xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Metro "ca" điệp khúc... thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm!

THÀNH ĐỒNG

(NLĐO) - Nhà tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chậm giải ngân vì thiếu tiền …. khiến đường sắt đô thị TP HCM rơi vào thế khó.

Ngày 8-9, Ban quản lý đường sắt đô thị ( BQL ĐSĐT) TP HCM đã tiến hành họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí về tiến độ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị (Metro) trên địa bàn TP. 

Metro ca điệp khúc... thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm! - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị TP HCM từng đội vốn do nhà tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm

Tuyến metro số 1 giai đoạn 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tổng mức đầu tư sau điều chỉnh 2,49 tỉ USD (tương đương 47.325 tỉ đồng, chủ yếu vốn vay ODA của Nhật Bản, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2020. Tuy nhiên, dự án này ngoài việc từng đội vốn, nay lại thiếu tiền. 

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng  BQL ĐSĐT, cho biết năm 2006, dự án bắt đầu "thai ngén". Lúc này, đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, trong khi đường sắt đô thị là loại hình mới nên nên chưa cập nhật được giá dẫn đến nguồn vốn đầu tư ước tính ban đầu chỉ 17.000 tỉ đồng. Năm 2008, dự án được Chính phủ đồng ý, với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm thì tổng mức đầu tư tăng lên 47.000 tỉ đồng thì mới gọi là sát thực tế. Để khách quan, UBND TP đã mời đơn vị thẩm định của Singapore đánh giá lại, sau đó lấy ý kiến và được nhiều bộ - ngành đồng tình. Trên cơ sở đó, UBND TP báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Không chỉ đội vốn, theo  BQL ĐSĐT, các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu tiền.

Cụ thể, nhu cầu vốn cho tuyến metro số 1 cho cả năm 2017 ở mức 5.400 tỉ đồng nhưng đến tháng 4-2017 Trung ương chỉ phân bổ khoảng 2.000 tỉ đồng. Do không có tiền trả cho công nhân dịp Tết 2017, nên BQL ĐSĐT đã xin TP cho ứng 600 tỉ đồng. Mới đây UBND TP tiếp tục cho ứng 500 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu. "Ngay cả việc ứng thêm 500 tỉ đồng nói trên cũng không đủ nhu cầu vì mỗi tháng giá trị cần thanh toán cho nhà thầu khoảng 500 – 600 tỉ đồng",  BQL ĐSĐT thông tin. 

Ông Dương Hữu Hoà, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 ( thuộc  BQL ĐSĐT TP), cho hay cập nhật đến ngày 7-9-2017 gói thầu CP1a - xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga nhà hát Thành phố (tuyến metro số 1) đạt tổng thể 13,5% khối lượng. Gói thầu CP1b - xây dựng đoạn ngầm từ ga nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 51%. Gói thầu CP2 - xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến depot Long Bình đạt 69,5%. 

Trong khi đó, gói thầu CP3 – mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 18%. Gói thầu CP4 – hệ thống thông tin cho Văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng, dự kiến sẽ triển khai thiết kế kỹ thuật vào đầu năm 2018.

Metro ca điệp khúc... thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm! - Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 Tiên đang thành hình


Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 thông tin tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) cũng trong tình trạng "đội vốn". 

Cụ thể tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 1,374 tỉ USD, sau khi cập nhật ý kiến của các bộ - ngành đã được tăng lên tới 2,173 tỉ USD. Dự kiến trong tháng 9-2017, UBND TP sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. 

Về công tác giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2, hiện UBND các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, đã thông báo thu hồi đất, dự kiến tháng 6-2018 bàn giao mặt bằng. 


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo