9 giờ sáng nay (8-11), nút giao thông Đại học Quốc gia TP HCM - thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 - chính thức được thông xe, mở rộng tuyến đường giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TP HCM.

Thông xe nút giao Đại học Quốc gia TP HCM, cửa ngõ phía Đông rộng mở - Ảnh 1.

9 giờ sáng nay (8-11), nút giao thông Đại học Quốc gia TP HCM - thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 - chính thức được thông xe

Theo nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII), nút giao này chiều dài hơn 1,8 km, bắt đầu từ Khu Du lịch Suối Tiên (quận 9 và Thủ Đức - TP HCM) đến khu vực cây xăng Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương).

Thông xe nút giao Đại học Quốc gia TP HCM, cửa ngõ phía Đông rộng mở - Ảnh 2.

Công trình chính của nút giao gồm 1 hầm hở, 2 cầu quay đầu sang 2 đường song hành, hai cầu vượt bộ hành

Nút giao thông này khởi công tháng 4-2016, nằm trong dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã 3 Trạm 2, TP HCM - nút giao Tân Vạn, Đồng Nai).

Công trình chính của nút giao gồm 1 hầm hở, 2 cầu quay đầu sang 2 đường song hành, hai cầu vượt bộ hành. Tổng cộng 14 làn xe, tăng gấp đôi so với trước.

"Sau khi hoàn thành, tất cả các hạng mục, diện tích đường được mở rộng cùng 2 cầu quay đầu giúp các phương tiện giao cắt khác mức sẽ giải tỏa ùn tắc giao thông tại nút giao này" - đại diện nhà đầu tư nói.

Thông xe nút giao Đại học Quốc gia TP HCM, cửa ngõ phía Đông rộng mở - Ảnh 3.

Nút giao thông này khởi công tháng 4-2016, nằm trong dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội và Quốc lộ 1

Hiện các hướng lưu thông đã được Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổ chức và công bố. Ôtô được điều tiết lưu thông dưới hầm chui theo 2 chiều hướng về trung tâm TP HCM và ngược lại.

Thông xe nút giao Đại học Quốc gia TP HCM, cửa ngõ phía Đông rộng mở - Ảnh 4.

Nút giao này thông xe, kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông đang ngày càng nặng nề ở khu đông TP HCM


Thông xe nút giao Đại học Quốc gia TP HCM, cửa ngõ phía Đông rộng mở - Ảnh 5.

Dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng toàn bộ phần trục chính Xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao thông tại cổng chính Đại học Quốc Gia)

Như vậy, toàn dự án chỉ còn một số hạng mục trên 2 tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội phía TP HCM chưa hoàn tất do vướng mặt bằng cùng việc trùng lắp với mặt bằng dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án vệ sinh môi trường nước (giai đoạn 2)... Riêng đoạn thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện còn vướng mặt bằng khá lớn chưa được bàn giao.

CII cũng cho biết đang trả chi phí duy tu tuyến đường, vì vậy kiến nghị TP HCM xem xét cho phép sớm thu phí hoàn vốn trên xa lộ Hà Nội.

Gia Minh