Tại buổi họp Hội đồng Thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức đối tác công tư (PPP) được tổ chức ở Bộ Kế hoạch - Đầu tư ngày 5-5, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo dự án - khẳng định: "Những vướng mắc về phương án tài chính đã được khơi thông cho cả 2 dự án".
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, phát biểu tại cuộc họp
Theo ông Hoàng Xuân Ánh, Cao Bằng rất quyết tâm dồn toàn lực để thực hiện bằng được dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng (dự án thành phần 2 của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết nối từ điểm "cụt" của cao tốc này lên tới các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam).
Sở dĩ ông Hoàng Xuân Ánh đề cập đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, một dự án nằm trọn trong địa bàn tỉnh Lạng Sơn, là vị sự thành công dự án thành phần 2 này mới là cơ sở để tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh triển khai bởi tính kết nối đồng bộ.
"Ngày 4-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc quan trọng có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và các ngân hàng tín dụng, về việc triển khai 2 dự án do Tập đoàn Đèo Cả cùng các doanh nghiệp tham gia đầu tư. Tại cuộc họp, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cam kết tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỉ đồng. Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỉ đồng" - ông Hoàng Xuân Ánh thông tin.
Hai ngân hàng này cũng là nhà tài trợ vốn cho 2 dự án thực hiện mô hình đầu tư theo phương thức PPP là cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (đang triển khai) và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (vừa hoàn thành đưa vào sử dụng). Hai dự án đường cao tốc này do các nhà đầu tư tư nhân tham gia, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả. Từ các giải pháp hợp tác kinh doanh theo Luật Đầu tư với phương thức PPP, các doanh nghiệp là liên danh nhà đầu tư có thế mạnh về bất động sản, khu công nghiệp… đã chung tay tại dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để bảo đảm tính khả thi, khi các ngân hàng thẩm định cho vay xác định điểm rơi an toàn của phương án tài chính là thời gian hoàn vốn từ 15-18 năm.
Khao khát thực hiện đường cao tốc bằng hành động cụ thể, tỉnh Cao Bằng đã cắt bỏ các dự án đầu tư công khác để bổ sung đầu tư 4.080 tỉ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỉ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Tập đoàn Đèo cả cùng các doanh nghiệp tham gia đầu tư cần tập trung triển khai đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, bảo đảm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025 để hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối đến thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng..., nhằm kích hoạt phát triển không gian mới.
Bình luận (0)