Qua 16 năm tham gia công việc vượt sóng dữ cứu người, anh Trần Văn Khôi, thuyền viên tàu SAR 412, cho hay chưa đến 5 lần anh được đón Tết cùng gia đình.
Đón Tết trên tàu
Ngày đầu năm, chúng tôi hẹn anh Khôi tại cầu cảng của DaNang MRCC – nơi tàu SAR 412 đang neo đậu. Khác với không khí nôn nao ngày đầu xuân, mọi người tại cầu cảng vẫn khẩn trương, nghiêm túc, sẵn sàng nhận lệnh cứu hộ nếu ngư dân gặp nạn.
Dù lễ, Tết, anh Khôi cùng các thuyền viên tại DaNang MRCC vẫn luôn túc trực, sẵn sàng cứu hộ cứu nạn
Tết của anh Khôi gắn liền với tàu SAR 412. Hơn 16 năm qua, anh đón Tết cùng gia đình chưa được 5 lần
Với đặc thù của nghề cứu nạn, hầu như anh Khôi cùng đồng đội luôn túc trực trên tàu. Cũng vì vậy, Tết đối với anh là những lần gặp vợ con rất vội vàng. Tết Nguyên đán này là cái Tết thứ 5 mà anh Khôi cùng đồng đội đón năm mới tại con tàu SAR 412. Trên tàu, bánh mứt, hạt dưa…không thiếu; chỉ có mai, đào là không thể đem xuống tàu vì cản trở nhiệm vụ.
Dưới khoang tàu, anh em thuyền viên chốc chốc lại vui vẻ báo tin năm mới về gia đình. Tuy nhiên, với phương châm "Tàu là nhà, biển là quê hương", "Tính mạng con người là trên hết", tất cả đều tự giác, không ai rời khỏi vị trí phân công, dù chỉ là ra đường hái lộc đầu năm.
"Có lúc tan ca, vừa định về nhà để cùng vợ con tiếp khách thì tổng đài báo tin khẩn, mình phải tăng cường để hỗ trợ anh em đi cứu người. Việc Tết nhất đành giao hết cho vợ và con nhỏ" - anh Khôi cười nói.
Theo anh Khôi, nhiều thuyền viên còn trẻ, mới nhận nhiệm vụ ở Đà Nẵng được 2-3 năm nhưng cũng chưa có dịp đi Hội An hay núi Bà Nà để tham quan. Đặc thù công việc không có lễ, Tết nên anh em phải chấp nhận. Giống như người lính trên biển, những thuyền viên trên tàu cũng chỉ có tinh thần Tết gắn liền với tinh thần sẵn sàng mọi nhiệm vụ. Bởi lẽ, chỉ sau 15 phút nhận được cuộc gọi cứu nạn từ Hoàng Sa hay bất cứ vùng biển nào của Việt Nam, SAR 412 sẽ tức tốc lên đường. Công việc cứu hộ nếu chậm một phút sẽ phải trả giá bằng mạng người.
Các thuyền viên DaNang MRCC luôn sẵn sàng hỗ trợ ngư dân dù ở bất kỳ vùng biển nào
Tàu SAR 412 lai dắt thành công một tàu cá gặp nạn về đến khu vực trước chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng)
"Thần hộ mệnh" cùng ngư dân bám biển
Kỷ niệm nhớ nhất đời cứu hộ của anh Trần Văn Khôi là chiến công cứu nạn tàu Vietship 01 bị mắc kẹt ở biển Cửa Việt (Quảng Trị) hồi tháng 10-2020. Nhớ lại, anh Khôi cho biết thời khắc gặp nạn, tàu này có 12 thuyền viên đang đeo bám ở cabin và giàn sắt chờ cứu. Cột sóng cao 5m đập liên tiếp vào mạn tàu. Tính mạng thuyền viên như đèn treo trước gió.
"Lực lượng cứu hộ không cách nào tiếp cận được tàu bị nạn. 10 giờ sáng 9-10-2020, tôi phát hiện một thuyền viên nhảy xuống biển. Nhanh chóng, tôi mặc áo phao, buộc dây vào người rồi lao ra biển để ứng cứu" - anh Khôi kể.
Chiến công của anh Trần Văn Khôi cùng DaNang MRCC tại biển Cửa Việt (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Vượt sóng dữ, anh Khôi đã cứu hộ thành công, đưa 4 người trở về đất liền an toàn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đến ngày 10-10-2020, một tàu cá khác bị đánh chìm trong quá trình tiếp cận tàu Vietship 01 do sóng biển quá lớn. Một ngư dân bị sóng dữ cuốn vào bờ, 3 người khác phải leo lên tàu Vietship 01 để đảm bảo an toàn. Không chần chừ, anh Khôi tiếp tục xung phong tìm phương án tiếp cận khác. Một lần nữa, anh lại liều mình bơi giữa những làn sóng dữ để cứu các ngư dân. Đến ngày 11-10-2020, trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.
"Cuộc đời tôi dường như gắn liền với việc cứu ngư dân, thuyền viên gặp nạn trên biển. Thế nên, giờ dân gặp nạn trên biển là chúng tôi lập tức có mặt nhanh nhất" - anh Khôi quả quyết.
Không chỉ Vietship 01, anh Khôi cùng các cộng sự đã thực hiện hàng ngàn vụ cứu nạn tàu cá suốt thời gian qua. Họ sẵn sàng gác lại Tết nhất, gác lại chuyện gia đình, bất chấp cả tính mạng của mình để bảo vệ cho ngư dân. Họ mong cho chuyến tàu đầu năm của ngư dân đầy ắp cá, mong một mùa biển bội thu, an lành.
Đánh giá về các thuyền viên tàu SAR 412, ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc DaNang MRCC, cho biết ngoài các kỹ năng chung về cứu hộ, cứu nạn, họ còn là những người tâm huyết, hết lòng với công việc.
DaNang MRCC cứu hộ thành công một ngư dân gặp nạn giữa biển khơi
Sự có mặt của DaNang MRCC giúp ngư dân yên tâm đánh bắt, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Về giải thưởng danh giá mà IMO trao tặng anh Khôi, ông Nguyên cho rằng rất xứng đáng. Theo ông, ở Cửa Việt, lực lượng làm nhiệm vụ cứu người chứ không tính đến chuyện thành tích hay vinh danh nên không có hình ảnh, tư liệu để báo cáo hay đề xuất giải thưởng. May mắn là có người dân, người nhiếp ảnh ghi lại hình ảnh của anh Khôi để cung cấp cho IMO.
Trong câu chuyện đầu năm mới, ông Nguyên cho rằng ngày Tết cũng như các ngày bình thường, cả 2 tàu cứu nạn SAR 274 và SAR 412 cùng toàn bộ thuyền viên đều ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng ra khơi cứu nạn, cứu hộ.
"Bất cứ lúc nào, xuyên đêm, xuyên Tết, chúng tôi vẫn là điểm tựa vững chãi cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển" - ông Nguyên khẳng định.
Bình luận (0)