Để kịp thời phục vụ người dân lưu thông trong cao điểm dịp Lễ Quốc khánh 2-9, hôm nay 1-9, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7 km) của cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45 và cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu.
Hai tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn - QL45 chính thức thông xe từ ngày 1-9
Như vậy, trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km đã khép kín, giúp người dân rút ngắn rất nhiều thời gian di chuyển.
Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45, có tổng chiều dài tuyến 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình (14,35 km); tỉnh Thanh Hóa (49,02 km). Trong đó, có 5 nút giao, gồm: nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP Tam Điệp, Ninh Bình); nút giao với QL217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hoá); nút giao với QL217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).
Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Dự án đã được đưa vào khai thác từ ngày 29-4-2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỉ đồng.
Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.
Điểm đầu tại Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45, thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỉ đồng.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50 km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300 m).
Điểm đầu dự án tại Km380+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Điểm cuối tại Km430+00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỉ đồng.
Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ôtô con, ôtô khách, ôtô tải từ 10 tấn trở xuống. Các phương tiện không được tham gia giao thông gồm: xe tải trên 10 tấn, xe môtô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70 km/giờ trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ. Tốc độ tối đa 80 km/giờ và tốc độ tối thiểu 60 km/giờ.
Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mặt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án QL45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với QL1 thông qua QL7.
Bình luận (0)