PGS-TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch, thành viên thực hiện đề án này - cho rằng đặc trưng của du lịch Đà Nẵng là các sản phẩm du lịch biển, khu du lịch Bà Nà…
Nhiều năm nay, những sản phẩm này không thay đổi và sẽ có lúc khách du lịch nhàm chán với Đà Nẵng. Thị trường khách quốc tế của Đà Nẵng quá phụ thuộc vào khách Hàn Quốc, chiếm đến hơn 70% tổng cơ cấu khách quốc tế. Đây là điểm bất hợp lý trong thị trường khách ở Đà Nẵng và cần cơ cấu lại.
Các bãi biển du lịch Đà Nẵng được xem là địa bàn trọng điểm để phát triển du lịch
Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay TP có hơn 85 dự án du lịch đã và đang triển khai với vốn đầu tư 7,2 tỉ USD. Phần lớn đầu tư du lịch mới tập trung để khai thác lợi thế và tiềm năng du lịch biển. Trong khi đó, các dự án đầu tư ở một số lĩnh vực quan trọng khác để Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp có khả năng cạnh tranh, đưa du lịch Đà Nẵng phát triển theo chiều sâu, thu hút bền vững các nguồn khách… lại còn thiếu.
Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đến năm 2025 tập trung vào 4 lĩnh vực cơ bản. Trong đó, chú trọng điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng về lượng khách phù hợp cơ cấu lại thị trường. Cụ thể phấn đấu đạt cơ cấu giữa thị trường quốc tế và nội địa, có lưu trú là: 50% - 50%; cơ cấu thị trường quốc tế là: Châu Âu - Bắc Mỹ là 20%; Đông Bắc Á là 57%; Đông Nam Á, Úc, New Zealand là 20% và thị trường khác (Trung Đông, Nga…) là 3%.
Đối với thị trường nội địa, Sở Du lịch TP Đà Nẵng định hướng khai thác các phân khúc thị trường cao cấp, đặc biệt từ các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ tăng cường liên kết 3 địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương vùng duyên hải miền Trung để kết nối phát triển sản phẩm du lịch mang tính vùng. Trong dài hạn, Đà Nẵng sẽ là một điểm đến trung tâm của vùng, là cửa ngõ đến các di sản. Khi kết nối với Lăng Cô - Bạch Mã - Cảnh Dương ở phía Bắc, Điện Bàn - Hội An - Thăng Bình theo vệt biển phía Nam thì đây sẽ là một trong những trung tâm du lịch biển tốt nhất Đông Nam Á.
Bình luận (0)