Ngày 3-11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô.
Tăng nặng chế tài, đưa vào danh sách đen
Ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện nhà xe Kumho Samco, nhận xét xe hợp đồng có quá nhiều quyền lợi như hoạt động trong nội đô nên thu hút khách, không bị bến xe kiểm tra, không phải xuất vé, không phải đầu tư xe trung chuyển, trách nhiệm đóng thuế với nhà nước cũng mập mờ. Sản lượng khách vào Bến xe Miền Đông mới thấp cũng là do xe hợp đồng trá hình ngoài bến rất nhiều.
Sau kiểm tra, nhà xe Thành Bưởi bị tước giấy phép kinh doanh vận tải 3 tháng
Theo ông Tuấn, hoạt động trá hình này dẫn tới cạnh tranh không bình đẳng cho các nhà xe vào bến, thất thoát thuế của nhà nước. Nếu chỉ phạt tiền, rút phù hiệu như bây giờ thì chưa đủ răn đe. Do đó, cần tăng nặng chế tài hoặc chuyển cơ quan công an điều tra đối với doanh nghiệp (DN) vi phạm nhiều lần có dấu hiệu liên quan đến thuế.
Để xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP HCM, nói lãnh đạo Sở GTVT nên mạnh dạn đề nghị Cục Đường bộ phân cấp dữ liệu GPS về sở chứ không nên ôm đồm như hiện nay.
"Chiều 3-11, Thanh tra Sở GTVT có quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Với 8 lỗi vi phạm, công ty này bị xử phạt 91 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 3 tháng.
Trên cơ sở dữ liệu GPS, phân tích số liệu như số vụ tai nạn trên số km vận doanh của từng DN, số tiền xử phạt, lỗi vi phạm… và công bố công khai mỗi tháng một lần. Song song đó, tăng cường trách nhiệm của Ban An toàn giao thông các địa phương nhằm giám sát, đưa vào "danh sách đen" các DN thường xuyên vi phạm để đề xuất cơ quan có thẩm quyền lên kế hoạch kiểm tra.
Ngoài ra, dẹp xe dù, bến cóc phải có sự phối hợp chặt chẽ của "3 chân kiềng" gồm lực lượng công an, chính quyền địa phương và Sở GTVT. "Do đó Sở GTVT cần đề xuất UBND thành phố ban hành quy chế hoạt động của 3 chân kiềng này để dễ quy trách nhiệm" - ông Tính nêu ý kiến, đồng thời dẫn chứng vụ việc tại Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi). Theo ông, kết luận kiểm tra của nhà xe Thành Bưởi với 8 điểm vi phạm là đúng nhưng tiếc là kiểm tra trễ, lẽ ra phải sớm hơn.
Sẽ có biện pháp mạnh
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, thông tin thành phố đang quản lý 5.400 DN vận tải với 260.000 xe được cấp phù hiệu, chiếm 1/4 quy mô cả nước. Do đó trách nhiệm phục vụ người dân của ngành giao thông rất lớn.
"Qua vụ việc của Thành Bưởi cho thấy có những việc chúng ta chưa làm tốt. Một số báo hỏi thời gian qua Sở GTVT có kiểm tra hay không. Trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã hệ thống lại từ năm 2014 đến 2023 thì đều có kiểm tra, chỉ có năm 2021 thì không do ảnh hưởng của dịch COVID-19" - ông Lâm cho hay.
Trước vấn đề thời gian qua Bộ GTVT và Cục Đường bộ có các đợt kiểm tra công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT cũng như kiểm tra các bến xe nhưng vẫn còn xe dù, bến cóc, ông Lâm thừa nhận tình trạng này diễn ra ở nhiều tỉnh, thành, không riêng TP HCM và kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, khi muốn kiểm tra, xử lý phải dựa trên các quy định pháp luật. Cũng theo ông Lâm, Sở GTVT đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Giám đốc Sở GTVT cho biết sắp tới sở sẽ tăng cường đối thoại với DN, các DN nào thường vi phạm sẽ mời ký cam kết. Sở cũng sẽ thành lập ngay bộ phận theo dõi, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ nhằm nhắc nhở kịp thời, theo dõi, kiểm tra đột xuất các DN có nhiều vi phạm.
Trước mắt, theo ông Lâm, từ nay đến cuối năm 2023, sở sẽ kiểm tra 2 - 3 DN vận tải có dấu hiệu vi phạm và lên kế hoạch kiểm tra cho năm 2024. Nếu cần thiết sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở GTVT, Cục Thuế thành phố, BHXH…; xử lý nghiêm DN vi phạm nhiều lần như Thành Bưởi vừa qua.
"Chúng tôi không muốn kiểm tra nhiều vì mất thời gian của DN, đề nghị các DN khẩn trương rà soát, bảo đảm tuân thủ các quy định kinh doanh vận tải, đóng BHXH đầy đủ, nghĩa vụ thuế… Đừng để khi kiểm tra phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm" - ông Lâm nhấn mạnh.
Xe "dù" vẫn rầm rộ
Ngày 3-11, ghi nhận có hàng loạt xe khách mang nhãn hiệu Hà Phương, Tâm Hạnh... liên tục đón, trả khách tại nhiều bãi xe trên đường Liên Phường, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức. Sau khi các xe ra hoặc vào bãi, cổng lập tức được đóng lại.
Bãi xe 397 ở quận Bình Thạnh, TP HCM .Ảnh: ANH VŨ
Cùng ngày, tại bãi xe số 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, xe khách liên tục ra vào. Trước cửa bãi xe dán chữ "Bãi xe không đón trả khách, chỉ lên xuống hàng" nhưng cửa ở đây luôn khép hờ, bên ngoài có người túc trực, có xe khách ra vào bến là người này mở cửa rồi đóng. Theo quan sát, bên trong có hơn chục xe giường nằm đậu như Hoàng Long, Mười Trang, Tâm Minh Phương... đi các tuyến đến Hà Nội, Bình Định, Thừa Thiên - Huế. Khoảng 30 phút ghi nhận, phóng viên bắt gặp hình ảnh hành khách "tay xách nách mang" đồ đạc vào bãi xe. Sau khi họ lên xe, xe khách lập tức rời bãi.
Tại phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, dù cách UBND phường Hiệp Bình Chánh chỉ khoảng 500 m nhưng nhiều nhà xe như Ngọc Ánh (đi Lâm Đồng), Trung Kén (đi Bình Phước), Phượng Hoàng (đi Hà Nội), Hoàng Long (tuyến Bắc - Nam) hoạt động rất nhộn nhịp ở đoạn số 124 Kha Vạn Cân. Tại đây cũng có một bãi đất trống lớn được quây tôn kín để đậu xe khách.
Bình luận (0)