Tại TP HCM, người dân đổ ra đường vui chơi, xem pháo hoa. Nhộn nhịp nhất là ở phố Tây Bùi Viện, hàng ngàn khách du lịch quốc tế đổ ra đường nhảy múa, ca hát chào đón năm mới.
Năm 2017 là năm thành công bứt phá của ngành du lịch Việt Nam, khi đón được gần 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ du lịch năm 2017 ước đạt khoảng 23 tỉ USD, đóng góp 7% cho GDP, cao hơn cả ngành dầu khí, xuất khẩu gạo.
Thực tế, so với du lịch Thái Lan, nước ta còn kém xa. Năm 2017 Thái Lan thu hút gần 30 triệu du khách quốc tế (cao hơn gấp đôi so với Việt Nam), doanh thu hơn 75 tỉ USD (hơn gấp ba lần du lịch Việt Nam). Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu doanh thu hơn 90,5 tỉ USD cho ngành du lịch năm 2018.
Trong khi đó Việt Nam đang phấn đấu đạt 17-20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020 (chỉ bằng 2/3 số lượng khách du lịch đến Thái Lan năm 2017).
So sánh như vậy để cho thấy du lịch nước ta vẫn còn khoảng cách xa so với Thái Lan và còn lâu mới bắt kịp Thái Lan.
Thực tế tiềm năng du lịch nước ta còn rất lớn nhưng vấn đề là phải có chiến lược phát triển để bắt kịp Thái Lan, đạt 100 tỉ USD trong tương lai rất gần.
Còn nhớ những dịp cuối năm, các tour du lịch đưa khách đi Thái Lan, Úc ngắm pháo hoa, đón năm mới kín khách. Sydney (Úc), Bangkok và nhiều thành phố khác của Thái Lan rực rỡ pháo hoa. Theo báo chí Úc, chỉ tính riêng bang New South Wales đã thu lợi từ màn trình diễn pháo hoa đêm giao thừa 2017 khoảng 133 triệu USD. Đón giao thừa năm 2018, Sydney lại có một màn pháo hoa kéo dài 12 phút, được đánh giá là hiện đại nhất từ trước tới nay. Tất nhiên nước Úc cũng thu lại rất nhiều tiền từ đó.
Thái Lan cũng vậy, Bangkok và nhiều thành phố du lịch khác đều tổ chức bắn pháo hoa, lễ hội đếm ngược…, mà đối tượng họ hướng đến là du khách quốc tế.
Để có những màn pháo hoa kỳ vĩ như Úc trình diễn đêm 31-12, họ phải chuẩn bị cả năm trời với rất nhiều công sức, trí tuệ. Điều đó khác hẳn so với nước ta, thường ít có thời gian đầu tư về chiều sâu.
Thưởng thức pháo hoa mừng năm mới, nói cho cùng cũng có thể xem là một dạng phúc lợi của người dân. Nhưng ngành du lịch phải biến phúc lợi ấy ra tiền như nhiều nước đã làm. Vì vậy, nên giao việc bắn pháo hoa cho ngành du lịch để họ tự đầu tư, tự thiết kế các sản phẩm du lịch kèm theo.
Chuyện pháo hoa chỉ là một trong nhiều hoạt động phải làm để thu hút khách du lịch quốc tế. So với tiềm năng du lịch của Thái Lan, Việt Nam không kém và như vậy tại sao chúng ta không hướng đến mục tiêu 100 tỉ USD trong tương lai?
Bình luận (0)