Những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định cảng biển là một trong 4 trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh cùng với công nghiệp, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.Cảng Cái Mép - Thị Vải hiện thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và là một trong 21 cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn.
Dù hoạt động hàng hải chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên cụm Cái Mép - Thị Vải liên tục đón nhận nhiều tin vui, nhiều kỷ lục mới được xác lập như: xếp dỡ thành công các thiết bị siêu trường, siêu trọng; đạt năng suất xếp dỡ hàng container cao nhất Việt Nam và các nước trong khu vực.
Cảng Cái Mép - Thi Vải trong tương lai sẽ là "siêu cảng"
Để nâng tầm cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tập trung tác động các bộ ngành đầu tư, đẩy nhanh các tuyến giao thông kết nối, trong đó có 8 dự án giao thông đã và đang được đầu tư, sẽ là "đòn bẩy" đưa cảng Cái Mép- Thị Vải vươn xa hơn.
Đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu là dự án trọng điểm của tỉnh, vừa được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện. Bộ GTVT cũng dự kiến trong năm 2024-2026, sẽ thi công xây dựng công trình với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19.616 tỉ đồng.
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, khi dự án hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên QL 51; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.
Dự án Cầu Phước An là dự án đầu tiên bắc qua sông Thị Vải, nối 2 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Đồng Nai, được HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tháng 8-2020. Điểm đầu cầu nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đến đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Theo quy hoạch, chiều dài tuyến đường hơn 4,3 km, trong đó cầu Phước An dài hơn 3,5 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.
Đường Cái Mép - Thị Vải nối ra cụm cảng nước sâu
Dự án này có tính chất đặc biệt quan trọng trong thời điểm mà toàn bộ tuyến QL 51 đang quá tải, khi cầu đưa vào hoạt động sẽ là mắt xích quan trọng kết nối vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải về Đồng Nai và các tỉnh lân cận, giúp rút ngắn hành trình và thời gian vận chuyển hàng hóa tạo sự đồng bộ về giao thông. Dự án đang được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đốc thúc các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ để sớm thi công.
Mới đây, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã thông xe tuyến Quốc lộ 56- tuyến tránh TP Bà Rịa. Tuyến đường này sẽ rút ngắn được cung đường vận chuyển từ các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Long Sơn ra tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 1 đến các khu vực kinh tế trọng yếu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Đường Phước Hòa - Cái Mép dài hơn 4,4 Km, bắt đầu từ điểm giao QL 51 nối đến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án tổng mức đầu tư 954 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án được khởi công năm 2016, do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư và đã hoàn thành, thông xe trong năm 2021.
Thông xe tuyến Quốc lộ 56, tuyến tránh TP Bà Rịa, kết nối các tỉnh lân cận với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 18 km với 6 làn xe, được khởi công năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Đây là tuyến đường khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông Cái Mép – Thị Vải. Đến nay đường đã thông suốt, giúp việc vận chuyển hàng hoá ra vào từ điểm đầu ở cảng Cái Mép hạ đến điểm cuối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được thuận lợi.
Đường 991B được khởi công tháng 5-2018, với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng. Đường có chiều dài gần 10 km, rộng 35Km với 4 làn xe, điểm đầu giao đường Hội Bài - Tóc Tiên đến hạ lưu cảng Cái Mép. Trên tuyến có 4 cầu, trong đó cầu vượt quốc lộ 51 dài hơn 664 m. Là trục giao thông quan trọng nhằm vận chuyển hàng hóa của cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, các khu công nghiệp Phú Mỹ, Cái Mép, logistics Cái Mép Hạ và trung tâm kho bãi ra các tuyến quốc lộ để đi về các tỉnh, thành khác.
Nhiều tuyến giao thông đã và đang hoàn thành tạo nên mạng lưới kết nối Cái Mép - Thị Vải với nhiều tỉnh, thành.
Dự án đường Long Sơn - Cái Mép dài hơn 3,7 km dẫn vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn với mức đầu tư 1.189 tỷ đồng, bằng ngân sách tỉnh. Đường thiết kế 6 làn xe và cầu bắc qua sông Rạng dài gần 400 m. Đây là tuyến kết nối khu vực Vũng Tàu - Long Sơn - Cái Mép - Thị Vải - Phú Mỹ và liên kết với các vùng lân cận. Theo đó, đường sẽ rút quãng đường từ hạ lưu cảng Cái Mép đến quốc lộ 51 từ 25 km xuống chỉ còn khoảng 8 km. Tháng 6-2020, gói thầy xây lắp cầu sông Rạng đã được khởi công. Đường Long Sơn - Cái Mép dự kiến xong cuối năm 2025.
Ngoài ra, Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đang triển khai xây dựng tuyến giao thông kết nối khác gồm đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải dài 2,6Km, tổng vốn dự kiến 407 tỉ đồng, dự án nhằm kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với khu công nghiệp đến QL 51, dự kiến sẽ hoàn thành giữa năm 2023.
Bình luận (0)