Chiều 6-12, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố Thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện dự án Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (BQL) làm chủ đầu tư.
Theo đó, ngoài nguyên nhân bất khả kháng, dự án còn một số hạn chế dẫn đến chậm tiến độ gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước. "Phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) khi lập dự án chưa sát với thực tế dẫn đến khâu chuẩn bị các khu TĐC bị động phải điều chỉnh, làm gián đoạn và kéo dài thời gian GPMB. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng tiến độ GPMB", kết luận nêu rõ.
Đường vành đai phía Tây Đà Nẵng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.134 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2019
Cụ thể, theo khảo sát, dự án cần thu hồi đất và GPMB 117 hộ dân. Trong đó, 95 hộ cần di dời, TĐC. Các khu TĐC ở xung quanh dự án có diện tích khoảng 5 ha. Vì vậy, phía tư vấn không đề xuất xây dựng khu TĐC.
Nhưng khi triển khai, số hồ sơ đất ở cần phải thu hồi lên đến 369 hồ sơ. Số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô khiến quỹ đất bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng đủ nên thành phố phải làm thủ tục xây dựng các khu TĐC. Ngoài ra, số mồ mả cần phải di dời lên đến 1.192, vượt nhiều lần số với khảo sát (128 mộ).
Việc xây dựng các khu TĐC cam kết hoàn thành ngày 29-5-2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa tiến hành đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công.
Giai đoạn 1 của dự án trễ tiến độ gần 2 năm chủ yếu do phương án GPMB không sát thực tế
Cạnh đó, dù được UBND TP Đà Nẵng tạo điều kiện để tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng, tuy nhiên, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.
Cụ thể, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỉ đồng, đạt 30,78%. Trong khi đó, Tổng Công ty Cây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần (CIENCO1) chỉ hoàn thành 17,69% hợp đồng (tương ứng hơn 43 tỉ đồng). CIENCO1 cũng bị BQL ban hành 4 quyết định xử phạt, tổng tiền phạt hơn 176 triệu đồng.
"CIENCO1 đạt khối lượng khá thấp, cho thấy năng lực thi công của CIENCO1 chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án", Kết luận nêu.
Nhà thầu không đủ năng lực khiến nhiều vị trí không đảm bảo tiến độ thi công dù đã có mặt bằng
Tại Kết luận, Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp đẩy nhanh việc GPMB, tiến độ thi công nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn.
Các đơn vị liên quan khi lập, thẩm định trình phê duyệt dự án trong thời gian đến trên địa bàn TP phải chặt chẽ, đảm bảo theo quy định pháp luật, nhất là việc xây dựng phương án GPMB và TĐC phải sát với yêu cầu thực tế.
Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban GPMB huyện Hòa Vang, liên danh nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận có liên quan.
BQL dự án chủ trì đánh giá, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất các giải pháp xử lý tiếp theo khi tiến độ thi công dự án không đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã gia hạn.
Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh được thuộc dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, tổng mức đầu tư hơn 1.134 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (trái phiếu Chính phủ) và ngân sách TP.
Quy mô giai đoạn 1 có chiều dài 19.177,30 m, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2020, giai đoạn 1 từ năm 2017-2019 và giai đoạn 2 từ năm 2019-2020.
Bình luận (0)