Sáng 26-11 tại buổi họp về tình hình bão số 9, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết bão số 9 đã làm 1 người chết (TP HCM) do cây đổ đè chết. Bão làm 46 chiếc tàu bị chìm, hư hỏng, trong đó riêng Bình Thuận có 38 chiếc tàu. Ngoài ra, có 99 lồng bè bị chìm, tập trung chủ yếu tại Ninh Thuận và hơn 700 ha lúa bị ngập úng.

Sau bão số 9, Nam Bộ tiếp tục mưa to đến rất to - Ảnh 1.

Cuộc họp về tình hình bão số 9 sáng 26-11 - Ảnh: Văn Duẩn

Về giao thông, có hai vị trí đường sắt bị sự cố tại Ninh Thuận; 1.500 m đường quốc lộ bị ngập tại Bình Dương; 170 m đường tỉnh bị sạt lở, hư hỏng. Bên cạnh đó, mưa lớn cũng gây ngập lụt nghiêm trọng tại Nha Trang (Khánh Hòa), TP HCM, TP Vũng Tàu.

Tại buổi họp ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, cho biết rất may là bão số 9 di chuyển chậm, khi đổ bộ vào đất liền cường độ suy yếu dần nên mức độ thiệt hại không quá lớn. Tuy nhiên, nhiều người dân ở vùng bão vẫn còn tâm lý chủ quan, phó mặc việc phòng, chống bão cho chính quyền.

"Đặc biệt có người dân còn hiếu kỳ đi xem bão, có trường hợp du khách nước ngoài không mũ nón đi ra xem bão để quay phim, chụp ảnh. Khách sạn cũng không có thông tin gì cảnh báo du khách" - ông Hoài nói.

Sau bão số 9, Nam Bộ tiếp tục mưa to đến rất to - Ảnh 2.

Theo dự báo, Nam bộ tiếp tục mưa lớn sau cơn bão số 9 - Ảnh: Sỹ Đông

Về việc này, ông Hoài cho rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Giao thông Vận tải cần có hướng dẫn cụ thể cho người dân và du khách về việc phòng, chống bão. Không những cấm biển mà còn phải cấm ra khỏi nhà nếu không phải làm nhiệm vụ.

Trong những ngày tới, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi, đề phòng mưa lũ gây lũ quét và sạt lở đất, đảm bảo an toàn hồ chứa.

Cùng ngày, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết trong hôm nay, do ảnh hưởng hoàn lưu bão, các tỉnh Đông Nam bộ và phía Nam của Nam Trung bộ tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70 mm, có nơi trên 100 mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên từ hôm nay đến đêm 27-11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến tại Quảng Trị, Khánh Hòa (50-80 mm/ngày); Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Phú Yên (80-150 mm/ngày); Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định (100-200 mm/ngày).

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương, tình hình thiệt hại ban đầu do bão số 9 gây ra tính đến 6 giờ ngày 26-11, như sau:

- 1 người chết (TP HCM): do cây đổ đè chết.

- Nhà bị sập đổ hư hỏng: 51 nhà (Khánh Hòa: 4; Ninh Thuận: 1; Bình Thuận: 19; TP HCM 2; Bà Rịa-Vũng Tàu: 25).

- Tàu chìm, hỏng: 46 thuyền (Khánh Hòa: 1; Ninh Thuận: 2; Bình Thuận: 38; Bình Định: 1; Bà Rịa- Vũng Tàu: 4).

- Lồng bè bị chìm, hỏng: 99 lồng bè (Ninh Thuận: 97; Bình Thuận: 2).

- Lúa bị ngập: 718 ha (Ninh Thuận: 650; Bình Thuận: 50; Bình Dương: 8; BR-Vũng Tàu: 10).

- Hoa màu bị ngập: 380 ha (Phú Yên: 22; Ninh Thuận: 288; Lâm Đồng: 70).

- Giao thông: 2 vị trí đường sắt bị sự cố ( Ninh Thuận); 1.500 m đường quốc lộ bị ngập (Bình Dương); 170 m đường tỉnh bị sạt lở hư hỏng (Khánh Hòa 30, Ninh Thuận 140).

- Đê, kè bị sạt lở, hư hỏng: 2.663 m (Ninh Thuận: 40 m; Bình Thuận: 2.623 m).

- Cây xanh bị gãy đổ: 119 cây (Bà Rịa-Vũng Tàu: 101; TP HCM: 17; Bình Dương: 1).

Đường sắt Bắc - Nam chính thức thông đường

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, trong các ngày 24 và 25-11 vừa qua, mưa lũ đã gây sạt lở nhiều điểm tại khu vực từ Tháp Chàm đến Nha Trang, gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng và làm ảnh hưởng đến việc tổ chức chạy tàu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Để khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa để khắc phục, đến 8 giờ sáng nay 26-11 đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Trong thời gian bị sự cố, Ngành Đường sắt đã tổ chức chuyển tải an toàn qua khu vực sạt lở 20 đoàn tàu với số lượng hơn 4.000 hành khách. Sau khi khắc phục xong sự cố, hàng ngày, Tổng công ty tổ chức chạy tàu vận chuyển hành khách, hàng hóa như bình thường theo kế hoạch.

Ng. Hưởng