Trong suốt hơn chục ngày qua lại các cung đường huyết mạch ở tỉnh Bình Dương, chúng tôi không khỏi kinh hãi với tình trạng xe tải nặng chạy bạt mạng, bất chấp các quy định an toàn. Sự việc này đang là nỗi lo sợ ngày mỗi lớn của cư dân sinh sống dọc hai bên đường, bởi theo họ dù nhiều lần phản ánh, cơ quan chức năng ra quân nhưng vẫn không có dấu hiệu vãn hồi.

Thấy là sợ

Sự kinh hãi của chúng tôi bắt đầu từ sáng 10-4, đang chạy xe máy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn gần đến gần khu vực mỏ đá Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, chúng tôi đã phải vội lao vào lề khi nghe tiếng ôtô bóp còi inh ỏi phía sau. Đưa mắt nhìn theo thì thấy đó là chiếc xe ben BKS 60C-229.87 chở đầy đá đang lưu thông ra hướng đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Ngoài chạy bạt mạng, điều đáng nói là chiếc xe này chở đá vượt quá thùng xe gần 20 cm.

Chưa đầy 10 phút sau, liên tiếp hàng chục xe ben chở đầy đá phủ bạt cũng từ mỏ đá này lưu thông về hướng TP mới Bình Dương nối đuôi nhau lao đi. Chạy sau đoàn xe này khoảng 2 km, mới thấy hết "độ liều" của người cầm lái. Đó là thường xuyên vượt đèn đỏ, lấn làn, đá rơi vãi dọc đường có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào cho người đi xe máy mà đoàn xe vừa lao ngang.

Những con đường kinh hãi ở Bình Dương - Ảnh 1.

Đoàn xe ben này chở quá tải, từ mỏ đá Tân Đông Hiệp chuẩn bị lao ra đường Mỹ Phước - Tân Vạn, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương

Ngoài ngày 10-4, ghi nhận trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn trong các ngày 17 và 20-4, tình trạng tương tự vẫn cứ xảy ra. Cụ thể trưa 20-4, chiếc xe ben BKS 60C-267.40 chất đầy đá, vừa chạy vừa bấm còi inh ỏi và liên tục vượt đèn đỏ, bụi cuốn mù khiến bao người đi đường khốn đốn. Người dân sinh sống hai bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn nói họ sợ nhất là có việc ra đường vào buổi trưa, bởi cứ vào 12 giờ mỗi ngày, xe tải nặng mà nhiều nhất là xe ben bắt đầu "mở cuộc đua". Đá rơi ào ào, nhà cửa rung lên bần bật, bụi mù trời. "Sợ nhất là khi mấy đứa nhỏ đi học, sơ sẩy chút là gặp họa. Càng nghĩ càng sợ chú ơi!" - chị Hòa, sống gần khu vực mỏ đá Tân Đông Hiệp, kể lại. Chị mong báo chí lên tiếng mạnh để tình trạng này được vãn hồi.

Không chỉ làm mưa làm gió trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, xe tải nặng thường chở quá tải, còn làm loạn ở các cung đường ĐT 741, ĐT 742 và ĐT 743. Ở bất cứ cung đường nào của Bình Dương mà xe tải nặng đi qua, đều có những tiếng thở than từ cư dân. Trong đó, đáng chú ý là tuyến đường ĐT 743 (đoạn qua TP Thủ Dầu Một), cứ ít phút lại có một chuyến xe "khủng" chở đầy đất, đá lao qua, nhìn bằng mắt thường ai cũng biết đây là những chiếc xe chở quá tải khi thùng xe cơi nới và bạt phủ cao hơn so với thành xe một vài gang tay. Vào những giờ cao điểm, những chiếc xe "khủng" nối đuôi nhau thành những hàng dài trên đường, bấm còi inh ỏi, gây náo loạn. Chưa hết ở những con đường Phú Lợi, Huỳnh Văn Lũy, Bùi Văn Bình, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh… dù được xếp vào đường nội ô của TP Thủ Dầu Một nhưng đàn xe tải "khủng" vẫn vô tư qua lại.

Không có "bảo kê" (!?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những chuyến xe "khủng" tung hoành ở các tuyến đường nói trên chủ yếu chở phân bón, vật liệu xây dựng,… Đáng chú ý, trong suốt hơn 10 ngày rảo quanh các cung đường huyết mạch ở Bình Dương, chúng tôi thấy gần như rất ít xe bị kiểm tra và xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, khẳng định lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT) tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát để xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, nhằm xử lý các phương tiện vi phạm, TTGT tỉnh đã thành lập một tổ để tuần tra kiểm soát, trong đó có sự tham gia của lực lượng đăng kiểm. "Hầu như tuần nào tổ này cũng đi để kiểm tra, xử lý và thường xuyên báo cáo về Sở GTVT" - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Vậy sao tình trạng xe quá tải, xe tải nặng vô tư vi phạm trên các cung đường huyết mạch, có hay không sự bao che của lực lượng chức năng? Ông Nguyễn Văn Tư khẳng định hoàn toàn không có việc đó trong lực lượng thanh tra của ông. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đâu đó vẫn còn các phương tiện vận chuyển hàng quá tải trọng lưu thông vì chủ các doanh nghiệp vận tải thường xuyên cho người theo dõi để phòng tránh bị xử phạt. "Mặt khác, Bình Dương là tỉnh có địa bàn rộng, trong khi lực lượng TTGT mỏng nên không thể tuần tra, kiểm soát thường xuyên chứ không hề có sự buông lỏng quản lý" - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương phân trần. Bởi theo ông, việc xử lý các phương tiện vi phạm, nhất là chở hàng quá khổ, quá tải là nhiệm vụ của TTGT tỉnh nên không hề có việc bảo kê để các phương tiện chở hàng quá tải lưu thông.

Đại diện Phòng CSGT Đường bộ Đường sắt Công an tỉnh Bình Dương cho biết nhằm xử lý các phương tiện vi phạm, đơn vị này đã kết hợp với CSGT địa phương thành lập 3 tổ công tác để tuần tra kiểm soát khép kín toàn tỉnh. 

Chỉ đạo xử lý cả đơn vị tổ chức bốc xếp

Theo thống kê, từ ngày 10-2-2019 đến 31-3-2020, lực lượng TTGT tỉnh Bình Dương chỉ xử lý vi phạm hành chính tổng cộng 106 trường hợp xe chở quá tải, thu gần 700 triệu đồng. Còn theo Phòng CSGT Đường bộ Đường sắt Công an tỉnh Bình Dương, từ ngày 15-12-2019 đến 1-4-2020, đơn vị này xử phạt tổng cộng 345 xe chở quá tải và 72 trường hợp chở hàng hóa vượt quá kích thước thùng xe.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, trước lượng phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ lưu thông ngày càng nhiều, Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo TTGT xử lý hành chính đối với các tổ chức cá nhân bốc xếp hàng quá khổ, quá tải trọng lên xe.

Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG