét đặc trưng của sự giao thoa văn hóa các dân tộc đến từ mọi vùng miền, là nơi hội tụ kết tinh của thiên nhiên, của con người.
Đắk Lắk có diện tích trồng cà phê lớn nhất Việt Nam với hơn 82.000 ha, trung bình mỗi năm thu hoạch hơn 400.000 tấn, chiếm 40% sản lượng cả nước. Thị trường cà phê đặc sản chiếm chưa tới 1% tổng sản lượng cà phê thế giới nhưng có tác dụng dẫn dắt nâng cao cho chất lượng ngành cà phê. Các quốc gia dẫn đầu về ngành hàng cà phê đều khai thác phân khúc thị trường cà phê đặc sản và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thương hiệu.
Các hoạt động chính của lễ hội
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 diễn ra từ ngày 9 đến 16-3 với các hoạt động như: Khai trương Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột; lễ hội đường phố; cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam; Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk; Hội thảo phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; Hội thi Nhà nông đua tài; Hội voi Buôn Đôn; Hội thi Ẩm thực Tây Nguyên; đua thuyền độc mộc; hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê; triển lãm lịch sử cà phê thế giới; trình diễn các nghi lễ, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh; triển lãm ảnh 40 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột...
Bình luận (0)