Cảng vụ Hàng không miền Bắc ngày 20-3 vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với nam hành khách V.V.Đ. (SN 1962, thường trú tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) vì hành vi mở cửa của máy bay khi không được phép.

Nam hành khách mở nhầm cửa thoát hiểm máy bay Bamboo Airways bị phạt - Ảnh 1.

Vị trí cửa thoát hiểm trên máy bay - Ảnh: Minh Châu

Mức phạt hành chính đối với ông V.V.Đ. là 15 triệu đồng.

Đây là nam hành khách đã vô tình mở cửa thoát hiểm máy bay trong khi đi tìm nhà vệ sinh, làm bung cầu phao cứu sinh tại sân bay Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) lúc máy bay chuẩn bị khởi hành đi TP HCM.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, vào hồi 16 giờ 55 phút ngày 18-3, máy bay A321 của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), thực hiện chuyến bay QH1177, chặng bay Thanh Hóa - TP HCM, dự kiến cất cánh lúc 17 giờ.

Trong quá trình chuẩn bị khởi hành, hành khách V.V.Đ. ngồi ghế số 9F đã hỏi tiếp viên về vị trí nhà vệ sinh, tiếp viên có chỉ lên nhà vệ sinh phía trên. Sau đó, hành khách đã di chuyển lên phía trên nhưng đã nhầm lẫn, ấn mở cửa thoát hiểm, làm cầu phao cứu sinh máy bay bung xuống.

Sự việc trên đã khiến hãng hàng không Bamboo Airways phải thay đổi máy bay khác đi TP HCM, tháo cầu phao của máy bay A321 đưa đi sửa chữa. Máy bay này phải ngưng hoạt động và nhiều khả năng phải đưa sang Singapore để gắn cầu phao vào vị trí.

Theo Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành động mở cửa của máy bay khi không được phép bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Cửa thoát hiểm nằm ở hai bên thân máy bay, có tác dụng giúp hành khách thoát ra ngoài nhanh nhất khi gặp sự cố. Chiếc cửa này chỉ được mở khi có hiệu lệnh của phi hành đoàn và khi máy bay tiếp đất.

Sử dụng cửa thoát hiểm đúng cách từng là vấn đề đau đầu của nhiều hãng hàng không có đường bay đến Việt Nam vì có năm xảy ra 4-5 vụ khách tự ý mở cửa thoát hiểm, thậm chí là nhân viên hàng không vận hành sai quy trình thoát hiểm, khiến máy bay phải cắt khách hoặc dừng khai thác để khắc phục, sửa chữa. Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vài ba năm trở lại đây, các vi phạm gây hư hỏng trang thiết bị an toàn trên máy bay như cửa thoát hiểm, áo phao đã giảm hẳn, do các hãng vận chuyển tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn an toàn bay.

Bất kể đi bằng máy bay gì, hành khách cũng phải chú ý đến cửa thoát hiểm gần nhất ghế ngồi của mình. Mỗi máy bay chở khách có số lượng cửa thoát hiểm khác nhau, được bố trí theo từng cặp ở phía trước, ở giữa, ở phía sau máy bay và nhiều nhất là có 8 cửa thoát hiểm. Mỗi khu vực cửa thoát hiểm đều có ghế ngồi dành cho tiếp viên. Tiếp viên sẽ chịu trách nhiệm tại cửa thoát hiểm đó, trong một vài trường hợp cụ thể, tiếp viên có trách nhiệm hướng dẫn hành khách ngồi cạnh cửa thoát hiểm chỉ được mở cửa trong tình huống khẩn cấp.

Vị trí ngồi ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm luôn được khoá lại trên hệ thống check in tự động để đảm bảo chỉ có nhân viên check in ở sân bay lựa chọn những khách đủ sức khoẻ ngồi vào đó sau khi quan sát, đánh giá khách ở quầy làm thủ tục.

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là: "Vậy nếu ai đó cố tình mở cửa thoát hiểm khi máy bay đang bay trên trời, thì chuyện gì sẽ xảy ra".

Theo News, có hai đáp án cho câu hỏi trên.

Thứ nhất là: Không bao giờ xảy ra điều đó. Do áp suất chênh lệch giữa trong và ngoài máy bay quá lớn, hành khách không thể nào mở được chiếc cửa này nếu đang ở trên trời. Chỉ khi là siêu nhân, có sức mạnh siêu phàm, bạn mới có thể mở được chiếc cửa đó, chuyên gia hàng không Jason Rabinowitz nói trên Travel+ Leisure.

Thứ hai là: Giả sử có siêu nhân mở được cửa máy bay, thì sau đó sẽ là một thảm họa. Cabin sẽ nhanh chóng mất đi không khí và một vài hành khách xấu số sẽ bị hút ra khỏi máy bay. Trong máy bay sẽ xảy ra nổ giảm áp và đây chính là nguyên nhân khiến hành khách thiệt mạng.

Quỳnh Nga