ĐB TRẦN HOÀNG NGÂN (TP HCM):
Phân bổ nguồn lực, tạo đột phá về giao thông
Nếu bấm nút chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tôi quan tâm đến vấn đề phân bổ nguồn lực để thực hiện đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu (ĐB) toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về hạ tầng giao thông. Cùng với đó, việc rà soát công tác thu phí ở các trạm BOT để làm sao triển khai công tác thu phí không dừng nhanh hơn, cũng như bảo đảm nguồn đầu tư của ngân sách nhà nước vào hạ tầng giao thông nhanh chóng được thu hồi để chúng ta có thêm nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc đường bộ khác.
ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM). Ảnh: TTXVN
Chưa bao giờ Đảng, Nhà nước, Quốc hội (QH) quan tâm đến hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ, như hiện nay. Từ phiên họp bất thường diễn ra vào đầu năm, QH đã thông qua gói tài khóa tiền tệ để dành một nguồn lực rất lớn đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thông qua chủ trương đầu tư 2 tuyến đường Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội và 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Đây là quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng, Nhà nước, QH và Chính phủ đang quyết liệt triển khai.
Nhìn ra thế giới, Trung Quốc đã triển khai rất mạnh, rất nhanh hệ thống đường cao tốc với mật độ 120 km đường cao tốc/1 triệu dân. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia này ở hàng đầu thế giới và là quốc gia có quy mô kinh tế đứng thứ 2 thế giới, sau Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có khoảng 1.200 km đường cao tốc, trung bình khoảng 12 km/1 triệu dân.
Với 6 công trình đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia đã và sắp triển khai, Bộ GTVT cần đặc biệt chú ý đến chất lượng, tiến độ triển khai. Muốn vậy, cần chú ý đến việc lựa chọn các đơn vị xây lắp có năng lực để đảm đương công việc.
Một vấn đề nữa mà ngành GTVT cũng cần đặc biệt quan tâm là phải biết chắt chiu nguồn lực, tập trung nguồn lực để tránh đầu tư dàn trải, bởi sợ nhất là đầu tư dàn trải sẽ dẫn tới lãng phí. Do đó phải chuẩn bị nguồn lực, phân bổ nguồn lực, tổ chức đấu thầu, lựa chọn các đơn vị xây lắp phải thực hiện công khai, minh bạch; đền bù, giải phóng mặt bằng cần thực hiện tốt việc tuyên truyền để làm tốt công tác thu hồi đất, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, hợp lý của người dân có đất bị thu hồi trong triển khai các tuyến cao tốc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành một phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TTXVN
ĐB LÊ THANH VÂN (Cà Mau):
Nhiều vấn đề liên quan sách giáo khoa
Lĩnh vực giao thông có rất nhiều vấn đề tôi quan tâm, không chỉ là tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia mà cả những công việc cụ thể thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng Bộ GTVT.
ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau). Ảnh: TTXVN
Ở góc nhìn chính sách vĩ mô, tôi quan tâm đến tiến độ giải ngân đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là sân bay Long Thành, dự án đường Hồ Chí Minh. Với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, đúng là có nhiều vấn đề thuộc công tác điều hành của Chính phủ, trong đó có trách nhiệm của Phó Thủ tướng Thường trực.
Việc ông Nguyễn Thanh Long - nguyên ĐBQH, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội - bị khởi tố, bắt giam liên quan đến Công ty Việt Á cũng khiến dư luận rất quan tâm.
Bên cạnh đó, rất nhiều ĐB, trong đó có tôi, quan tâm đến vụ những chuyến bay "giải cứu" công dân Việt Nam về nước. Đây là vụ việc đã và đang được Bộ Công an điều tra. Chúng ta sẽ chờ kết quả điều tra, truy tố, thậm chí đưa ra xét xử với những hành vi vi phạm không chỉ pháp luật mà còn cả đạo đức.
Thời gian qua, Bộ Công an được nhân dân đánh giá rất cao, trong đó có việc điều tra, khởi tố hàng loạt vụ án, trong đó có vụ Công ty Việt Á. Tuy nhiên, vụ án chưa dừng lại ở đây.
Vấn đề độc quyền sách giáo khoa đang gây bức xúc trong nhân dân với "giá trên trời" đã tác động lớn đến phụ huynh, học sinh, đến túi tiền của hộ nghèo; tính bất ổn trong giáo trình; tính lợi ích trong in ấn sách. Và rất nhiều vấn đề khác nữa. Chuyện có hay không có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm… Dư luận cho rằng không kém vụ Việt Á. Tuy nhiên, đây chỉ là nghi vấn chứ chưa có bằng chứng. Vì vậy, tôi đề nghị Bộ Công an nên mở cuộc điều tra liên quan đến sách giáo khoa và độc quyền sách giáo khoa.
Theo tôi, nếu điều tra làm rõ, vụ việc này cũng rất có thể sẽ mở ra một "đại án".
Tôi cũng đã có câu hỏi riêng dành cho Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, liên quan việc chấp hành pháp luật đối với cơ chế tự chủ của trường đại học. Tôi sẽ theo đuổi vấn đề này đến nơi đến chốn, một mặt khẳng định chủ trương tự chủ là đúng đắn; một mặt, Chính phủ cần tổng kết mô hình tự chủ này, đặc biệt là với các trường đã được Thủ tướng cho phép thí điểm tự chủ nhưng chưa tổng kết.
Tôi chắc chắn nhiều ĐBQH khác cũng quan tâm đến vai trò điều hành của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trong vai trò người trực tiếp giúp Thủ tướng điều hành các công việc chung của Chính phủ, cũng như thay mặt Thủ tướng giải quyết những công việc cụ thể thuộc chức năng, nhiệm vụ của Thủ tướng.
ĐB NGUYỄN THỊ NHƯ Ý (Đồng Nai):
Bình ổn giá để người lao động bớt khó khăn
Bên cạnh việc mong mỏi Chính phủ sớm tăng lương tối thiểu vùng năm 2022 đúng như đề xuất tăng từ ngày 1-7, người lao động (NLĐ) cũng gửi gắm đến QH cũng như các ngành, đặc biệt là Chính phủ, làm sao bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng để giúp họ giảm bớt khó khăn.
ĐB Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai). Ảnh: TTXVN
Bởi niềm vui tăng lương luôn đi kèm với nỗi lo tăng giá các mặt hàng. Thậm chí, lương chưa kịp tăng thì giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, NLĐ đã tăng rồi.
Thời gian qua, do đại dịch Covid-19 nên việc tăng lương đã bị gián đoạn. Mong rằng khi kinh tế được phục hồi, việc tăng lương cho NLĐ cần được thực hiện theo định kỳ, thường xuyên như thông lệ, để đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của NLĐ.
ĐB NGUYỄN THỊ VIỆT NGA (Hải Dương):
Quan trọng là đưa ra những giải pháp căn cơ
Trong lĩnh vực GTVT, tôi rất quan tâm đến tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án, công trình giao thông.
Hiện nay, nhiều dự án, công trình giao thông lớn đang được triển khai nhưng chậm tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công chậm, tình trạng đội vốn gấp nhiều lần so với dự toán...
ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương). Ảnh: TTXVN
Tại kỳ họp này, Chính phủ cũng đã trình QH xem xét, quyết định hàng loạt dự án giao thông trọng điểm ở phía Nam. Đây đều là những dự án quan trọng, được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ có tác động lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Làm thế nào để sắp tới chúng ta triển khai được đồng thời nhiều dự án giao thông mà vẫn có thể hoàn thành tốt những dự án đang dang dở là bài toán đặt ra, bởi đảm đương khối lượng công việc lớn như thế là rất khó, đặc biệt trong điều kiện nhiều khó khăn khi chúng ta vừa trải qua hơn 2 năm bị tác động nặng nề của dịch Covid-19.
Bốn nhóm vấn đề được QH tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn lần này, trong đó có lĩnh vực GTVT, không chỉ là những lĩnh vực liên quan đến điều hành kinh tế vĩ mô mà còn có mối liên hệ mật thiết với quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
Chính vì lẽ đó, tôi kỳ vọng các bộ trưởng, thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn lần này sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời thẳng thắn đối với những vấn đề ĐB đặt câu hỏi, quan trọng hơn cả là đưa ra những giải pháp căn cơ, lộ trình thực hiện, mục tiêu phấn đấu cụ thể và quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhằm đạt được hiệu quả, tạo chuyển biến trong những lĩnh vực được QH chất vấn.
Hôm nay, 9-6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, QH chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về nhóm vấn đề: Tiến độ, chất lượng và công tác phòng chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc; công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước; thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT.
Trước khi kết thúc phiên chất vấn kéo dài 2 ngày rưỡi, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh sẽ có 90 phút làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐBQH.
Bình luận (0)