Sáng 8-10, hàng loạt taxi của hãng Vinasun dán khẩu hiệu ở đuôi xe với nội dung: "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam"; "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh".
Vinasun dán khẩu hiệu sau xe taxi chống Uber, Grab. Video: Vĩnh Hy
"Khẩu hiệu không quá đáng lắm"
Nói về nguồn gốc của khẩu hiệu này, anh P.T.K, một tài xế Vinasun, cho biết từ tối qua, các tài xế được phát mỗi người 1-2 khẩu hiệu để dán lên xe của mình. "Thấy nội dung đúng, phù hợp với những bức xúc của anh em tài xế nên chúng tôi thực hiện" - anh K. bày tỏ.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Taxi VinaSun), xác nhận có hiện tượng trên và thông tin đó là tình trạng tự phát của một số tài xế. Tuy nhiên, ông Hỷ cho rằng nội dung khẩu hiệu không quá đáng lắm. "Trước mắt, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có những hướng giải quyết. Hiện vẫn chưa biết bao nhiêu xe đã treo khẩu hiệu" - ông Hỷ nói.
Sáng 8-10, hàng loạt taxi của hãng Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab Ảnh: Lê Phong
Sau khi nghe ông Hỷ đổ lỗi cho tài xế, trên nhiều diễn đàn mạng, cánh tài xế đã tỏ ra bức xúc. Anh N.L, một tài xế Vinasun, cho biết: "Việc dán khẩu hiệu là do công ty kêu gọi và công ty tự in chứ không phải chúng tôi làm".
Tối cùng ngày, đã có rất nhiều tài xế ký vào lá đơn cho rằng Vinasun phủi trách nhiệm, đồng thời tháo gỡ khẩu hiệu ra khỏi xe.
Trong khi đó, đại diện hãng taxi Mai Linh khẳng định tại TP HCM chưa có tình trạng trên, chỉ ở Hà Nội xuất hiện nội dung tương tự nhưng số lượng rất ít.
Uber, Grab không quan tâm
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết hành động của tài xế Vinasun không ảnh hưởng đến đơn vị và ông không quan tâm đến chuyện này. Tương tự, đại diện hãng Uber Việt Nam cũng không bình luận và không có động thái phản đối.
Ở góc độ pháp lý, theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Công ty Luật TNHH Đức Chánh - Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng tài xế của Vinasun dán trên taxi có dấu hiệu của hành vi được xem là "gièm pha doanh nghiệp khác".
Căn cứ vào điều 39 Luật Cạnh tranh và Nghị định 71/2014 của Chính phủ, gièm pha doanh nghiệp khác là hành vi đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác. Trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Ngọc Phương đánh giá cách làm của hãng Vinasun là "trò con nít" và hành vi này đã vô tình hạ thấp uy tín của doanh nghiệp. Bà Phương nhìn nhận: "Nếu thấy đối thủ làm ăn không lành mạnh, không chấp hành theo luật thì Vinasun nên khởi kiện".
Theo bà Phương, sau sự cố này, chắc chắn sẽ có rất nhiều tài xế bỏ việc ở hãng Vinasun. "Ông Tạ Long Hỷ nói biết việc tài xế dán từ hôm trước nhưng sao không ngăn chặn để rồi sự việc kéo dài diễn ra đến hôm sau. Việc đổ lỗi trách nhiệm cho tài xế sẽ phần nào gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của nhân viên" - bà Phương phân tích.
Trước đó, Hiệp hội Taxi tại TP HCM và Hà Nội không ít lần ban hành văn bản kiến nghị dừng khẩn cấp đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Grab, Uber. Trong đó, đại diện hãng Vinasun đã từng tuyên bố kiện taxi công nghệ tới cùng.
Tuy nhiên, để có thể hoạt động được, các taxi truyền thống cũng ra các ứng dụng đặt xe bằng điện thoại thông minh. Cụ thể như Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (V.Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Thanh Cong Car), Công ty CP Sun Taxi (S.Car), Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car)...
Chuyên gia giao thông Trần Long Tùng nhận định nếu càng kéo dài tình trạng này, chắc chắn việc mâu thuẫn giữa 2 đơn vị taxi truyền thống và công nghệ sẽ lên đỉnh điểm. Theo ông, để chấm dứt "cuộc chiến" taxi thì cơ quan quản lý nhà nước phải có những quy định mới dành cho taxi truyền thống. Miễn bỏ nhiều loại thuế mà hiện nay taxi truyền thống đang gánh chịu. Đưa 2 loại hình kinh doanh về một để có thể dễ quản lý. "Với những cơ sở vật chất của các hãng taxi truyền thống đang sở hữu và nếu họ đồng ý đổi mới ứng dụng các công nghệ tiện ích theo hoạt động như Uber, Grab thì chắc chắn không còn thất thế" - ông Tùng kỳ vọng.
Các hãng taxi cảnh báo tài xế!
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo hãng Sài Gòn Hoàng Long, Vinataxi, taxi Happy... cho biết đơn vị không chủ trương và sẽ không có những hành động treo băng rôn phản đối các hãng taxi công nghệ.
"Tôi thấy cách làm của taxi Vinasun hơi kỳ cục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín doanh nghiệp. Chúng tôi cũng có cảnh báo tài xế dù bức xúc nhưng không nên làm như vậy" - lãnh đạo một hãng taxi hoạt động tại TP HCM bày tỏ.
Bình luận (0)