Sau 2 năm triển khai, tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội trên đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) đã thất bại. Tuy nhiên, hơn 2 tháng qua, tại đường Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) lại xuất hiện hàng trăm cột thép với kích thước bằng nhau, sơn đỏ, bên trên gắn biển hiệu của các cửa hàng kinh doanh được dựng lên trên lề.
Ông Lưu Hồng Đức, Chủ tịch HĐND phường Mỹ Đình 1, cho biết việc làm này nằm trong đề án thí điểm tuyến đường văn minh đô thị giai đoạn 2018-2020 định hướng đến năm 2030 của phường. Đây mới là công trình thí điểm, hoàn toàn có thể chỉnh sửa nếu không hợp lý.
Tuyến phố văn minh đô thị ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội chiếm vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống đường
Theo ghi nhận của phóng viên, Đình Thôn vốn là đường làng, những năm gần đây cùng với tiến trình đô thị hóa của khu vực Mỹ Đình, con đường này trở nên sầm uất. Với mật độ tham gia giao thông cao, ở những giờ cao điểm, đoạn đường này có lúc ách tắc do đường nhỏ, vỉa hè hẹp. Từ khi chính quyền cho lắp những cột sắt thì gần như những diện tích vỉa hè ít ỏi cũng theo đó biến mất, người đi bộ bây giờ đều phải xuống lòng đường tham gia giao thông cùng ôtô, xe máy. "Đường này đã rất hẹp, gần như không có vỉa hè, nay những chiếc cọc được dựng lên, choán mất lối đi nên người đi bộ phải bước xuống lòng đường rất nguy hiểm" - bà Quỳnh, chủ một quán tạp hóa trên đường Đình Thôn, nói.
Theo kiến trúc sư (KTS) Lê Việt Hà, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến đô thị, giải pháp tạo tuyến phố kiểu mẫu của phường Mỹ Đình 1 không ổn. Dạng kết cấu và vật liệu của cột thép chỉ phù hợp với hoạt động ngắn hạn. Hệ thống cột như hiện nay chưa nói đẹp xấu nhưng sẽ rất vướng cho người đi bộ, cản tầm nhìn.
Đồng quan điểm, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, cũng cho rằng muốn tạo ra một khu phố điển hình, phải xem xét các yếu tố đồng bộ và tương đối toàn diện về giao thông thuận tiện, không ách tắc, có cảnh quan đẹp… Dự án này mới chú trọng đến biển hiệu quảng cáo, chưa phát huy được vai trò yếu tố kiến trúc xung quanh, chưa kể giảm thuận lợi cho người dân đi lại trên vỉa hè. "Cần phải thống nhất nguyên tắc cải tạo chỉnh trang các tuyến phố mẫu là phải đồng bộ. Cảnh quan bao gồm biển hiệu quảng cáo, cây xanh, đặc biệt là các công trình kiến trúc xung quanh" - KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.
Bình luận (0)