Chiều 21-12, đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM do Phó trưởng đoàn chuyên trách Hà Phước Thắng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND quận 1, giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn TP HCM kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực.
Các đại biểu, thành viên đoàn giám sát quan tâm đến quy hoạch không gian ngầm tại quận 1.
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TP HCM, cho rằng quận 1 là trung tâm TP và bãi đổ xe rất hiếm. Tuy nhiên, vừa rồi có thông tin bỏ quy hoạch bãi đậu xe ngầm ở trung tâm. Ông Thanh lo ngại nếu không có bãi đậu xe ngầm thì 10 năm tới, khu vực trung tâm TP không có chỗ đậu xe.
Ngoài ra, ông Thanh cũng đặt vấn đề kết nối các trung tâm thương mại với 3 nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát TP và Ba Son để tăng hiệu quả khai thác không gian ngầm.
Bên cạnh đó, ông Thanh cũng băn khoăn việc sẽ có quy hoạch không gian ngầm khu vực trung tâm hay sẽ bổ sung quy hoạch không gian ngầm trong điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố do pháp lý về không gian ngầm chưa rõ ràng.
Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Văn Đạt cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của quy hoạch không gian ngầm tại vùng lõi thành phố.
Bổ sung thêm, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Văn Đạt cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của quy hoạch không gian ngầm bởi quận 1 không có điều kiện mở rộng đất làm dự án. Theo ông Đạt, những khu trung tâm trên thế giới người ta làm tốt quy hoạch không gian trên cao và dưới lòng đất.
Về bãi đậu xe ngầm, đại diện UBND quận 1 cho biết đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc bỏ khỏi quy hoạch bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám.
Nói rõ hơn, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư Sở Giao thông Vận tải cho biết, các dự án bãi xe ngầm tại quận 1 được triển khai từ lâu nhưng gặp một số vấn đề như vướng mắc về chính sách đầu tư, năng lực nhà đầu tư nên đến nay chưa hoàn thành.
Theo ông Tuấn, trong quá trình nghiên cứu tổ chức giao thông, Sở Giao thông Vận tải cũng tham vấn ý kiến Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP xem xét đánh giá việc cần thiết đầu tư bãi đậu xe ngầm hay không, trong bối cảnh tiếp tục sẽ phát triển mạnh giao thông công cộng và tổ chức lại giao thông khu vực quận 1.
Về quy hoạch không gian ngầm tại khu vực trung tâm TP, ông Phan Văn Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch khu trung tâm (Sở Quy hoạch - Kiến trúc), cho biết vừa qua, sở này đã tham mưu cho UBND TP tổ chức cuộc thi ý tưởng không gian ngầm khu 930 ha và Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Trên cơ sở đó, lấy ý tưởng tại cuộc thi này cập nhật vào nội dung không gian ngầm khi điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040 và tầm nhìn 2060 để kêu gọi đầu tư. Dự kiến cuối Quý 1/2022 sẽ hoàn thành cuộc thi ý tưởng quy hoạch không gian ngầm khu vực trung tâm.
"Khai tử" dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám
Năm 2019, UBND TP HCM quyết định chấm dứt dự án Xây dựng bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám theo hình thức BOT. Dự án có vốn đầu tư hơn 110 triệu USD với tổng diện tích sàn hơn 100.000m2. Khi đi vào khai thác, bãi đậu xe này có sức chứa hơn 2.000 xe máy, 1.250 ô tô.
Được khởi công từ năm 2010, nhưng dự án vẫn "bất động" vì nhiều vấn đề phải giải quyết như: ký phụ lục hợp đồng, xin giấy phép xây dựng, trình thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công.
Theo quy hoạch, khu vực Quận 1 có 4 bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư. Dự kiến, khi đưa vào khai thác, 4 bãi đậu xe ngầm đáp ứng được 6.300 xe ô tô và 4.000 xe máy. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua vẫn chưa có bãi xe ngầm nào được hình thành.
Bình luận (0)