Ngày 12-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) - đã chủ trì họp phiên thứ 5 của Ban Chỉ đạo nhằm kiểm điểm kết quả phiên họp lần thứ 4 và bàn các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thực hiện các công trình, dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra. Ảnh: NHẬT BẮC
Còn tình trạng né trách nhiệm
Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 43 tỉnh, thành phố đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT).
Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Ban Chỉ đạo đã rà soát, đánh giá tình hình thực hiện 31 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT với khoảng 73 dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, gồm các dự án thuộc lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không.
Trong đó, có các dự án đường bộ cao tốc Nam - Bắc, các dự án cao tốc trục Đông - Tây và kết nối 6 vùng kinh tế - xã hội, đường vành đai vùng thủ đô Hà Nội, TP HCM; các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM; dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị nêu một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, thúc đẩy để các công trình, dự án đúng tiến độ. Theo đó, giải phóng mặt bằng vẫn là "điểm nghẽn"; việc cung cấp vật liệu xây dựng, cát phục vụ đắp nền một số tuyến cao tốc, nhất là khu vực ĐBSCL đang thiếu hụt cần được phân bổ khẩn trương; một số dự án khó khăn về vị trí đổ thải và đất tạm phục vụ thi công; việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng chậm do thủ tục; việc điều chỉnh nguồn vốn một số dự án chậm do liên quan nhiều cơ quan, thủ tục kéo dài. Đặc biệt là trong triển khai nhiệm vụ còn có tình trạng né tránh trách nhiệm…
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung kiến nghị cần giải quyết dứt điểm vấn đề nguyên vật liệu phục vụ dự án. Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Trường Sơn (Binh đoàn 12), nói để triển khai được dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau cần 18 triệu m3 cát. Để có nguồn nguyên vật liệu này, doanh nghiệp đã phối hợp Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ GTVT làm việc rất nhiều lần với tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long để giải quyết mỏ cát và cấp theo cơ chế cho nhà thầu. Tuy nhiên, đến nay tỉnh An Giang mới cấp 1,1 triệu m3/18 triệu m3.
"Nếu không có cát thì không thể xử lý nền đất yếu và chắc chắn đường găng của dự án Cần Thơ đi Hậu Giang và Hậu Giang đi Cà Mau không thể hoàn thành. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo 3 địa phương sớm cấp mỏ cát cho các đơn vị thi công" - ông Ngọc kiến nghị.
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, cho biết theo yêu cầu phải quy hoạch một đổ bãi thải riêng trong quá trình xây dựng công trình. Ông Hải đề nghị cho nhà thầu sử dụng đất trồng trọt để làm bãi đổ thải trong quá trình thi công, khi hoàn thành công trình thì phục hồi môi trường để người dân canh tác trở lại chứ không cần thiết phải duy trì một bãi thải riêng, vừa mất diện tích đất của dân, vừa tốn kém lãng phí.
Giảm tối đa thủ tục hành chính
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá mặc dù các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực nhưng nhiều công trình, dự án vẫn chậm tiến độ, nhất là dự án sân bay Long Thành. Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa; đã cố gắng rồi, cố gắng hơn nữa; đã nỗ lực rồi, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đề ra.
"Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải nêu rõ các vướng mắc pháp lý ở đâu, ai giải quyết, thời hạn giải quyết; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; các vấn đề thuộc thẩm quyền thì phải giải quyết, tránh đùn đẩy trách nhiệm; kiên quyết chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình xem xét lại mức đầu tư. Đối với nhóm dự án đã duyệt đầu tư (3 cao tốc trục ngang, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Biên Hòa - Vũng Tàu; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và 2 đường vành đai: Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP HCM), Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp và hướng dẫn; 14 tỉnh, thành phố là cơ quan chủ quản khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khởi công trước ngày 30-6.
Đối với nhóm dự án đang thi công, trong đó 3 dự án cao tốc dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30-4 (gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Dầu Giây - Phan Thiết; Phan Thiết - Vĩnh Hảo), Thủ tướng giao Bộ GTVT phải quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp", tăng cường trang thiết bị để kịp đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT phối hợp và hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng. Bộ GTVT khẩn trương xem xét, giao chủ đầu tư dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng thời với dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan khẩn trương tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét điều chỉnh diện tích đất rừng, đất lúa liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã mở ra nhiều thuận lợi cho việc phát triển ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Ảnh: TẤN THẠNH
Phải chia sẻ khó khăn
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ thẩm định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương; thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Bộ Tài chính trao đổi với các đối tác, nhà tài trợ, phối hợp các cơ quan liên quan để trao đổi về Hiệp định vay cho khoản vay lần 4 dự án Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo tổ chức đấu thầu thành công, lựa chọn nhà thầu phải đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thực hiện các gói thầu các cảng hàng không, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
UBND TP Hà Nội, TP HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên để sớm đưa vào khai thác các đoạn đủ điều kiện.
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL sớm tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp làm cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường phân bổ cho các dự án; sớm tổng hợp báo cáo chi tiết các vướng mắc, khó khăn trong công tác khai thác vật liệu xây dựng, bãi đổ thải để Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn. Các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng đầy đủ, kịp thời, chống đầu cơ, găm hàng, nâng giá, ép giá.
"Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm xử lý chính, giao mỏ trực tiếp cho các chủ đầu tư, nhà thầu. Các địa phương chia sẻ khó khăn về vật liệu, bởi đoạn này xong nhưng đoạn qua tỉnh khác chưa xong thì cũng không thể thông tuyến" - Thủ tướng nhấn mạnh.
Tổ chức đấu thầu công khai
Về dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo đẩy nhanh thi công các dự án bảo đảm chất lượng. Tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để chọn được nhà thầu có năng lực thực sự thực hiện dự án. Kinh nghiệm cho thấy nếu các dự án không chọn được nhà thầu tốt thì sẽ dẫn tới kéo dài, đội vốn, lãng phí, nguy cơ sai phạm…
Đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có văn bản giao Bộ GTVT thống nhất bằng văn bản với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương liên quan về phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo kết luận của Thường trực Chính phủ.
Theo đó, rà soát lại tổng thể phương án đầu tư bảo đảm tính đúng, tính đủ sát thực tế, khả thi, phù hợp với quy định; trong đó lưu ý dự toán công trình (suất vốn đầu tư). Về đề nghị của UBND tỉnh Thái Bình đầu tư đoạn trên địa bàn tỉnh Nam Định - Thái Bình theo phương thức đối tác công tư cần tính toán lại, báo cáo Thủ tướng trong tháng 4. UBND tỉnh Thái Bình làm việc với Bộ GTVT và các nhà tư vấn tăng tỉ lệ thu xếp vốn của nhà đầu tư tham gia dự án, bảo đảm phần vốn góp của nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư.
Dự kiến tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài 88 km, kết nối với Hải Phòng, Quảng Ninh.
Bình luận (0)