Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội):
Nên chỉ ra những yếu kém tại các dự án BOT
Bộ trưởng GTVT đã trả lời đúng vào nội dung câu hỏi của các đại biểu (ĐB) chất vấn. Tuy nhiên, câu trả lời của bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT chưa thỏa mãn các câu hỏi mà nhiều ĐB đặt ra.
Nếu bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề như chỉ ra những yếu kém trong việc lựa chọn nhà đầu tư, yếu kém trong việc thẩm định các dự án đó, xác định vị trí đặt trạm thu phí BOT, những dự án nào cần BOT và sự tham gia của các bên, đặc biệt là người dân... thì các ĐB và cử tri cả nước sẽ hài lòng hơn.
Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế):
Phải điều chỉnh để tạo đồng thuận xã hội
Đây là ngày đầu tiên và cũng là hình thức chất vấn mới nên không khí sôi nổi và các ĐB thể hiện rõ trách nhiệm với các câu hỏi của mình. Theo tôi, phần trả lời của bộ trưởng về các dự án BOT là chưa thỏa đáng. Do đó, bộ trưởng cần chỉ đạo ngành giao thông rà soát lại toàn bộ các dự án BOT, cái nào chưa phù hợp thì phải điều chỉnh để tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, của người dân.
Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định):
Bộ trưởng cần chỉ đạo sâu sát hơn
Bộ trưởng Bộ TN - MT Trần Hồng Hà đã trả lời đúng vấn đề mà đại biểu đặt ra. Tuy nhiên, bộ trưởng cần chỉ đạo sâu sát hơn nữa để những chương trình, kế hoạch liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường được thực hiện nhanh chóng và hợp lý hơn.
Liên quan đến vấn đề khai thác cát, bộ trưởng phải có những giải pháp tổng hợp hơn, vì khai thác cát là khai thác tài nguyên khoáng sản và những mỏ cát lớn đều do Bộ TN - MT cấp phép. Khi bộ cấp phép mà địa phương quản lý thì chưa đúng chức năng nhiệm vụ. Bộ trưởng nên giao luôn quyền cấp phép cho địa phương.
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa):
Bộ trưởng trả lời thẳng thắn và dám chịu trách nhiệm
Bộ trưởng TN - MT nắm rất chắc vấn đề. Bộ trưởng cũng trả lời khá thẳng thắn và dám chịu trách nhiệm với tư cách là tư lệnh ngành. Bộ trưởng cần phải hết sức quan tâm đến vấn đề quản lý đất đai, bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, tôi mong Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời nhanh, gọn, theo đúng tinh thần đổi mới của kỳ chất vấn lần này là "hỏi 1 phút, trả lời 3 phút".
Chuyên gia giao thông Phạm Sanh:
Đổ lỗi là chối bỏ trách nhiệm
Tôi chưa thật sự hài lòng về phần trả lời của bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Vấn đề BOT cần giải quyết công bằng và minh bạch, không thể đỗ lỗi cho lịch sử để lại được. Nguyên nhân khiến người dân bức xúc là BOT được các đơn vị đầu tư bán đi bán lại nhiều lần khiến cho giá đầu tư bị đẩy lên cao, dẫn đến thu phí cao và kéo dài. Trong khi đó trách nhiệm kiểm toán của bộ này ở đâu, ai xây dựng và duyệt phương án…? Còn vấn đề an toàn giao thông thì bộ trưởng đỗ lỗi cho Ban An toàn giao thông, kẹt xe là do quy hoạch... là chối bỏ trách nhiệm.
Cử tri Nguyễn Nhân, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ:
Vẫn còn tư duy nhiệm kỳ
Bộ trưởng bảo các trạm BOT là do lịch sử để lại, do nhiệm kỳ trước chứng tỏ lãnh đạo của chúng ta còn tư duy nhiệm kỳ. Khi còn là Thứ trưởng, ông Thể là người ký để thực hiện một số dự án BOT. Lúc Bộ với nhà đầu tư tiến hành làm có hỏi ý kiến người dân và chính quyền địa phương nơi đặt trạm mà bây giờ bắt dân phải gồng mình gánh phí? Dù bộ có chính sách miễn giảm cho người dân quanh trạm nhưng chưa sốt sắng, làm người dân phản ứng.
Cử tri Nguyễn Thanh Bình (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng):
Bộ trưởng trả lời còn chung chung
Phiên chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho thấy dù ngành tài nguyên môi trường trên cả nước còn nhiều vấn đề bức xúc điển hình lớn nhất là nạn ô nhiễm môi trường nhưng hầu hết câu trả lời của bộ trưởng đều chung chung, không đưa ra được giải pháp cụ thể khi nào thì các điểm ô nhiễm được giải quyết dứt điểm. Bộ trưởng gần như chỉ mới nhận xét về vấn đề, nói thêm về vấn đề chứ chưa phải là trả lời câu hỏi.
Bình luận (0)