Từ ngày 28-3, trên Quốc lộ 50, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP HCM), bắt đầu áp dụng cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ mỗi ngày. Việc tổ chức lại giao thông như trên được các hộ dân tại địa phương hoan nghênh bởi Quốc lộ 50 vốn thường xuyên xảy ra kẹt xe, tai nạn, đặc biệt là liên quan đến xe chở rác.
Đỡ ám ảnh kẹt xe, tai nạn
Ba ngày trước thời điểm áp dụng cấm xe tải nặng lưu thông giờ cao điểm, hôm 25-3, có mặt trên Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, chúng tôi ghi nhận mật độ phương tiện trên tuyến đường này tuy ảnh hưởng từ dịch cúm Covid-19 nhưng các xe rác vẫn chạy dày đặc. Tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, quan sát trong khoảng 30 phút có ít nhất 20 lượt xe chở rác di chuyển ra vào bãi rác Đa Phước. Nhiều thời điểm, xe rác nối đuôi nhau từ 3-4 chiếc, rầm rập di chuyển trên đoạn đường kéo dài khoảng 5 km. Quốc lộ 50 hiện tổ chức lưu thông hỗn hợp 2 chiều, không có dải phân cách giữa các làn đường. Vì vậy chỉ cần 2 xe tải nặng lưu thông song song, người đi xe máy bị dạt vào sát lề đường, còn nhiều phương tiện phía sau bị ùn lại, không thể vượt lên, gây ùn tắc.
Thế nhưng, ngày 29-3 (sau 1 ngày áp dụng cấm xe tải nặng giờ cao điểm), trở lại đoạn đường trên, hầu hết các hộ dân sống dọc đường đều tỏ ra đồng tình bởi hết cảnh phải lưu thông chung với ôtô lớn, nhất là xe chở rác bốc mùi hôi nồng nặc, khi vào khung giờ đông người lưu thông nhất.
Anh Nguyễn Phong Lương (ngụ ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) kể trước đây Quốc lộ 50 thường xuyên chịu cảnh kẹt xe và tai nạn do mặt đường hẹp, lại qua khu dân cư đông đúc nhưng tần suất xe trọng tải lớn lưu thông luôn dày đặc, nhất là xe chở rác. Vừa nói, anh Lương vừa chỉ vào biển cảnh báo mà cơ quan chức năng thống kê tình hình tai nạn giao thông năm 2018 và 2019, trên tuyến đường này đã có 25 người thiệt mạng. "Vì vậy, tôi rất mừng khi áp dụng cấm xe tải nặng chạy trong giờ cao điểm bởi sẽ giảm nguy cơ tai nạn, kẹt xe, đặc biệt là giảm cảnh phải kèn cựa kế bên những xe rác bốc mùi hôi nồng nặc" - anh Lương nói.
Không ảnh hưởng nhiều đến vận chuyển rác
Thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, mỗi ngày TP phát sinh khoảng 9.500 tấn rác sinh hoạt, trong đó khoảng 6.400 tấn rác (chiếm hơn 60%) được đưa về bãi chôn lấp rác Đa Phước với khoảng 700 chuyến xe mỗi ngày, nếu tính 2 lượt đi và về thì khoảng 1.400 lượt xe ra vào bãi. Tuy nhiên, ông Lê Trung Tuấn Anh, Trưởng Phòng Quản lý Chất thải rắn của Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết khi có lệnh cấm, mọi việc vẫn diễn ra bình thường bởi khi có đề xuất của Sở Giao thông Vận tải thì sở này đã lấy ý kiến các quận - huyện và đa số địa phương cho rằng có thể tự sắp xếp thời gian thu gom và tập kết.
Theo ông Tuấn Anh, việc cấm xe tải nặng trên Quốc lộ 50 vào 2 khung giờ cao điểm là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bởi mật độ phương tiện trên tuyến này quá cao. "Trước khi có lệnh cấm, bãi chôn lấp rác Đa Phước cũng mở cửa từ 9 giờ, do không cấm đường nên các phương tiện tập kết gần đó rồi đúng giờ chạy xe vào bãi; khi áp dụng lệnh cấm, các phương tiện sẽ mất thêm 1 giờ giãn cách, với khoảng thời gian như vậy sẽ không ảnh hưởng nhiều" - ông Tuấn Anh cho biết.
Do là quận trung tâm, không có bãi trung chuyển rác, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 cho hay khi có lệnh cấm, đơn vị này đã tăng cường vận chuyển rác vào ban đêm nhằm tránh nguy cơ ùn ứ khi nhiều phương tiện đổ dồn vào bãi. Mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận từ 300-350 tấn rác, vận chuyển 20-40 lượt xe tải đến bãi rác Đa Phước. "Những ngày đầu tăng cường vận chuyển rác vào ban đêm, anh em cũng gặp khó đôi chút nhưng rồi mọi việc cũng ổn" - đại diện công ty này cho biết.
Tương tự, sau 3 ngày chủ động thay đổi thời gian thu gom rác cho công nhân, ông Phạm Văn Khanh, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Rác dân lập quận 5, cho hay luôn động viên công nhân làm việc thật tốt. Nghiệp đoàn có 2 điểm lấy rác, một điểm tại quận 10 đã rút ngắn thời gian lấy rác tại điểm tập kết từ 6 giờ đến 13 giờ mỗi ngày (bình thường là 6 giờ đến 15 giờ). Riêng điểm lấy rác tại quận 5, đơn vị vận chuyển tạm giữ thời gian tập kết như cũ và lượng rác vẫn được vận chuyển hết về bãi, không ùn ứ.
Về lâu dài nên mở rộng đường
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP HCM, đánh giá lưu lượng xe tải nặng lưu thông trên Quốc lộ 50 vào giờ cao điểm gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh là khó tránh khỏi. Tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao ở khu vực trên, bởi xung quanh đang hình thành và phát triển nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, hàng hóa... "Do đó, khi điều chỉnh cấm xe trọng tải lớn lưu thông khiến nhu cầu bị hạn chế, doanh nghiệp phải sắp xếp lại, giãn thời gian hoạt động... Việc đó cũng phần nào khiến chi phí vận tải cao hơn và kéo theo tăng giá thành sản phẩm" - ông Bùi Văn Quản nói và đề nghị giải pháp tốt nhất vẫn là mở rộng Quốc lộ 50 đoạn đi qua khu vực trên.
Đồng quan điểm, ông Cao Văn Tuấn, Trưởng Phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM, cũng cho rằng Quốc lộ 50 là tuyến huyết mạch dẫn đến các tỉnh miền Tây, các KCN của tỉnh Long An nên lượng phương tiện sẽ gia tăng mỗi ngày, chưa kể mỗi năm, lượng rác sinh hoạt của TP tăng khoảng 20%, tăng số lượt xe rác trên đường, tăng áp lực lên tuyến Quốc lộ 50. "Hiện các nhà máy đốt rác phát điện đang xây dựng, ít nhất phải 3 năm nữa mới đưa vào hoạt động, trong thời gian này nếu chưa thể mở rộng Quốc lộ 50 hoặc mở đường song hành Quốc lộ 50, TP nên nghĩ đến phương án mở một bãi chôn lấp dự phòng để giảm tải cho bãi rác Đa Phước" - ông Cao Văn Tuấn đề xuất.
Tổ chức lại giao thông trên nhiều tuyến đường
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa lên phương án tổ chức lại giao thông và yêu cầu các đơn vị trực thuộc lắp đặt biển báo cấm dừng đỗ trên 6 tuyến đường nội đô TP nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Việc lắp đặt các biển báo được yêu cầu thực hiện trước ngày 1-4.
Theo đó, quận 5 sẽ có 4 tuyến đường tổ chức lại giao thông. Đường Tân Hưng (đoạn từ Dương Tử Giang đến Thuận Kiều): cấm dừng đỗ đối với xe khách và cấm đỗ với ôtô con, xe tải. Đường Phó Cơ Điều (từ Phạm Hữu Chí đến Nguyễn Chí Thanh): cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ thành cấm dừng đỗ đối với xe khách và cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ với ôtô con, xe tải. Đường Phạm Hữu Chí (đoạn từ Thuận Kiều đến Triệu Quang Phục): cấm dừng đỗ xe khách và cấm đỗ với ôtô con, xe tải từ 6 giờ đến 22 giờ. Đường Tân Thành (từ đường Đỗ Ngọc Thạnh đến Thuận Kiều): cấm xe khách dừng đỗ và cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ với ôtô con, xe tải.
Thanh tra Sở GTVT TP HCM phát hiện và xử lý một xe khách dừng đỗ sai quy định trên đường Điện Biên Phủ, đoạn thuộc địa bàn quận Bình Thạnh Ảnh: GIA MINH
Tại quận Tân Bình, đường Bàu Cát 4 (từ đường Đồng Đen đến Nguyễn Hồng Đào) và đường Ni Sư Huỳnh Liên (từ đường Thái Thị Nhạn đến Bùi Thế Mỹ), sẽ tổ chức cấm dừng đỗ đối với xe khách. Trong đó, đường Bàu Cát 4 thuộc quản lý của UBND quận Tân Bình nên Sở GTVT hiện đề nghị địa phương này phối hợp thực hiện phương án nêu trên. Sở GTVT cũng cho biết trước đó có 37 tuyến đường đã lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu giao thông về cấm dừng đỗ xe, tuy nhiên, tình trạng các phương tiện vi phạm vẫn phổ biến, đặc biệt là khu vực có các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Do đó, Sở GTVT đề nghị các địa phương chỉ đạo các lực lượng trực thuộc phối hợp kiểm tra, xử lý.G.Anh
Bình luận (0)