Trong quá trình rà soát, chủ đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) là Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cùng các đơn vị liên quan phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 bị xê dịch khỏi vị trí.

Cụ thể, 4 gối mới được phát hiện gồm 2 gối cao su bản thép (nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại ví trí trụ P9-05 thuộc đoạn dầm cầu cạn VD9 và 2 gối (nhà sản xuất Kawakin) tại trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11. Các gối dịch chuyển khỏi đá kê gối 7mm và 11mm không rõ nguyên nhân.

Gói thầu CP2 (đoạn trên cao) do liên danh Sumitomo- Cienco 6 làm tổng thầu, có khoảng 1.184 gối cao su, nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là Tập đoàn Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản). Công ty cung cấp gối cầu là Công ty TNHH Tân Cơ (Việt Nam), tiến độ đạt hơn 95%.

Phát hiện thêm 4 gối cao su metro Bến Thành- Suối Tiên xê dịch khỏi vị trí - Ảnh 1.

Sự cố rơi gối cao su đầu tiên gói CP2 khiến dư luận lo ngại chất lượng gối cầu.

Theo đại diện MAUR, sau sự cố rơi gối cao su đầu tiên, chủ đầu tư và tổng thầu, tư vấn NJPT đã rà soát toàn bộ chất lượng các gối cao su tương tự, việc rà soát đạt hơn 90% số lượng gối. Như vậy đến nay có tổng cộng 6 gối cao su bị sự cố ( 2 gối cao su bị rơi và lệch phát hiện năm 2020). MAUR đánh giá sự cố cần đánh giá rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Liên quan chất lượng gối cao su, MAUR đã có văn bản khẩn gửi ông Tatsuya Masuzawam, Giám đốc dự án Liên danh NJPT; ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo- Cienco 6 đề nghị thu hồi giá trị đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc gói thầu CP2.

Đại diện MAUR cho rằng, trong quá trình giải quyết sự cố liên quan đến gối cao su, MAUR nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt nhưng tổng thầu vẫn triển khai thi công và được Liên danh NJPT nghiệm thu và xác nhận thanh toán tại các kỳ thanh toán giữa kỳ trước đây.

Sau khi rà soát các quy định pháp lý, MAUR nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để thanh toán cho tổng thầu và xem như tổng thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu. Tương tự, công tác lao dầm chỉ có thể thực hiện sau khi các gối cao su được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định, MAUR cũng xem như tổng thầu chưa hoàn thành công tác lao dầm.

Phát hiện thêm 4 gối cao su metro Bến Thành- Suối Tiên xê dịch khỏi vị trí - Ảnh 2.

Gói thầu CP 2 đã hoàn thành hơn 95% khối lượng

Ngoài ra, MAUR đề nghị Liên danh NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán (như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công…) làm cơ sở cho việc thu hồi.

Thu Hồng