Những ngày qua, sau cái chết của ông Huỳnh Minh Phúc (44 tuổi) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra thị ủy Đông Hòa, tỉnh Phú Yên - các đơn vị thi công, quản lý bảo trì đường bộ Phú Yên đã tăng cường đưa người và phương tiện đi lấp ổ gà bằng… đất, sỏi trên Quốc lộ (QL) 1. Đây được xem là giải pháp tạm bợ để bảo đảm giao thông tạm thời trong thời tiết mưa lớn hiện nay.

"Không hiểu sao đường vẫn cứ hư"

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Yên cho biết việc vá ổ gà tạm thời bằng đất, sỏi này chỉ một hai ngày, xe chạy qua văng đất, sỏi ra ngoài thì đâu cũng hoàn đấy nên sở đã yêu cầu phải liên tục gia cố để bảo đảm an toàn giao thông.

Trước đó, tối 12-11, ông Huỳnh Minh Phúc đi xe máy 1 mình trên QL 1 theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn khu phố 2, phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa thì tự té ngã ra đường. Phía sau chỗ ông té ngã là liên tiếp 3 ổ gà rất sâu. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng ngay trong đêm, ông Phúc không qua khỏi. 

Thượng tá Trần Khắc Quang, Trưởng Công an thị xã Đông Hòa, cho biết qua khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm phương tiện, nhận định ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn là do nạn nhân bị sụp ổ gà, dẫn đến té ngã.

Ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên, cho biết sau khi Báo Người Lao Động phản ánh "QL1 qua Phú Yên "giăng bẫy" ổ voi, tai nạn liên tiếp xảy ra" (ngày 25-10) và trước vụ tai nạn này, UBND tỉnh đã cho kiểm tra tình hình hư hỏng trên QL1. 

Theo đó, ghi nhận nhiều vị trí ổ gà, sình lún, hư hỏng mặt đường, gây mất an toàn giao thông trên QL1 qua địa bàn Phú Yên. UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bố trí đầy đủ biển báo, lực lượng điều tiết giao thông, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông tại các vị trí hư hỏng, khi thời tiết thuận lợi sẽ sửa chữa triệt để. Tuy nhiên, trường hợp đau lòng vẫn xảy ra.

Thực tế như Báo Người Lao Động nhiều lần phản ánh, ngay sau khi dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2015, tình trạng đường hư hỏng, chằng chịt ổ gà đã xuất hiện. 

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết sau khi QL1 qua Phú Yên bị hư hỏng nặng, Bộ GTVT đã lấy mẫu đưa đi kiểm định và xác định 1 trong những nguyên nhân dẫn đến đường hư là do thành phần đá trộn trong bê- tông nhựa nóng có độ bám dính kém với nhựa, dẫn đến khi thấm nước bị bong tróc, gây nên ổ gà, ổ voi. 

"Từ việc này Bộ GTVT cho thêm phụ gia tăng cường kết dính để thảm thêm 1 lớp bê-tông nhựa nóng ở 1 số đoạn qua Phú Yên. Thế nhưng, không hiểu sao đường vẫn cứ hư" - ông Đông nói.

Quốc lộ 1 qua miền Trung hư hỏng nặng - Ảnh 1.

Quốc lộ 1 qua địa phận huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nát như tương. Ảnh: HỒNG ÁNH

Sau mưa bão là đường hư

Không riêng Phú Yên, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão, QL1 qua các tỉnh, thành miền Trung lại hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong một ngày gần đây, toàn tuyến QL1, từ thị xã Hoài Nhơn đến TP Quy Nhơn của tỉnh Bình Định, dài khoảng 85 km, bị bong tróc nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc trên suốt tuyến. Tại nhiều vị trí trên tuyến này, mặt đường xuất hiện cả hố sâu giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Tại đoạn qua đỉnh đèo Nhông, thuộc xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, mặt đường bị sình lún như "ruộng cày". Ở các đoạn qua các xã Cát Tân, Cát Trinh, Cát Hanh, huyện Phù Cát… mặt đường cũng xuất hiện đầy ổ gà, lượn sống trâu.

Ông Trần Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đánh giá QL1 qua Bình Định đã đưa vào sử dụng 6 năm nên đường bị "lão hóa", đến kỳ phải sửa chữa. Trong khi đó, mưa xuống cộng với lưu lượng xe tải lớn nên sẽ xuất hiện ổ gà trên đường.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, tuyến QL1 từ huyện Tư Nghĩa đến thị xã Đức Phổ, xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi. "Chúng tôi đã khảo sát và có báo cáo gửi Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ngãi, kiến nghị Bộ GTVT và các đơn vị quản lý khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến này" - thượng tá Lê Hữu Nhân, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận.

Còn trên tuyến QL1 đoạn qua các xã Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Điền của huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 do Ban Quản lý dự án 4 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư với số tiền 1.660 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hoàn thành vào tháng 10-2015. Kể từ khi hoàn thành, con đường chưa hết bảo hành thì cứ mỗi khi đến mùa mưa, ổ voi, ổ gà lại xuất hiện. 

Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên - Huế, tiến hành khắc phục tạm thời những vị trí phát sinh ổ gà trên tuyến này, theo yêu cầu của Cục Quản lý Đường bộ II. Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Ban Quản lý dự án 4, thừa nhận do thời tiết mưa kéo dài những ngày qua nên chưa thể khắc phục triệt để. 

Đừng để chết người rồi mới sửa đường!

PGS-TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến QL1 hư hỏng nhanh là do hệ thống thoát nước kém. Còn việc vá víu tạm thời mặt đường như hiện nay là không ổn vì nước thấm sẽ làm hư hỏng các phần bên dưới.

Theo ông Chủng, việc bảo trì đường bộ hiện nay không được quan tâm đúng mức. Phải sửa chữa thường xuyên, xuất hiện 1 ổ gà thì phải sửa ngay để tránh hư hỏng nặng hơn, chứ không phải để xảy ra hậu quả chết người rồi mới sửa chữa.

NHÓM PHÓNG VIÊN