Dự án đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn La Sơn - Túy Loan (hay còn gọi là cao tốc La Sơn - Túy Loan) nối tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng có chiều dài 77,6 km do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết dự án đã được Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng chấp thuận cho nghiệm thu bàn giao đoạn La Sơn - Hòa Liên (Đà Nẵng) dài 66 km. Hiện đã xong các thủ tục bàn giao và các bên đang phối hợp để có thể đưa vào vận hành trước Tết Nguyên đán 2022.

Tuy nhiên, từ khi xây dựng hoàn thành đến nay, trên tuyến La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa phận huyện Phú Lộc, Nam Đông thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rào bằng dây kẽm gai bảo vệ an toàn 2 bên bị người dân phá dỡ. Nguyên nhân là người dân mở lối để ôtô vào những cánh rừng trồng tràm vừa khai thác, vận chuyển gỗ ra ngoài hoặc làm lối đi lại cho tiện.

Phá hàng rào bảo vệ cao tốc để mở lối đi - Ảnh 1.

Tại Thừa Thiên - Huế: Một vị trí hàng rào bảo vệ cao tốc bị tháo dỡ để tạo lối đi vào khu dân cư

Ông Quý cho biết chủ đầu tư cũng cử người "phục" tại hiện trường để theo dõi kiểm tra , kịp thời báo cáo và phối hợp với địa phương tuyên truyền và dựng lại hàng rào. Bên cạnh đó, đã có văn bản gửi UBND các huyện có đường đi qua để vận động, tuyên truyền người dân không nên tự ý phá dỡ hàng rào bảo vệ.

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, chỉ đạo 2 huyện Phú Lộc, Nam Đông vận động các hộ dân cam kết tự giải phóng, tận thu nguyên liệu và không được tái phạm việc trồng cây nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Về cây tự mọc, đơn vị thi công phải tự giải phóng; đối với một số diện tích đã được đền bù, sử dụng để thi công công trình, nay công trình đã hoàn thành, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sớm bàn giao lại cho địa phương.

Người dân xã Hương Lộc, Hương Phú, huyện Nam Đông kiến nghị cần có đường dân sinh (đường gom) để người dân vào rừng sản xuất và vận chuyển nông sản.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV và Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chủ trương thống nhất cho thu hồi, bồi thường 36 ha rừng trồng keo tràm của nhiều hộ dân theo quy định diện tích đất nông nghiệp nằm phân tán dọc đoạn La Sơn - Túy Loan qua huyện Nam Đông bởi không thể mở đường gom hoặc nếu mở đường gom sẽ không hiệu quả do kinh phí lớn.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định các vị trí đề nghị mở đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và có địa hình rất khó khăn, nếu mở sẽ không bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế của dự án.

Bài và ảnh: Quang Nhật