Máy bay từ TP HCM lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến

Tin mới

29/05/2019 12:22

(NLĐO)- Thời tiết xấu tại TP HCM tối qua 28-5 khiến nhiều chuyến bay hạ cánh muộn. Chuyến bay VN31 từ TP HCM đi Frankfurt (Đức) đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến.

Trong tối ngày 28-5, do ảnh hưởng của mưa dông tại khu vực TP HCM, nhiều chuyến bay nội địa, quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi thời gian khai thác hoặc bay vòng để chờ điều kiện thời tiết tốt hơn, đảm bảo an toàn hạ cánh.

Máy bay từ TP HCM lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến - Ảnh 1.

Hàng không là ngành bị ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố thời tiết - Ảnh minh họa

Theo hãng hàng không Vietnam Airlines, một số chuyến bay từ TP HCM đi Châu Âu của Vietnam Airlines cũng bị ảnh hưởng, trong đó, chuyến bay đi Frankfurt (Đức) phải điều chỉnh thời gian cất cánh để hỗ trợ hành khách nối chuyến đi tiếp từ chuyến bay nội địa.

Cụ thể, chuyến bay VN31 từ TP HCM đi Frankfurt ngày 28-5 đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến do chuyến bay Hà Nội - TP HCM bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, hạ cánh muộn 25 phút. Mặc dù cất cánh chậm nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ vào sáng ngày 29-5.

Mong muốn nhận được sự chia sẻ và thông cảm của hành khách do việc khai thác bị ảnh hưởng bởi thời tiết, Vietnam Airlines khẳng định trong các trường hợp hành khách nối chuyến đi tiếp bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, hãng sẽ căn cứ theo thực tế và thực hiện hỗ trợ tối đa cho hành khách như đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo, phục vụ hành khách theo quy định trong thời gian chờ đợi hoặc chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình nối chuyến tiếp theo. Đây cũng là thông lệ đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đặc biệt là hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài.

Tình huống chuyến bay bị ảnh hưởng do nguyên nhân thời tiết và ảnh hưởng dây chuyền tới các chuyến bay kế tiếp là đặc thù của vận tải hàng không. 4 tháng đầu năm, trong số chuyến bay bị hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam có tới 53,1% chuyến bay phải hủy là vì lý do thời tiết. 

Đặc biệt, khi thời tiết tại khu vực sân bay diễn biến xấu, trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, các kiểm soát viên không lưu sẽ phải tăng dãn cách giữa các máy bay cất/ hạ cánh. Khi lượng máy bay về nhiều mà không đủ điều kiện hạ cánh sẽ có nhiều máy bay phải bay chờ tại các điểm bay chờ được quy định, đợi khi đủ điều kiện đảm bảo an toàn hạ cánh, hoặc có thể xin phép đài chỉ huy kiểm soát không lưu cho chuyển hướng đến sân bay dự bị.

Còn việc lùi giờ bay để đợi khách nối chuyến (có căn cứ vào tình hình thực tế) là thông lệ trong khai thác vận tải hàng không, không chỉ áp dụng đối với các chuyến bay nối chuyến cùng một hãng mà cả giữa chuyến bay 2 hãng khác nhau.

D.Ngọc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI