Ngày 29-3, tại TP Quy Nhơn, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) và UBND tỉnh Bình Định ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023-2025.

Nhiều thế mạnh

Phát biểu tại lễ ký, ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group, cho biết việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh - thành, trong đó có Bình Định nằm trong chiến lược phát triển của Saigontourist Group.

Các nội dung ký kết nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch, xúc tiến đầu tư, phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch; quảng bá tiếp thị, tổ chức sự kiện, đào tạo nhân lực và hỗ trợ ngành du lịch trong quá trình phát triển. Qua đó, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Thêm động lực để du lịch Bình Định cất cánh - Ảnh 1.

Đại diện UBND tỉnh Bình Định và lãnh đạo Saigontourist Group ký kết bản thỏa thuận hợp tác. Ảnh: ANH TÚ

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group, khẳng định Saigontourist Group là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào tỉnh Bình Định thông qua dự án kinh doanh khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn và Chi nhánh Lữ hành Saigontourist - Quy Nhơn. Thời gian qua, các đơn vị này đón tiếp và phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách trong nước và quốc tế đến Bình Định, tạo công việc làm cho rất nhiều lao động địa phương.

Việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Bình Định cũng là cơ hội để Saigontourist Group phát triển kinh doanh tại thị trường Bình Định. "Chúng tôi luôn quan tâm trong việc phát triển tại thị trường nhiều thế mạnh và tiềm năng này" - ông Bình nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác tư vấn phát triển chiến lược trong lĩnh vực du lịch; hợp tác đầu tư xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới tại tỉnh và các sản phẩm liên kết vùng...

Hai bên cũng tăng cường hợp tác trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; hợp tác tổ chức các sự kiện lễ hội du lịch, văn hóa ẩm thực, trong việc tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch của tỉnh Bình Định và các kế hoạch cụ thể khác do hai bên cùng thống nhất thực hiện.

Phát huy sự khác biệt

Saigontourist Group sẽ giao Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tăng cường trao đổi hợp tác với các đơn vị, đối tác tại tỉnh Bình Định để đầu tư xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, các sản phẩm liên kết các địa phương trong tỉnh và liên kết vùng nhằm mục tiêu phát triển du lịch của Bình Định. Cùng với đó, đẩy mạnh khai thác nguồn khách từ các địa phương đến đây và khai thác nguồn khách nội tỉnh.

Thêm động lực để du lịch Bình Định cất cánh - Ảnh 2.

Bờ biển Quy Nhơn có hình vòng cung được nhiều du khách nhắc tới như một lựa chọn ưu tiên trong mỗi kỳ nghỉ. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Trong công tác đào tạo, Saigontourist Group giao Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist cùng các đơn vị thành viên của Saigontourist Group tiếp tục phối hợp với các trường, các trung tâm tại Bình Định tập huấn, bồi dưỡng về lĩnh vực du lịch và nghề du lịch. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho sinh viên người địa phương tham gia thực tập; đặt hàng đào tạo và ưu tiên tuyển dụng nguồn nhân lực được đào tạo theo nhu cầu phát triển của Saigontourist Group.

Còn tỉnh Bình Định, trong giai đoạn hợp tác từ năm 2023-2025, sẽ áp dụng các chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Saigontourist Group trong quá trình đầu tư, nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch tại địa phương cũng như đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ mới nhằm thu hút khách về Bình Định. Địa phương đồng thời hỗ trợ Saigontourist Group các công tác liên quan đến quá trình tổ chức, triển khai các hoạt động du lịch, khai thác nguồn khách tại tỉnh, hoạt động đầu tư dự án trên địa bàn.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định ưu tiên sử dụng các sản phẩm tour, tuyến trong nước và quốc tế do Chi nhánh Lữ hành Saigontourist - Quy Nhơn, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức và các sản phẩm, dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu giải trí… thuộc Saigontourist Group.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, để du lịch Bình Định sớm vươn lên, khẳng định được thương hiệu là điểm đến du lịch, thị trường du lịch tiềm năng của Việt Nam thì cần nhiều yếu tố. Bên cạnh các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển du lịch của tỉnh, việc chủ động phối hợp, liên kết giữa các địa phương, các tập đoàn du lịch để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp với nhu cầu của khách du lịch theo xu hướng mới trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19 là rất cần thiết.

"Sự hợp tác, liên kết trong hoạt động du lịch giữa Bình Định và Saigontourist Group là một trong những nội dung quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh theo hướng an toàn, xanh, sạch, thân thiện, hấp dẫn. Sự phát triển gồm cả chiều rộng và chiều sâu trên cơ sở tận dụng, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, truyền thống" - ông Tuấn nói.

Đẩy mạnh kết nối

Cùng ngày, tại TP Quy Nhơn, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức tổng kết chương trình famtrip Quy Nhơn - Bình Định với chủ đề "Quy Nhơn - Thiên đường biển - văn hóa giao hòa, thiên nhiên" và hội thảo du lịch với chủ đề: Gặp gỡ Quy Nhơn "Hợp tác - phát triển - thịnh vượng".

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Hiệp hội Du lịch Bình Định và 8 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và Ninh Bình.

Đại diện các cơ quan nhà nước cùng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong chuỗi giá trị ngành du lịch đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các khó khăn, vướng mắc, chính sách thu hút, phát triển du lịch… Từ đó, đề xuất giải pháp đẩy mạnh kết nối, xúc tiến phát triển du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, làm mới các sản phẩm hiện có cũng như hình thành các liên kết vùng trong phát triển du lịch…

ANH TÚ