Đánh giá về tác động của AI, ChatGPT đến hoạt động dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học, TS Bùi Hồng Quân, Khoa Tâm lý học - Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho rằng với học sinh (HS), AI, ChatGPT cung cấp nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng, giúp các em tra cứu, tìm hiểu và học tập kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Với tính năng chatbot, ChatGPT có thể cung cấp cho HS sự hỗ trợ thường xuyên, trao đổi ý kiến, giải đáp các thắc mắc và đưa ra những giải pháp hợp lý cho những vấn đề cụ thể. AI và ChatGPT cũng giúp GV tiết kiệm thời gian và sức lực, giúp họ tập trung vào việc phát triển các chương trình học tập, đánh giá kết quả học tập và trao đổi với HS...
Các chuyên gia cho rằng việc ứng dụng ChatGPT trong giáo dục đang mở ra rất nhiều cơ hội cho GV, giảng viên để cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ sức mạnh của AI, ChatGPT có thể giúp GV giảng dạy, tư vấn và hỗ trợ HS hiệu quả và đa dạng hơn.
Tuy nhiên, việc sử dụng ChatGPT cũng đặt ra một số thách thức và yêu cầu sự đổi mới, chuyên môn và công nghệ của GV, giảng viên. TS Bùi Hồng Quân cho biết AI và ChatGPT có thể gây ra sự phụ thuộc vào máy tính, giảm sự tương tác giữa GV và HS. Điều này có thể làm cho GV giảm bớt sự quan tâm và theo dõi sự phát triển phẩm chất, năng lực, nhu cầu của từng HS. Sự phụ thuộc vào công nghệ cũng có thể làm tăng sự lo lắng của GV về sự gián đoạn hoặc lỗi của hệ thống và ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy. Với HS, nếu các em học phổ thông quá phụ thuộc vào công nghệ, có thể làm hạn chế việc phát triển các kỹ năng cần thiết như giao tiếp, tư duy logic và các kỹ năng sống khác.
Từ những tác động nêu trên, với giáo dục, phải thừa nhận không tránh né về vai trò, ảnh hưởng của ChatGPT và có những đánh giá mang tính công bằng, cẩn trọng. Chấp nhận và có các chương trình nghiên cứu cách sử dụng một cách hiệu quả nhất của ChatGPT phục vụ các mục tiêu cụ thể trong giáo dục, nhất là khảo cứu các tác động của ChatGPT với cách dạy, cách học để bảo đảm các đánh giá mang tính dự báo.
Bình luận (0)