Tiếng còi xe, tiếng rít của bố thắng từ hàng trăm xe tải nối đuôi nhau đổ dốc từ cầu Phú Mỹ (nối quận 2 và quận 7, TP HCM) xuống khiến ai nấy đi qua khu vực này cũng sợ hãi.
Vừa lưu thông vừa run
Sáng 8-10, chúng tôi điều khiển xe máy lưu thông hướng từ đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) để lên cầu Phú Mỹ đi về phía quận 2. Phía sau chúng tôi là cả chục xe máy và nhiều xe tải cũng lưu thông chung một làn đường.
Một vụ tai nạn giao thông ở khu vực cầu Phú Mỹ
Do cầu Phú Mỹ với tĩnh không lớn khiến nhiều xe máy dù đã tăng hết ga vẫn chạy lên một cách khó khăn, nơm nớp lo sợ bị xe tải từ phía sau tông phải... Nhiều xe tải cũ kỹ, tài xế phải đạp hết ga mới ì ạch lên được đến giữa cầu. Chưa hết, sau khi lên cầu, nhiều xe tải nối đuôi nhau phóng rất nhanh tạo ra những làn gió kết hợp với độ cao của cầu khiến chúng tôi như bị cuốn vào gầm, chao đảo.
Từ giữa cầu Phú Mỹ nhìn xuống theo đường dẫn về phía quận 2, chúng tôi chỉ thấy những chiếc xe tải nhỏ xíu, còn người điều khiển xe máy thì chỉ thấy lờ mờ. Đến đường dẫn, dù độ dốc lớn nhưng hàng chục xe tải cứ lao vun vút, mặc cho khu vực này chỉ được phép lưu thông với tốc độ 40 km/giờ. Lúc này, khoảng cách an toàn giữa xe trước và xe sau chỉ vài mét, thậm chí sát nhau.
"Nhiều tài xế còn cho về số "mo" để xe tự trôi nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Xe vừa đổ dốc xuống chân cầu thì gặp một đoạn không có dải phân cách để cho một số xe tải khác lưu thông dưới dạ cầu lên chạy cùng làn với xe máy rồi nhập làn với xe tải đang lưu thông từ trên cầu xuống nên càng nguy hiểm hơn" - một người dân phân tích.
Chưa hết, đường dẫn từ cầu Phú Mỹ đến khu vực vòng xoay Mỹ Thủy tạo thành khúc cua về hướng bên trái nhưng mặt đường lại thấp về phía bên phải khiến các phương tiện như muốn trôi về bên phải và "ăn" vào làn của xe máy. "Khu vực này thường xuyên xảy ra va chạm giao thông và đã khiến nhiều người chết" - bà Trần Thị Quyên, người bán nước tại khu vực chân cầu Phú Mỹ, lo ngại.
Tai nạn là chết người
Ngày 14-6, tại chân cầu Phú Mỹ (đoạn đi qua phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết. Nguyên nhân là do chiếc xe container lưu thông với tốc độ cao, khi gặp sự cố đã lao sang làn đường xe máy, đè nát 2 xe máy đang lưu thông cùng chiều. Rất may, hàng chục phương tiện khác đã kịp thắng gấp, dạt ra ngoài, nếu không tai nạn còn thảm khốc hơn.
Trước đó, ngày 27-9-2016, một xe container cũng lao nhanh trên cầu Phú Mỹ xuống, sau đó tông vào cột điện khiến tài xế chết tại chỗ. Hai tháng sau cũng tại vị trí này, một xe container khác lại tông vào cột điện, khiến tài xế bẹp dí trong cabin…
Theo một lãnh đạo Đội CSGT Nam Sài Gòn - Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, do phương tiện lưu thông chủ yếu là xe tải nặng nên khi xảy ra va chạm hay sự cố, tài xế không xử lý kịp hoặc "bất lực", dẫn đến chết người.
Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu PC67, cho biết từ tháng 11-2014 đến nay, khu vực cầu Phú Mỹ đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông làm chết 8 người, 2 người bị thương. Qua theo dõi, hầu hết nguyên nhân dẫn đến tai nạn ở khu vực này là do ý thức người tham gia giao thông thấp, lưu thông vào đường cấm, chạy ngược chiều, không giữ khoảng cách an toàn và chuyển hướng không báo tín hiệu. Ngoài ra, cầu Phú Mỹ là tuyến độc đạo được phép lưu thông 24/24 giờ đối với xe tải nặng, nên mặc dù nhiều vụ va chạm hậu quả không lớn nhưng mất nhiều thời gian xử lý khiến ùn tắc giao thông.
"PC67 đã đề xuất đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo. Đặc biệt, phải tập trung tuyên truyền các tài xế xe tải thường xuyên lưu thông qua khu vực này và tăng cường xử phạt hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông..." - trung tá Bình thông tin.
Sẽ nới mặt đường ở chân cầu
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cho biết sau khi khảo sát cầu Phú Mỹ thấy còn một số bất cập, đơn vị này đã lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, giảm tốc độ cho phép đối với xe tải nặng, xe đầu kéo từ 60 km/giờ còn 40 km/giờ. Riêng xe máy, ô tô con vẫn được phép lưu thông với tốc độ tối đa 60 km/giờ, tách biệt làn xe máy và xe tải trọng lớn.
Ngoài ra, để giảm độ cong của dốc cầu, Sở GTVT cũng đã trình UBND TP HCM dự án mở rộng 1,5 km mặt đường phía dưới chân cầu (đoạn từ chân cầu đến trạm thu phí). Trong khi đó, theo đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ, đơn vị này đang xây dựng đề án gắn camera để giám sát giao thông, xử lý các phương tiện vi phạm, hạn chế tai nạn giao thông.
Bình luận (0)