Tháng 5-2015, dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất do Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất (nay là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư được tổ chức khởi công. Theo kế hoạch lúc đầu, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành cuối năm 2016, giai đoạn 2 vào cuối năm 2018. Đây là dự án trọng điểm, phục vụ quá trình hoạt động, phát triển KKT Dung Quất.
Tuy nhiên, hiện nay tại vị trí điểm đấu nối với Quốc lộ 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi những ngày sau mưa lũ, cảnh sạt lở, bùn đất lầy lội diễn ra khắp nơi. Hai bên bờ ruộng của người dân, đất đá từ công trình đổ xuống rất nhiều; một số vị trí bị dòng chảy mưa lũ xói lở cắt ngang nền đường, phương tiện không thể lưu thông. Còn tại vị trí giữa tuyến, dù chủ đầu tư cơ bản đã hoàn thành việc san nền, bê-tông nhựa nhưng vẫn còn nhiều địa điểm "đứt gãy", chưa được đá động; nhiều hạng mục khác như bờ mái taluy hai bên đường, dải phân cách… vẫn chưa được đầu tư hoặc dở dang.
Qua gần 7 năm thi công, đường Trì Bình - cảng Dung Quất vẫn còn ngỗn ngang
Trước rất nhiều bất cập, mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với dự án. Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan chủ đầu tư, ban quản lý dự án: Dự án đã phê duyệt nhưng không cân đối vốn triển khai được, phải dừng thực hiện trong 5 năm (tháng 12-2008 đến tháng 4-2014); công tác lập dự toán tính toán sai khối lượng, dẫn đến làm tăng giá trị dự toán với số tiền lên đến hơn 1,164 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác lập thiết kế, dự toán còn nhiều sai sót dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, xử lý kỹ thuật nhiều hạng mục công trình, tư vấn thiết kế tính toán xử lý lún, nền đất yếu dự báo lún không chính xác. Đặc biệt, tại thời điểm thanh tra, ban quản lý dự án chưa tiến hành kiểm tra, đánh giá việc xây lắp đã cho tạm ứng dẫn đến dư nợ tạm ứng đến nay chưa thu hồi với số tiền gần 8 tỉ đồng.
Riêng về việc xử lý đất yếu cho thấy công tác giám sát quan trắc lún không chặt chẽ trong quá trình thi công nên không phát hiện lún để dừng thi công, dừng đắp. Về gói thầu thi công chậm tiến độ, qua thanh tra cho thấy việc thi công chậm tiến độ chủ yếu là do có sai sót, vi phạm. Cụ thể, một số nội dung xử lý kỹ thuật chưa được triển khai kịp thời như xử lý đất nền yếu, thiết kế dự toán còn nhiều tồn tại và sai sót phải điều chỉnh nhiều lần; chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu khắc phục những khó khăn để thi công hoàn thành dự án, chưa tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc…
Ngoài ra, qua thanh tra cho thấy theo 55 phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt với tổng số tiền hơn 175,3 tỉ đồng, đã vượt so với dự toán được UBND tỉnh phê duyệt hơn 33,8 tỉ đồng nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh.
Nhiều vị trí chủ đầu tư chưa triển khai khiến bùn đất lầy lội
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết liên quan đến những sai phạm tại dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi lập thủ tục, hồ sơ, trình UBND tỉnh xem xét các nội dung gồm điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1); đề xuất phương án xử lý lún nền đường; điều chỉnh, bổ sung thiết kế, tổng dự toán và cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án… Đồng thời, tổ chức rà soát thực hiện dứt điểm các nội dung tồn đọng được nêu tại kết luận thanh tra.
Bình luận (0)