Chiều 5-8, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP Đà Nẵng cho biết trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra ở bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm kéo giảm tình hình TNGT tại đây.
Nguy cơ TNGT cao
Theo thống kê của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng thuộc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 12 vụ TNGT xảy ra ở bán đảo Sơn Trà, khiến 4 người tử vong, 3 người bị thương. Gần đây nhất, ngày 28-7, chị Vân (ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) chở mẹ chồng và con gái tham quan đỉnh Sơn Trà bằng xe tay ga. Khi đang đổ dốc đoạn gần trạm radar Sơn Trà thì tai nạn xảy ra. Hậu quả chị Vân bị thương còn mẹ chồng và con gái rơi xuống vực tử vong.
Vì lý do này và thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng đang tham mưu Sở Du lịch TP xây dựng đề án quản lý du khách lên bán đảo Sơn Trà trình UBND TP, trong đó có việc cấm du khách đi xe máy lên tham quan bán đảo Sơn Trà.
Đường giao thông lên xuống bán đảo Sơn Trà có địa hình dốc, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người chạy xe máy
Trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết đường lưu thông tại bán đảo Sơn Trà có địa hình dốc, hiểm trở, độ vênh 10%-12%, nhiều đoạn có cây xanh che khuất tầm nhìn... nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Sau chuyến khảo sát cùng các sở, ngành chức năng vào tuần trước, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đề xuất trước mắt các biện pháp hạn chế tai nạn như kẻ thêm vạch giảm tốc, dựng các gương cầu lõm, đặt thêm biển cảnh báo, phát quang bụi rậm... Về lâu dài, các ngành chức năng của TP nên xem xét việc cấm xe máy lên Sơn Trà và có kế hoạch xây dựng các điểm trung chuyển khách tham quan bằng ôtô hay phương tiện khác.
Còn theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP, giao thông tại bán đảo Sơn Trà có đặc thù riêng, chủ yếu phục vụ cho quốc phòng. Khu vực đường dành cho dân sinh, công cộng rất ít, trong đó chỉ có khu vực từ đường Yết Kiêu lên đồi Vọng Cảnh và đường Hoàng Sa từ chân bán đảo lên khu nghỉ dưỡng Intercontinental là phục vụ dân sinh. Phần đường còn lại chủ yếu phục vụ cho quốc phòng nên địa hình đèo dốc, nhiều đoạn cong nguy hiểm, không phù hợp với phương tiện lưu thông là xe máy. "Việc cấm xe máy lên bán đảo Sơn Trà là cần thiết, bởi đường xây dựng phục vụ cho quốc phòng thì không bảo đảm thiết kế an toàn cho các phương tiện lưu thông bình thường, nhất là đối với xe máy. Cộng với địa hình đèo dốc ở bán đảo Sơn Trà thì cần thiết phải xây dựng kế hoạch cấm xe máy, đồng thời xây dựng các điểm trung chuyển khách tham quan lên bán đảo" - đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng nêu quan điểm.
Buộc phải cấm
Trước đó, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã nhiều lần lấy ý kiến xây dựng phương án quản lý du khách, trong đó có việc cấm xe máy và xây dựng các điểm trung chuyển để đưa du khách tham quan bán đảo Sơn Trà.
Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng, cho biết hiện nay, du khách lên xuống bán đảo Sơn Trà có người đi tham quan, cũng có người không tham quan bán đảo. "Chúng tôi từng có phương án và trình Sở Du lịch TP, trong đó đề xuất áp dụng mô hình quản lý bán đảo Sơn Trà như các vườn quốc gia đặc thù trên thế giới, không sử dụng xe máy mà đổi qua loại hình xe trung chuyển hoặc đi theo tuyến tham quan bằng xe buýt" - ông Vũ nhấn mạnh.
Theo ông Vũ, các vụ TNGT liên tục xảy ra trong thời gian gần đây khiến lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo phải xem xét cấm đi xe máy, dù rằng việc này ít nhiều gây ý kiến trái chiều, không đồng thuận trong một bộ phận du khách, người dân. "Cũng vì lý do này mà chúng tôi đề xuất mô hình quản lý du khách, trong đó hướng tới việc dừng cho xe máy vào bán đảo. Trước khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định về các phương án lưu thông tại bán đảo, chúng tôi cho cắm các biển cảnh báo lớn, khuyến cáo du khách ở các đoạn đường nguy hiểm đồng thời hạn chế xe tay ga lên bán đảo" - ông Vũ thông tin thêm.
Bình luận (0)