Sáng 6-4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định cho biết nhiều chủ tàu cá vỏ thép hư hỏng trên địa bàn đã thương lượng xong về việc đền bù, hỗ trợ với 2 doanh nghiệp đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (TP Hải Phòng).
Ngư dân chấp nhận thua thiệt trong vụ tàu cá vỏ thép hỏng để yên tâm làm ăn
Cụ thể, 5 chủ tàu ở 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ đã đồng ý nhận "hỗ trợ" tổng cộng 881 triệu đồng từ Công ty Đại Nguyên Dương, riêng tiền lãi suất ngân hàng trong thời gian tàu nằm bờ chờ sửa chữa 2 bên sẽ tiếp tục thương lượng. Trong khi trước đó, 5 chủ tàu này yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương bồi thường thiệt hại và hỗ trợ hơn 5,3 tỉ đồng.
Sáng cùng ngày, UBND huyện Hoài Nhơn cũng xác nhận 6 chủ tàu cá vỏ thép trên địa bàn đã thống nhất nhận số tiền đền bù từ Công ty Nam Triệu sau buổi làm việc trực tiếp mới đây. Theo đó, 2 chủ tàu đồng ý nhận bồi thường 200 triệu đồng/tàu; 1 chủ tàu nhận 238 triệu đồng và 3 chủ tàu nhận bồi thường 218 triệu đồng/tàu.
Các bên thống nhất tiền bồi thường sẽ được chuyển trước ngày 4-5-2018. Trước đây, 14 chủ tàu yêu cầu công ty này bồi thường hơn 36,5 tỉ đồng, sau đó giảm xuống còn 27,8 tỉ đồng. Lúc đầu Công ty Nam Triệu hứa bồi thường hợp lý, giải quyết dứt điểm trong tháng 2-2018. Tuy nhiên, sau đó công ty này có văn bản từ chối bồi thường với lý do cho rằng công ty đã tuân thủ hợp đồng.
Hàng loạt tàu cá vỏ thép ở Bình Định đồng loạt hư hỏng nặng sau khi hạ thủy chưa được bao lâu
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc trên, nhiều chủ tàu cho biết họ buộc phải chấp nhận số tiền bồi thường "bèo bọt" so với giá trị thiệt hại để yên tâm làm ăn. "Từ ngày tàu bị hỏng phải nằm bờ cả năm trời, gia đình tôi kiệt quệ vì số tiền thiệt hại hơn 2 tỉ đồng. Hết cuộc họp này đến cuộc họp khác vẫn không giải quyết được gì. Giờ chúng tôi không còn đủ sức lực để khởi kiện nữa nên đành chấp nhận lấy số tiền đền bù nhỏ nhoi đó thôi" - ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ một tàu cá do Công ty Đại Nguyên Dương đóng, bày tỏ.
Như đã nhiều lần thông tin, đầu năm 2017, sau khi hạ thủy chưa được bao lâu, 20 tàu cá vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67/CP đồng loạt hư hỏng nặng, phải nằm bờ trong thời gian dài chờ sửa chữa. Trong đó, 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng và 15 tàu do Công ty Nam Triệu đóng. Trong quá trình chờ sửa chữa, 19/20 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng đã yêu cầu các doanh nghiệp đóng tàu bồi thường thiệt hại hàng chục tỉ đồng.
Bình luận (0)