Ngày 21-3, nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động cho hay hiện phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM đã có thông tin xác minh vụ clip một người vi phạm cự cãi với một CSGT với lý do bằng lái này do nước Đức cấp.

Qua xác minh, người vi phạm là Vũ Thanh Tùng (Việt kiều Đức) bị lỗi vượt quá tốc độ 63/50 tại đường Mai Chí Thọ trưa 18-3.

Ngay sau đó, tổ công tác Đội CSGT Cát Lái, PC67, Công an TP HCM yêu cầu dừng phương tiện để xử lý.

Sau khi CSGT chứng minh lỗi vi phạm bằng hình ảnh bắn tốc độ, anh Tùng xuất trình một tờ giấy có bìa màu vàng nâu trang ngoài in tiếng Đức.

Thông tin chính thức vụ CSGT Cát Lái phạt Việt kiều Đức - Ảnh 1.

GPLX Đức chỉ có 1 thứ tiếng nên khiến sự CSGT TP HCM nhầm lẫn.

Lúc này, một chiến sĩ thuộc Đội CSGT Cát Lái nhận thấy mẫu này không giống như quy định tại Điều 4 Khoản 2 của Thông tư 29 Bộ GTVT quy định. Cụ thể, văn bản pháp luật Việt Nam quy định  ảnh bìa bản của IDP được in song ngữ. Vì vậy, chiến sĩ này yêu cầu tạm giữ xe 1 thời gian để xác minh.

Thông tin chính thức vụ CSGT Cát Lái phạt Việt kiều Đức - Ảnh 2.

Mẫu GPLX quốc tế đang được Việt Nam cấp

Thông tin chính thức vụ CSGT Cát Lái phạt Việt kiều Đức - Ảnh 3.

Mẫu GPLX của anh Tùng cung cấp cho lực lượng chức năng

Tuy nhiên, qua kiểm tra, tổ công tác đã trả lại GPLX cho anh Tùng và chỉ lập biên bản xử phạt lỗi tốc độ. Lý do, kiểm tra tại Công ước 1968 (Công ước về GPLX Quốc tế) thì nước Đức có nằm trong danh sách được phép.

Theo phản ánh của anh Tùng, việc CSGT giữ GPLX và phương tiện ô tô 2 tiếng đồng hồ là trái quy định.

Trả lời thắc mắc trên, một cán bộ thuộc Đội CSGT Cát Lái cho rằng khi có nghi vấn, lực lượng chức năng được phép tạm giữ phương tiện dưới 24 giờ. “Hiện nay có sự chồng chéo, các văn bản pháp luật chưa rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhanh chóng trả lại giấy tờ, phương tiện sau khi xác minh”- vị cán bộ này cho biết.

Trong khi đó, một Đội trưởng thuộc PC67 cho biết hiện nay lực lượng chức năng vẫn chưa được hướng dẫn chi tiết về việc này. Trong đó, không ít các quốc gia tham gia Công ước giao thông đường bộ năm 1968 không tuân thủ theo mẫu chuẩn. Việc này gây khó khăn trong công tác xử lý.

Danh sách 73 nước tham gia Công ước giao thông đường bộ năm 1968:

1. Republic of Albania38. Duchy of Monaco 
2. Republic of Armenia39. Mongolia 

3. Republic of Austria

40. Montenegro 
4. Republic of Azerbaijan41.Kingdom of Morocco 
5. Commomvealth of the Bahamas42. Kingdom of the Netherlands 
6. Kingdom of Bahrain  
7. Republic of Belarus43. Republic of Niger 
8. Kingdom of Belgium44. Kingdom of Nonvay 
9. Bosnia and Herzegovina45. Islamic Republic of Pakistan 
10. Republic of Brazil46. Republic of Peru 
11. Republic of Bulgaria47. Republic of the Philippines 
12. Central African Republic48. Republic of Poland 
13. Republic of Côte dlvoire49. Republic of Portuaal 
14. Republic of Croatia50. State of Qatar 
15. Republic of Cuba51. Republic of Moldova 
16. Czech Republic52. Romania 
17. Republic of Congo53. Russian Pederation 
18. Kingdom of Denmark54.Republic of San Marino 
19. Republic of Estonia55. Republic of Senegal 
20. Republic of Pinland56. Republic of Serbia 
21. Republic of France57. Republic of Seychelles 
22. Georgia58.Slovak Republic 
23. Pederal Republic of Germany59. Republic of Slovenia 
24. Hellenic Republic60. Republic of South Africa 
25. Cooperative Republic of Guyana61. Sweden 
26. Hung-ga-ri

Hungary

62. Confederation of Switzerland 
27. Islamic Republic of Iran63. Republic of Tajikistan 
28.State of Israel64. Republic of Macedonia 
29. Republic of Italy65. Republic of Tunisia 
30. Republic of Kazakhstan66. Republic of Turkey 
31. Republic of Kenya67. Turkmenistan 
32. State of Kuvvait68.Ukraine 
33. Republic of Kyrgyzstan69. Arab Emirates 
34. Cộng hoà Lát-vi-a

Republic of Latvia

70. Republic of Uruguay 
35. Cộng hòa Li-bê-ri-a

Republic oíLiberia

71. Republic of Uzbekistan 
36. Cộng hoà Lít-va

Republic of Lithuania

72. The Socialist Republic of Vietnam 
37.Grand Duchy of Luxembourg73. Republic of ZimbabWe
LÊ PHONG - THÀNH ĐỒNG