Trên tay, chân vẫn còn vết thương rớm máu, anh Phạm Xuân Phúc - ngụ thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - bức xúc nói mình là dân địa phương mà vẫn bị dính "ổ gà" trên Quốc lộ 51 thì người nơi khác khó né được. "Thời gian qua, trên Quốc lộ 51 đoạn thuộc địa bàn thị xã Phú Mỹ liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông, mà nguyên nhân là do các dự án thi công khi trả lại mặt đường không đúng quy định" - anh Phúc nói.
Người đi đường tông vào rào chắn công trình đang thi công trên Quốc lộ 51
Nguy hiểm rình rập
Cũng theo anh Phúc, ở đoạn đường trên còn xảy ra những vụ tai nạn mà nguyên nhân là do phương tiện lao vào rào chắn của các đơn vị thi công. "Tai nạn thường xảy ra khi trời mưa, khi tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế" - anh Phúc cho hay.
Từ phản ánh của anh Phúc, chúng tôi đến Quốc lộ 51, đoạn thuộc địa phận phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, để ghi nhận. Tại đây, đập vào mắt chúng tôi là hàng loạt "ổ gà, ổ voi" được lấp đất, cát sơ sài. Ông Nguyễn Văn Hùng (người địa phương) khẳng định những chiếc bẫy trên xuất hiện sau khi các đơn vị thi công làm đường suốt thời gian dài. Sau khi người dân phản ánh, chính quyền địa phương đã yêu cầu nhà đầu tư đến sửa chữa nhưng chỉ được ít hôm, sau cơn mưa, bẫy lại xuất hiện. "Tôi chứng kiến nhiều người đi xe máy bị sập "ổ gà" khi trời mưa rất nguy hiểm. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương nhưng mọi chuyện vẫn không được giải quyết dứt điểm. Do thấy nguy hiểm nên những lúc trời mưa chúng tôi chỉ biết lấy cành cây cắm xuống những "ổ gà" để cảnh báo người dân" - ông Hùng nói.
Qua quan sát, trên Quốc lộ 51, đoạn qua thị xã Phú Mỹ, hiện thi công công trình dự án thu gom, xử lý và thoát nước đô thị. Thế nhưng, việc lắp biển cảnh báo, dựng rào chắn được thực hiện hết sức sơ sài, điều này đã khiến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ở công trình này, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công nhanh chóng khắc phục tình trạng trên để bảo đảm an toàn cho người đi đường nhưng nhà thầu vẫn làm ngơ.
Anh Nguyễn Văn Thành cho hay anh từng chứng kiến ít nhất 4 vụ người đi đường tông vào lô cốt của công trình đang thi công trước nhà anh. "Có trường hợp bị té ngã thương tích được chúng tôi đưa vào lề đường rồi chuyển đến trạm y tế băng bó vết thương" - anh Thành nói.
Nhớ lại vụ tai nạn, anh Phúc kể vụ việc xảy ra khi anh đang trên đường đi làm về gặp trời mưa lớn bị khuất tầm nhìn, xe máy tông vào hàng rào công trình đang thi công, người văng khoảng 10 m, thương tích đầy mình. Sau đó, anh được người dân đưa đến trạm y tế băng bó vết thương. "Ðến giờ tôi vẫn còn ám ảnh" - anh Phúc bày tỏ.
Việc tái lập mặt đường sau thi công được nhà thầu thực hiện hết sức cẩu thả
Thu hồi giấy phép nếu còn vi phạm
Anh Hồ Vũ (thành viên Đội SOS Tân Thành) cho biết chỉ trong thời gian ngắn đội của anh đã hỗ trợ ít nhất 10 vụ người đi đường sập "ổ gà", tông vào hàng rào công trình bị thương nặng.
Mới nhất, ngày 4-6, đội của anh Vũ nhận được thông tin nhờ giúp đỡ của 2 thanh niên đi xe máy sập "ổ gà" trên Quốc lộ 51 bị chấn thương rất nặng. Sau khi sơ cứu, anh Vũ và đồng nghiệp đã đưa 2 thanh niên đến bệnh viện băng bó vết thương. Theo anh Vũ, sau khi người dân phản ánh, chính quyền địa phương yêu cầu các công ty thi công nhanh chóng khắc phục tình trạng trên. "Thế nhưng, hiện tại những rào chắn sơ sài, biển báo thiếu ánh sáng vào ban đêm vẫn tồn tại, người đi đường thiếu quan sát là sẽ gặp họa. Tôi còn biết chính quyền địa phương yêu cầu công ty thi công nếu không bảo đảm an toàn thì dừng thi công nhưng họ vẫn làm rầm rộ bất chấp nguy hiểm đang rình rập" - anh Vũ ngán ngẩm.
Lãnh đạo UBND phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ thừa nhận dự án đang thi công trên địa bàn khi trời mưa một số người do bị khuất tầm nhìn đã tông vào hàng rào công trình. Ngay sau khi nhận được phản ánh, địa phương đã báo cáo với UBND thị xã Phú Mỹ yêu cầu đơn vị thi công lắp đặt biển hiệu cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người dân. Công trình trên thuộc dự án thu gom, xử lý và thoát nước đô thị Phú Mỹ thi công từ xã Tân Hải đến phường Mỹ Xuân (khu vực giáp ranh huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai) dự kiến thi công trong 3 năm nhưng nay rút ngắn thời gian chỉ còn 6 tháng khiến các đơn vị thi công gặp áp lực về tiến độ.
Liên quan vụ việc này, ngày 6-6, Khu Quản lý đường bộ IV (thuộc Cục đường bộ Việt Nam) phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra hiện trường, kết quả cho thấy nhà thầu đã thực hiện thi công chưa bảo đảm an toàn, chưa bố trí đầy đủ hệ thống hàng rào, biển hiệu theo quy định… Do đó, Khu Quản lý đường bộ IV yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu dừng thi công các phân đoạn mới, thi công trả mặt đường các vị trí đã lắp đặt hố ga, khắc phục các tồn tại trong thi công, trong bảo đảm an toàn giao thông. "Trong thời gian khắc phục tồn tại, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm về an toàn giao thông, nếu để xảy ra tai nạn giao thông thì chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Sau ngày 11-6, nếu chưa hoàn thành công tác khắc phục các tồn tại trên, Khu Quản lý đường bộ IV sẽ thu hồi giấy phép thi công theo quy định" - công văn của Khu Quản lý đường bộ IV nêu rõ.
Bình luận (0)