Ngày 13-7, phiên chất vấn Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa IX, các đại biểu (ĐB) đã nêu tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm đã được ghi vốn, bãi xe ngầm "đắp chiếu"...
ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm phản ánh hiện nay diện tích bến bãi trên địa bàn TP chỉ đáp ứng 20% nhu cầu. Riêng diện tích các bãi đậu xe chỉ đáp ứng 1% nhu cầu. Bà Trâm đề nghị tư lệnh ngành giao thông cung cấp thêm thông tin về quy hoạch phát triển các bãi đậu xe ngầm của TP.
ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn vấn đề "điểm đen" giao thông cầu Phú Mỹ
ĐB Trâm chất vấn thêm cầu Phú Mỹ là điểm đen tai nạn giao thông, kẹt xe đến nay vẫn chưa có giả pháp căn cơ. Đề nghị Giám đốc Sở GTVT giải trình thêm về việc này.
Trong khi đó, ĐB Thi Thị Tuyết Nhung yêu cầu ông Lâm thông tin tiến độ thực hiện một số công trình giao thông trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường Huỳnh Tấn Phát…
Trả lời ĐB, ông Lâm cho biết trong chương trình đột phá, TP đặt ra 172 dự án giao thông cần triển khai với tổng nguồn lực 393 tỉ USD, nhưng nguồn vốn đã được bố trí bao gồm ngân sách, ODA và PPP chỉ đạt 15%. Hiện TP đã hoàn tất được 45 dự án, đến năm 2020 phải xong tiếp 22 dự án và 41 dự án phải hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
"Với phương pháp mô phỏng giao thông cho thấy điểm nghẽn đáng lo ngại nhất của TP là khu vực Tân Sơn Nhất và phía Nam vì hạ tầng đã vượt ngưỡng. Đến năm 2025 tuyến Metro Số 1 đi vào khai thác thì giao thông phía Nam tiếp tục khó khăn. Đây là dự báo có cơ sở khoa học đã được kiểm tra" - ông Lâm nói và cho rằng những dự án được HĐND TP đồng ý thực sự rất cần thiết, phải đẩy nhanh để sớm phát huy hiệu quả để hạn chế ùn tắc. Hơn nữa, ông Lâm nhấn mạnh bên cạnh việc làm thêm đường thì giải pháp về giao thông công cộng là bắt buộc.
Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm trả lời các câu hỏi của đại biểu.
Về các dự án "giải cứu" khu Nam, ông Lâm cho biết nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được chuyển cho Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông, đang ở giai đoạn duyệt thiết kế. Đến cuối năm sẽ khởi công 2 hầm chui trực thông trên đường Nguyễn Văn Linh và phấn đấu hoàn thành vào quý I năm 2021.
Còn đường Huỳnh Tấn Phát (nối trung tâm TP đi huyện Nhà Bè, Cần Giờ) - là trục đường có chức năng vận tải rất lớn, TP đã nâng cấp một đoạn. Phần từ cầu Phú Xuân đến Bình khánh đã duyệt thiết kế, đang tổ chức đấu thầu, chậm nhất tháng 12 khởi công.
Riêng về tiến độ cầu ThủThiêm 2, ông Lâm nói dự án bị chậm tiến độ do vướng đất của Tổng Công ty Ba Son (Bộ Quốc phòng). Mới đây, Thành ủy đã thống nhất với Quân ủy Trung ương giao trước 5.000 m2 trên đường Tôn Đức Thắng. Hiện cầu Thủ Thiêm 2 đang được thực hiện theo hình thức BT, đây là cầu dây văng rất đẹp nên khi hoàn thành không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn là điểm nhấn về kiến trúc TP.
Ông Lâm cho biết nếu thuận lợi, khoảng quý II-2020 sẽ hợp long được phần cầu chính. Đến cuối năm 2020, đầu 2021 hoàn thành phần cầu nối từ đường Lê Duẩn chạy dọc Tôn Đức Thắng. Ông Lâm cũng thông tin về tiến độ các bãi đậu xe ngầm. Theo ông, khu trung tâm TP được quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, Công trường Lam Sơn và Công viên Lê Văn Tám.
Đây là các công trình đòi hỏi suất đầu tư rất lớn và gặp nhiều vướng mắc nên tiến độ bị chậm. TP đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án ở Công viên Lê Văn Tám vì động thổ suốt 10 năm nhưng không khởi công được. Còn các dự án khác, Sở GTVT sẽ làm đầu mối chủ trì để làm việc với các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ.
Bình luận (0)