Ngày 10-6, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) cho biết từ ngày 1-7, nhà ga quốc tế (T2) sẽ bắt đầu ngừng phát thanh bằng micro các mẫu phát thanh tự động tại nhà ga, chỉ duy trì duy nhất mẫu phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Thay đổi này sẽ áp dụng tại nhà ga quốc nội (T1) từ ngày 1-10.
Giảm tiếng ồn
Tất cả thông tin về tình hình chuyến bay, thời gian, lộ trình... sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và thực hiện theo quy chế phối hợp.
"Việc ngừng phát thanh tự động ở sân bay là theo thông lệ quốc tế khi nhiều sân bay ở các nước đã triển khai từ lâu, nhằm giảm ồn ào, phiền hà cho hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong điều kiện hạ tầng đang quá tải. Sân bay cũng tăng cường cơ sở vật chất để tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách" - đại diện sân bay Tân Sơn Nhất khẳng định.
Hành khách theo dõi tình trạng chuyến bay qua bảng điện tử Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Theo một số chuyên gia hàng không, Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên trên cả nước ngừng phát thanh thông báo qua loa tự động, một hình thức giống như bỏ "loa phường". Điều này góp phần giảm ồn ào, hướng đến thói quen văn minh hơn trong việc đi lại bằng đường hàng không, cải thiện chất lượng dịch vụ.
Anh Ngọc Thanh là cán bộ một cơ quan nhà nước ở quận 2, TP HCM. Ngày 9-6, anh đáp chuyến bay từ TP HCM đi Singapore. Vừa vào sân bay Tân Sơn Nhất, anh đã nghe đủ loại thông báo của các hãng hàng không từ việc yêu cầu hành khách quay lại kiểm tra hành lý, thông tin chuyến bay bị hoãn, đổi giờ bay, thay đổi cửa khởi hành, đến thông báo mời những hành khách cuối cùng ra xe.
"Phát thanh liên tục gây ồn ào, phiền hà cho hành khách, nhất là những hành khách bị chậm, hủy chuyến phải chờ đợi nhiều giờ ở sân bay. Trong khi đó, ở sân bay Changi của Singapore lại không nghe thông báo từ các hãng. Mọi thông tin đoàn công tác đều nhìn trên các màn hình lớn đặt khắp sân bay" - anh Thanh chia sẻ.
Còn chị Thanh Hà (quê Quảng Ninh) lo lắng việc ngừng phát thanh sẽ khiến hành khách không nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin thay đổi lịch bay. Trước đây, chị từng bị kẹt xe bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất nên đến sân bay khá trễ. Nhờ loa phát thanh thông báo "hành khách cuối cùng cần nhanh chóng đến cửa khởi hành…" mà chị tăng tốc kịp giờ.
Chị Hà cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất không nên thay đổi đột ngột mà cần có thời gian cho khách thích nghi, có thể phân loại thông tin, giảm bớt phát thanh dần dần những thông tin kém quan trọng hơn, thông tin trên bảng cần rõ ràng, dễ thấy, dễ hiểu và có thể bố trí thêm nhân viên hướng dẫn hành khách trong thời gian đầu.
Tăng cường nhân viên hỗ trợ
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã gửi thông báo đến các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất biết kế hoạch thực hiện. Trong trường hợp có vướng mắc, khó khăn..., các hãng cần kiến nghị bổ sung các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách.
Đại diện Jetstar Pacific khẳng định thông tin chuyến bay sẽ liên tục được cập nhật trên hệ thống màn hình sân bay. Hãng đã triển khai đến các đơn vị phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng cường công tác hướng dẫn tại khu vực quầy làm thủ tục nhằm hạn chế các phát sinh cho hành khách.
"Hành khách lưu ý chủ động xem thông tin chuyến bay được hiển thị trên màn hình ở khu vực phòng chờ, thông tin trên thẻ lên máy bay. Trong trường hợp cần thiết có thể liên hệ nhân viên hãng để được hỗ trợ kịp thời" - đại diện Jetstar Pacific nói.
Đại diện một hãng hàng không khác cho biết quy định này nhiều sân bay lớn ở các nước đã triển khai, thậm chí Hiệp hội Các hãng hàng không thế giới còn phát động phong trào giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn ở các sân bay. Tuy nhiên, ở Việt Nam, rất nhiều hành khách chưa quan tâm đến những thông tin hiển thị trên màn hình điện tử mà chỉ nghe thông báo và chờ gọi tên. Do đó, ngừng phát thanh thông báo tự động chuyển qua màn hình để thay đổi thói quen, hành vi của hành khách cần giải pháp đồng bộ và lâu dài của các hãng, cảng và đơn vị liên quan.
"Trước mắt, hãng sẽ thông báo thông tin thay đổi qua các kênh; đồng thời yêu cầu đại lý, nhân viên khi bán vé, xuất vé thông tin thêm quy định mới cho hành khách. Hãng cũng đề xuất cảng có giải pháp nhằm hỗ trợ những hành khách đi đến sân bay thuận tiện như có phương án thông báo lịch trình, thời gian chuyến bay thay đổi... cho những hành khách lần đầu hoặc ít đi máy bay" - đại diện hãng này nói.
Giảm hoãn, hủy chuyến sẽ bớt ồn ào
Theo nhiều hành khách, tại sân bay, các hãng hàng không liên tục thông báo thay đổi giờ khởi hành vì tình trạng chậm, hủy chuyến. Nếu tỉ lệ chậm, hủy chuyến giảm, số lần hãng thông báo cũng sẽ giảm bớt, từ đó hạn chế được loa phát ồn ào, phiền hà cho hành khách.
Bình luận (0)