Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết từ hôm nay 17-8 bắt đầu tiến hành chương trình "Tấm lòng mùa dịch, sản sẻ yêu thương" với kinh phí lên tới 160 tỉ đồng nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở TP HCM. Chương trình thực hiện tới ngày 15-9-2021.
Đối tượng thụ hưởng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của TP HCM (lao động tự do, người bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động… ).
Trên cơ sở danh sách người thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Viettel Post sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức phát quà tặng.
Mỗi túi quà tặng của Chương trình "Tấm lòng mùa dịch, sản sẻ yêu thương" bao gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5 kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà nhằm đảm bảo bữa cơm của người dân TP HCM những ngày chống dịch vẫn luôn dẻo thơm, đầy đủ dưỡng chất và ấm tình đồng bào..
Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng. Dự kiến sẽ có hơn 533.000 người dân TP HCM sẽ được nhận các suất quà này.
Toàn bộ hàng hóa cung cấp trong chương trình đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bộ TT-TT đã giao Vietnam Post và Viettel Post tổ chức phát quà tặng theo hình thức: phát tại đầu các chốt phòng chống dịch của tổ dân phố, tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính hoặc phát lưu động… Căn cứ vào tình hình, địa bàn thực tế, hai doanh nghiệp bưu chính sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức địa điểm, thời gian, số lượng phát phù hợp.
Bộ TT-TT cũng phối hợp với UBND TP HCM để tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi về chương trình, cách thức đăng ký nhận quà tặng đến tận đối tượng thụ hưởng của chương trình. Đặc biệt, Vietnam Post và Viettel Post tại TP HCM sẽ phối hợp với UBND phường, xã để đưa thông tin về chương trình trên hệ thống loa truyền thanh, bảng tin xã phường, các group của từng tổ dân phố để đông đảo người dân được biết và tới điểm nhận lương thực, thực phẩm. Đối với các hộ gia đình thuộc khu vực hạn chế đi lại, phong tỏa, Bưu điện và Viettel Post TP HCM phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để nhanh chóng chuyển các suất quà tặng của chương trình đến người nhận an toàn và kịp thời.
Tại các điểm phát hàng Vietnam Post và Viettel Post tổ chức phân luồng lối đi riêng cho từng người ra - vào nhận lương thực, thực phẩm để tránh tối đa việc tiếp xúc. Nhân viên phục vụ tại điểm và người đến nhận đều được đo thân nhiệt, thực hiện các biện pháp khử khuẩn, khoảng cách theo quy định.
Trước đó, nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân; thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử tại 19 tỉnh phía Nam trong dịch Covid-19, Bộ TT-TT đã ban hành Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội.
Hiện nay Bộ TT-TT đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo 2 doanh nghiệp là Vietnam Post và Viettel Post đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo mục tiêu đề ra. Tính đến ngày 16-8, Bộ TT-TT đã thiết lập được 4.346 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu; cung cấp 30.945 tấn hàng hóa; trị giá 828 tỉ đồng tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Đặc biệt, Bộ TT-TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện Chương trình chung tay vì cộng đồng, cung cấp lương thực miễn phí cho người dân tại một số tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn các xã hội. Đến ngày 16-8, đã phát 509,7 tấn lương thực (trị giá hơn 8,68 tỉ đồng) đến gần 233.000 người dân.
Ngoài các hoạt động trên, Bộ TT-TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp khác, đặc biệt trong lĩnh vực viễn thông thực hiện nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, người dân và tuyến đầu chống dịch bằng rất nhiều hình thức khác nhau.
Bộ TT-TT cho biết chương trình "Tấm lòng mùa dịch, sản sẻ yêu thương" là để tiếp tục thực hiện Kết luận số 07-KL/TW ngày 11-6-2021 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội khóa XV, Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20-7-2021 của Chính phủ; hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 ngày 29-7-2021 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt: "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Bộ TT-TT cho biết thêm để tổ chức chương trình, Bộ đã kêu gọi và chỉ đạo các doanh nghiệp như Tập đoàn VNPT, Viettel Telecom, T&T Group, Ngân hàng MBank, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Viettel Post tham gia đồng hành cùng chương trình.
Bình luận (0)